Bia khắc tên liệt sĩ ở Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh: Những sai sót cần sớm khắc phục

AN DÂN 09/09/2016 09:01

Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) tỉnh được xây dựng khang trang là “địa chỉ đỏ” để đông đảo du khách và thân nhân các gia đình liệt sĩ tìm đến... Thế nhưng, rất tiếc những sai sót và bất hợp lý trong việc ghi tên các liệt sĩ đã gây khó khăn cho nhiều gia đình...

NTLS tỉnh được xây dựng bên cạnh khu Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng tạo thành quần thể có kiến trúc hài hòa. Vì vậy, khi các gia đình liệt sĩ, các đoàn đại biểu đến tham quan tượng đài cũng dành thời gian đến thăm viếng, tìm tên thân nhân và đồng đội ở NTLS tỉnh. Bởi trong hơn  65.000 liệt sĩ, có rất nhiều người không tìm được hài cốt, việc ghi tên trên tấm bia đá là cách tri ân khiến thân nhân liệt sĩ xúc động. Tuy nhiên, việc khắc tên liệt sĩ trên bia đá khá chung chung, lại sai địa danh khiến cho thân nhân liệt sĩ cứ ngẩn ngơ vì không biết đâu mà lần!

Ông Trần Thanh H. ở huyện Hiệp Đức xuống NTLS tỉnh để tận mắt nhìn thấy tên chị gái mình, bởi chị ông hy sinh đã hơn 40 năm nhưng chưa tìm được hài cốt.  Tìm đỏ mắt nhưng ông chẳng thấy tên chị mình ở đâu. Ông bảo: “Người ta đâu có ghi rõ liệt sĩ sinh năm nào, hy sinh năm nào? Tên thì trùng tên, còn xã Sông Trà lại không thấy đâu, tui biết tìm chị tui ở mô?”. Huyện Hiệp Đức có 12 xã, thị trấn nhưng trên bia chỉ có 11 xã, trong đó có  2 xã lạ hơ lạ hoắc là xã Quế Phước và Quế Tân. (Xã Quế Phước có 1 liệt sĩ là Nguyễn Thị Thưởng, không biết quê quán thực sự ở đâu, bởi xã Quế Phước thuộc huyện Nông Sơn nhưng trên bia huyện Quế Sơn cũng có xã Quế Phước!). Xã Quế Tân được chia ra thành 2 xã Hiệp Hòa và Hiệp Thuận từ những năm 90. Còn 3 xã Phước Gia, Phước Trà, Sông Trà lại không được ghi. Trong khi 2 xã Phước Gia, Phước Trà đã có từ 1985, xã Sông Trà được tách ra từ xã Phước Trà từ năm 2002.

Hầu như các đơn vị hành chính đều bị ghi thiếu trên bia như huyện Bắc Trà My không có 3 xã Trà Sơn, Trà Tân và Trà Ka; huyện Đông Giang không có các xã A Ting, Jơ Ngây,  Za Hung, A Rooih và  Ka Dăng; huyện Núi Thành không có xã Tam Hiệp, Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, Tam Mỹ Đông, xã Tam Mỹ Tây, Tam Anh Bắc và xã Tam Anh Nam. Thị xã Điện Bàn có 20 đơn vị hành chính, nhưng trên tấm bia chỉ có 16 xã, phường, thị trấn. Không có các xã Điện Nam Bắc, Điện Nam Trung và Điện Nam Đông, Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Trung và Điện Thắng Nam, trong khi đó cách đây hơn 10 năm, Chính phủ ban hành Nghị định 85/2005/NĐ-CP về việc tách xã Điện Thắng và Điện Nam thành 6 xã trên. Tương tự huyện Thăng Bình cũng không có 2 xã Bình Định Nam, Bình Định Bắc. TP.Hội An không có 2 phường Tân An, Thanh Hà và xã đảo Tân Hiệp. Huyện Nam Giang không có 2 xã  Tà Pơơ, La Dêê. Huyện Tây Giang không có 3 xã Ch’ Ơm, Ga Ry và Bha Lêê. Huyện Phú Ninh không có xã Tam Lãnh. Huyện Quế Sơn không có thị trấn Hương An và các xã Quế Xuân 1, Quế Xuân 2. Huyện Phước Sơn không có Phước Đức, Phước Lộc, Phước Xuân và thị trấn Khâm Đức…

Ngoài ra, một số xã ở các huyện vùng cao viết sai tên như Trà Cang thì ghi Trà Can; xã Cà Dy, thì thành Cà Ry, xã Zuôih của Nam Giang thì thành Zươih… Một số trường hợp viết sai tên, viết thiếu tên liệt sĩ… Đơn cử như xã Duy Hòa (Duy Xuyên) hầu như chỉ còn họ liệt sĩ, không còn tên, chỉ cần chạm nhẹ là bong tróc hết chữ. Đây là công trình đền ơn đáp nghĩa, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, là “địa chỉ đỏ” để giáo dục thế hệ trẻ. Vì vậy, rất mong các ngành các cấp và các cơ quan liên quan cần sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa để không làm tủi lòng thân nhân các liệt sĩ khi đến viếng NTLS tỉnh.

AN DÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bia khắc tên liệt sĩ ở Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh: Những sai sót cần sớm khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO