Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Lương Nguyễn Minh Triết:"Tây Giang tăng cường ý thức giữ rừng và làm giàu từ rừng trong cộng đồng"

ALĂNG NGƯỚC 22/03/2024 11:52

(QNO) - Đó là một trong các nội dung chỉ đạo của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết tại cuộc họp với Huyện ủy Tây Giang vào sáng nay 22/3.

977a0754.jpg
Các đại biểu tham dự buổi làm việc vào sáng nay 22/3. Ảnh: A.N

Cuộp làm việc có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh tham dự.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Tây Giang - Bhling Mia cho biết, sau 20 năm tái lập huyện, tình hình kinh tế - xã hội huyện Tây Giang duy trì và tăng trưởng khá toàn diện, kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, văn hóa - xã hội có chuyển biến tích cực. Các đối tượng chính sách, người có công cách mạng được quan tâm chăm lo, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm nhiều theo từng năm (bình quân 5%).

Thu nhập đầu người tăng gấp 17,5 lần so với năm 2003 (từ 1,4 triệu đồng lên 24,5 triệu đồng). Quy hoạch, sắp xếp dân cư gắn với phòng tránh thiên tai được chú trọng và quan tâm đặc biệt, đến nay đã bố trí sắp xếp được 123 điểm tái định cư/63 thôn và bố trí ổn định cho hơn 5.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số định cư bền vững, trở thành "điểm sáng" trong tái định cư, được tỉnh đánh giá cao.

4b478b52e1f74da914e6.jpg
Đến nay, Tây Giang đã sắp xếp 123 điểm tái định cư, bố trí ổn định cho hơn 5.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: A.N

Tỷ lệ số hộ sử dụng điện lưới quốc gia tại Tây Giang hiện đạt hơn 96%. Chương trình mục tiêu quốc gia đạt được một số kết quả quan trọng, phong trào xây dựng nông thôn mới, thôn nông thôn mới kiểu mẫu thực hiện có kết quả. Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, đến nay tỷ lệ che phủ rừng đạt 73%.

Ngoài ra, các giá trị văn hóa được tiếp tục bảo tồn, gìn giữ và phát triển; tình hình an ninh chính trị, an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững. Công tác đối ngoại, hợp tác phát triển giữa các huyện giáp ranh, đặc biệt là huyện Kà Lừm và huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào) được tăng cường...

Đặc biệt, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng huyện Tây Giang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị... với 16/16 chỉ tiêu nghị quyết đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tây Giang đề nghị Tỉnh ủy có cơ chế, chính sách đặc thù để huyện có điều kiện tranh thủ kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và một số dự án các tổ chức phi chính phủ hợp pháp để hợp tác, đầu tư phát triển trên một số lĩnh vực, như du lịch sinh thái, phát triển dược liệu dưới tán rừng, trồng rừng bền vững, chính sách mua bán tín chỉ các bon và các chương trình, dự án tạo sinh kế cho người dân khu vực biên giới được tham gia, thụ hưởng.

Đồng thời đề nghị Tỉnh ủy có chủ trương và hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng mới trụ sở Huyện ủy Tây Giang, với tổng kinh phí khái toán khoảng 40 tỷ đồng. Bổ sung quy hoạch hệ thống giao thông tuyến huyện Tây Giang với huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) với chiều dài khoảng 28km để kết nối liên tỉnh giữa Quảng Nam và Thừa Thiên Huế; tiếp tục kiến nghị Trung ương sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14G...

977a0759.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: A.N

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Tây Giang là vùng đất giàu tiềm năng, lợi thế phong phú và cũng là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Đây là địa phương hết sức quan trọng về quốc phòng - an ninh, đối ngoại, với 8 xã biên giới giáp Lào.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, thời gian qua, từ nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, Tây Giang có sự phát triển khá vượt trội so với các địa phương miền núi khác. Tuy nhiên, do điều kiện núi cao phức tạp, Tây Giang vẫn còn nhiều hạn chế cần giải quyết thời gian tới, nhất là trong công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân miền núi.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thời gian tới, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các sở, ban ngành của tỉnh bằng tinh thần, trách nhiệm quan tâm hơn nữa để Tây Giang sớm vượt qua khó khăn. Trên cơ sở phát huy truyền thống, đoàn kết thống nhất, Tây Giang cần tiếp tục giữ vững khát vọng phát triển, tuyên truyền người dân nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tránh xảy ra tình huống bất ngờ.

977a0774.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết trao bảng tượng trưng hỗ trợ xóa 2 nhà tạm, trị giá 120 triệu đồng giúp huyện Tây Giang. Ảnh: A.N

"Tây Giang có phương châm rất hay: Rừng còn, Tây Giang phát triển. Do vậy, cần hết sức chú ý và xử lý nghiêm các tình trạng xâm hại rừng. Tăng cường tuyên truyền người dân ý thức giữ rừng và làm giàu từ rừng trong thời gian tới" - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

[VIDEO] - Buổi làm việc của đoàn công tác Tỉnh ủy với Tây Giang.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Lương Nguyễn Minh Triết: "Tây Giang tăng cường ý thức giữ rừng và làm giàu từ rừng trong cộng đồng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO