Biên giới - Hải đảo

Biển đảo Đông Bắc mùa xuân về - Bài cuối: Vững vàng nơi biển đảo tiền tiêu

Ghi chép của VIỆT NGUYỄN 07/02/2024 08:04

(QNO) - Với những cán bộ, chiến sĩ trên tàu hải quân của Lữ đoàn 170, mỗi cái tết trên biển mang đến những cảm xúc thật đặc biệt và khó quên...

Nhắc đến Lữ đoàn 170 Hải quân không thể không nhắc đến Phó Đô đốc Đinh Gia Thật. Ông có nhiều năm làm Chính ủy Vùng 3 Hải quân, nguyên Chính ủy Quân chủng Hải quân, nguyên Phó Lữ đoàn trưởng Chính trị Lữ đoàn 170.

170.jpg
Phó Đô đốc Đinh Gia Thật (bìa trái) nói chuyện với lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Lữ đoàn 170. Ảnh: Q.VIỆT

Từ đánh thắng trận đầu

Đã bước sang tuổi 67, Phó Đô đốc Đinh Gia Thật vẫn rất nhanh nhẹn, gương mặt sạm nắng gió biển khơi.

Phó Đô đốc Đinh Gia Thật cho hay, tiền thân của Lữ đoàn 170 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là các tàu thuộc Phân đội 3, Tiểu đoàn 135 tàu phóng lôi và Phân đội 7 tàu pháo với tinh thần dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng.

Đơn vị đã anh dũng chiến đấu, cùng với quân, dân miền Bắc ngày 1/8/1964 và ngày 5/8/1964 đánh đuổi tàu Ma-đốc ra khỏi vùng biển miền Bắc, gây cho chúng thất bại nặng nề.

Trong ký ức của Phó Đô đốc Đinh Gia Thật, câu chuyện về lòng dũng cảm, sự mưu trí, ý chí cách mạng của những người lính hải quân trên biển vẫn sẽ trường tồn.

Ông kể, ngày 5/8/1964, nhiều tốp máy bay của Mỹ ồ ạt ném bom, bắn phá quân cảng Hải quân của ta tại Bãi Cháy và vùng phụ cận Hòn Gai.

Với tinh thần cảnh giác cao, ý chí quyết tâm, dũng cảm, mưu trí, lực lượng hải quân cùng với công an vũ trang, dân quân tự vệ đã hiệp đồng chặt chẽ bắn rơi 3 máy bay Mỹ.

Trung úy Alvarez lái máy bay AD4 nhảy dù xuống biển bị 3 chiến sĩ bộ đội đảo Cô Tô là Chuẩn úy Nguyễn Kim Bảo, hạ sĩ Lê Văn Lộc và binh nhất Nguyễn Đình Giang bắt sống đưa lên thuyền, sau đó giao lại cho tàu hải quân của ta ra nhận. Đây là phi công Mỹ bị bắt sống đầu tiên ở vịnh Hạ Long, Quảng Ninh.

170-2.jpg
Tàu của Lữ đoàn 170 đi thăm các đảo vùng Đông Bắc. Ảnh: Q.VIỆT

Phó Đô đốc Đinh Gia Thật kể tiếp, sau sự kiện ngày 5/8/1964, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã đến tận nơi thăm hỏi, động viên bộ đội hải quân tại Quân cảng Bãi Cháy và chuyển lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến các chiến sĩ.

Khi thấy các chiến sĩ của ta hy sinh đưa về và nhiều đồng chí bị thương đang được cấp cứu tại đơn vị, Thủ tướng Phạm Văn Đồng nghẹn ngào xúc động, cúi xuống vĩnh biệt các chiến sĩ hải quân đã anh dũng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 5/8/1964 trở thành ngày đánh thắng trận đầu của bộ đội Hải quân nhân dân Việt Nam, là động lực để Lữ đoàn 170 xây dựng, phát triển lực lượng chính quy, tinh nhuệ. Từ đó đến nay, những bài học kinh nghiệm vẫn được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170 vận dụng vào huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Phó Đô đốc Đinh Gia Thật nói, là đơn vị tàu chiến đấu, Lữ đoàn 170 được biên chế số lượng lớn tàu mặt nước, vũ khí trang bị, xe, trạm bảo đảm kỹ thuật, tàu thuyền, phương tiện... đa dạng chủng loại. Từ đó góp phần phát huy nội lực, tích cực huấn luyện, rèn luyện nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Mùa xuân đang về, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170 tổ chức gói bánh chưng, trang hoàng phòng đón tết với ảnh Bác Hồ, câu đối, mâm ngũ quả, bánh mứt, hạt dưa, bánh chưng xanh, sửa soạn lại cành đào tươi thắm.

Đại tá Lê Tiến Hậu - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 170 nói, với những người lính đảo, xuân về là lúc được sum vầy bên đồng đội, cùng chuyện trò, ca hát. Sau khoảng thời gian vui xuân đầm ấm đó, những người lính trẻ lại trở về với nhiệm vụ, vững chắc tay súng bảo vệ bình yên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

170-3.jpg
Ngư lôi của Lữ đoàn 170. Ảnh: Q.VIỆT

Huấn luyện chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu được Lữ đoàn 170 duy trì thường xuyên. Đặc biệt trong ngày tết, công tác trực chiến được nâng lên ở mức cao hơn, từ con người cho đến trang bị vũ khí đều sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ngay khi có lệnh.

Có khi Mùng một tết, Lữ đoàn 170 diễn tập với phương án tàu lạ xâm nhập vào vùng biển, đảo nước ta. Ngay khi ấy, tại quân cảng Hạ Long, từng hồi còi báo động rú vang.

Nhận lệnh từ chỉ huy, biên đội tàu trực xuất phát ngay. Là loại tàu pháo tốc độ cao, chỉ sau thời gian rất ngắn, biên đội tàu chiến đã cơ động đến vị trí tàu lạ xâm phạm lãnh hải. Các loại ra đa điều khiển hỏa lực đều được phát xạ để tìm kiếm, ít phút sau mục tiêu giả định đã bị các họng súng khóa chặt, tiêu diệt.

Tình huống giả định máy bay không người lái xâm phạm vùng trời Tổ quốc từ phía biển cũng được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170 triển khai nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của đội hình tàu trực chiến.

Với tốc độ bắn lên tới hơn 5.000 viên đạn/phút của súng tối tân, chiếc máy bay không người lái nhanh chóng bị chiến sĩ Lữ đoàn 170 bắn rơi khi bay trong vùng hỏa lực.

Với những cán bộ, chiến sĩ trên tàu hải quân của Lữ đoàn 170, đón tết trên biển là nhiệm vụ đặc biệt và khó quên. Có ngày vùng biển địa đầu Đông Bắc gió lớn, sóng to vẫn luôn sẵn sàng chiến đấu, tuần tiễu, tuyên truyền xua đuổi tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền vừa làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, làm điểm tựa cho ngư dân miền Bắc vươn khơi bám biển.

Lính trẻ mới nhập ngũ vào Lữ đoàn 170, anh Phan Tuấn Kiệt chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đón tết xa gia đình nhưng vẫn rất ấm áp. Tôi và đồng đội vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, luôn nêu cao cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu theo quân lệnh”.

170-4.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170 đi tuần tra ở vùng biển Đông Bắc Tổ quốc. Ảnh: Q.VIỆT

Lữ đoàn 170 có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển đảo, với hàng chục nghìn ki lô mét vuông ở vùng biển Đông Bắc. Đây là vùng biển, đảo có vị trí chiến lược hết sức quan trọng cả về kinh tế, chính trị và quốc phòng, an ninh của đất nước.

Mùa xuân đến, các chiến sĩ hải quân vẫn chắc tay lái, vững tay súng, đưa những con tàu chiến tuần tra canh giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá Lê Tiến Hậu cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị tốt các mặt đảm bảo cho bộ đội hải quân đón tết vui vẻ, đầm ấm với phương châm “an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”.

Lữ đoàn 170 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Nhất; 4 Huân chương Chiến công; 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Nhì, Ba; 1 Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Campuchia; có 7 tập thể được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Biển đảo Đông Bắc mùa xuân về - Bài cuối: Vững vàng nơi biển đảo tiền tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO