Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra thực tế các dự án trọng điểm tại Núi Thành

T.CÔNG 22/05/2024 14:01

(QNO) - Sáng nay 22/5, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cùng đại diện các sở, ban ngành có chuyến kiểm tra thực tế dự án thành phần 1 thuộc dự án Hoàn thiện đường ven biển 129 - Võ Chí Công và dự án cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành.

441a8065.jpg
Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 3 từ phải sang) nghe lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông báo cáo tiến độ dự án đường ven biển. Ảnh: T.C

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Núi Thành cho hay, trong thời gian qua, chính quyền địa phương phối hợp cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn.

Các cơ quan chuyên môn của huyện, đơn vị thực hiện bồi thường, UBND các xã, thị trấn đã tích cực phối hợp cùng chủ đầu tư, xây dựng kế hoạch thực hiện đối với từng dự án, gắn với mốc thời gian hoàn thành công việc cụ thể. UBND huyện thường xuyên tổ chức họp giao ban định kỳ để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Qua đó, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB các dự án và đạt được một số kết quả tích cực.

441a8150.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nghe báo cáo về một số vướng mắc ở các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Núi Thành. Ảnh: T.C

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm, tiến độ còn chậm so với kế hoạch đề ra của chủ đầu tư, và chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Thông báo số 707 và Thông báo số 719.

Lắng nghe các vướng mắc từ địa phương, đặc biệt là khó khăn về nhân lực trong bối cảnh phải đối diện với khối lượng công việc khổng lồ liên quan hồ sơ thủ tục về đất đai, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo Huyện ủy, chính quyền, hệ thống chính trị của Núi Thành, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các cơ quan liên quan đối với các dự án.

441a8136.jpg
Đoàn công tác khảo sát, kiểm tra tại nhà máy xử lý nước thải Tam Hiệp. Ảnh: T.C

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhận xét, dù các chỉ tiêu không đạt tiến độ nhưng các bên đã nắm rõ nội dung công việc, trách nhiệm và cả vướng mắc khó khăn để tìm cách nỗ lực giải quyết. Nhiều nhiệm vụ đang trong quá trình chuẩn bị để tăng tốc thời gian tới. Hệ thống chính trị địa phương đã tích cực, trách nhiệm hơn giai đoạn trước và có nhiều sản phẩm cụ thể hơn.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Núi Thành xác định quyết tâm chính trị cao cho các công trình dự án nói chung và các dự án động lực của tỉnh nói riêng. Các dự án hoàn thành, động lực phát triển của Núi Thành sẽ rất lớn, và lợi ích trước hết người dân Núi Thành được hưởng. Thực hiện tốt các dự án là làm cho chính mình, cho chính người dân của mình, không phải làm cho tỉnh, cho chủ đầu tư. Do đó, địa phương phải quyết liệt, cách làm cũng phải mạnh mẽ, có kế hoạch, phân công cụ thể, rõ trách nhiệm, thường xuyên giao ban, kiểm đếm tiến độ.

441a8154.jpg
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các Sở, ngành tập trung tháo gỡ vướng mắc cho Núi Thành trong giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công các dự án trọng điểm. Ảnh: T.C

"Đối với khó khăn về nhân lực, công trình đặc biệt phải có cách làm đặc biệt. Phải tính đến nguồn bổ sung, biệt phái giúp cho địa phương. Kể cả biệt phái một Phó Giám đốc Sở thực hiện nhiệm vụ ở cấp cơ sở trong một, hai tháng. Đề nghị địa phương tính toán, đề xuất để tỉnh có hướng chỉ đạo" - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

[VIDEO] - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra thực địa các dự án trọng điểm tại huyện Núi Thành.

Dự án hoàn thiện đường ven biển Võ Chí Công - thành phần 1 có chiều dài 26,5km, với điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 40B (dốc Diên Hồng, Tam Kỳ) và điểm cuối tại nút giao ĐT620 (xã Tam Quang, Núi Thành) với tổng mức đầu tư 1.076 tỷ đồng. Trong năm 2024, giá trị thực hiện dự kiến của dự án là 320 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay mới chỉ thi công được một số hạng mục. Gói thầu số 1 mới chỉ đạt 17/405 tỷ đồng, gói thầu số 2 chỉ đạt 85,5/508 tỷ đồng.

Dự án cải thiện môi trường đô thị Chu Lai - Núi Thành có tổng đầu tư 955 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ngân hàng tái thiết Đức và vốn đối ứng ngân sách tỉnh. Dự án được gia hạn và sẽ kết thúc vào cuối năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra thực tế các dự án trọng điểm tại Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO