Bộ đội biên phòng giúp dân khắc phục sau lũ

ALĂNG NGƯỚC 24/09/2020 17:19

(QNO) - Suốt gần 1 tuần kể từ khi cơn lũ lịch sử xảy ra với đồng bào Tây Giang, tại hiện trường các điểm sạt lở luôn có bóng dáng chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP) tham gia khắc phục hậu quả, mong sớm ổn định cuộc sống người dân.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Ga Ry tham gia khắc phục sự cố tại điểm sạt lở thôn A Ting. Ảnh: A.N
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Ga Ry tham gia khắc phục sự cố tại điểm sạt lở thôn A Ting. Ảnh: A.N

"Nhanh lên, bà con cần chúng ta!"

Lũ quét bất ngờ, hàng trăm héc ta lúa nước của đồng bào Cơ Tu ở các xã biên giới Ga Ry, Ch'Ơm, A Xan... bị ngập úng, vùi lấp. Nhiều tuyến đường bị cô lập trong trận mưa kéo dài, với hàng nghìn mét khối đất đá từ taluy dương tràn xuống mặt đường. Những ngày qua, người vùng cao sống trong cảnh "4 không": không đường, không điện, không sóng điện thoại và không nước sinh hoạt.

Trung tá Hoàng Thanh Hà - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ga Ry kể, chưa bao giờ người vùng cao chịu phải cảnh này. Bao năm sống giữa rừng già, họ luôn dựa vào sự bảo bọc của mẹ thiên nhiên. Nhưng, do ảnh hưởng của cơn bão số 5, sau trận mưa liên tiếp kéo dài, lũ quét xuất hiện khiến Tây Giang chịu thiệt hại nặng nề.

Mỗi người một việc, các chiến sĩ biên phòng luôn có mặt tại nơi cần hỗ trợ. Ảnh: A.N
Chiến sĩ biên phòng luôn có mặt kịp thời tại các địa điểm cần hỗ trợ. Ảnh: A.N

Vì thế, sau khi lũ rút, cùng với các cấp chính quyền, lực lượng BĐBP đóng chân trên địa bàn huyện Tây Giang đã nhanh chóng có mặt tại các địa điểm bị ảnh hưởng để kiểm tra; đồng thời triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả.

"Nhanh lên, bà con đang cần chúng ta!", câu nói của Trung tá Hoàng Thanh Hà khi cơn lũ vừa rút như thúc giục đôi chân các chiến sĩ khẩn trương đến các địa điểm cần giúp đỡ, cùng tham gia công tác ứng cứu, khắc phục.

Các chiến sĩ tham gia tháo dỡ căn nhà bị sập đổ, trước khi tiến hành gia cố. Ảnh: A.N
Giúp dân tháo dỡ căn nhà bị sập đổ trước khi tiến hành gia cố. Ảnh: A.N

"Lũ tràn xuống đột ngột khiến nhiều nhà dân bị ngập, trôi tài sản. Cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã tìm cách tiếp cận nhiều địa bàn, cùng tham gia ứng cứu, sơ tán người dân và tài sản đến nơi an toàn. Ngay sau khi lũ rút, chúng tôi cũng đến tận điểm sạt lở, các khu dân cư, khu sản xuất... cùng chính quyền và người dân địa phương triển khai công tác khắc phục hậu quả" - Trung tá Hoàng Thanh Hà cho biết thêm.

Tham gia di chuyển tài sản người dân đến nơi an toàn. Ảnh: A.N
Chuyển tài sản người dân đến nơi an toàn. Ảnh: A.N

Tinh thần người lính

Trung tá Zơrâm Soái - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng A Nông chia sẻ, cơn lũ vừa qua đã khiến cây cầu bê tông dẫn từ trung tâm xã về đơn vị bị cuốn trôi.

Dù bị chia cắt nhưng các chiến sĩ đã tìm cách ngược dòng nước lũ đến ứng cứu tại nhiều ngôi nhà dân bị ngập úng, sập đổ. Từ A Nông, A Tiêng cho đến Bha Lêê, nơi nào gian khó nhất các anh đều luôn có mặt kịp thời.

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng A Nông tham gia dọn dẹp, xịt rửa bùn đất tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nguyễn Bá Ngọc (xã Bha Lê, Tây Giang). Ảnh: A.N
Chiến sĩ Đồn Biên phòng A Nông dọn dẹp bùn đất tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nguyễn Bá Ngọc (xã Bha Lêê). Ảnh: A.N

Nhiều ngày trước, chúng tôi đặt chân đến thôn Tà Vàng (xã A Tiêng) khi lũ vừa rút. Tạnh mưa, cả làng cùng nhau dọn dẹp lại nhà cửa, xịt rửa bùn đất. Các chiến sĩ BĐBP cũng kịp thời có mặt. Mỗi người một công việc, dùng mọi vật dụng có thể, chung sức cùng bà con hoàn trả lại mặt bằng mới sạch sẽ sau gần 3 ngày nỗ lực.

"Anh em phải dùng vòi xịt nước công suất lớn để dội rửa bùn đất, rồi mới tiến hành lau dọn. Với tinh thần đoàn kết, khẩn trương, chỉ sau thời gian ngắn, chúng tôi đã hoàn tất công việc khắc phục tại làng, tiếp tục đến các điểm khác cần hỗ trợ" - Trung tá Zơrâm Soái cho hay.

Cùng nhân dân tham gia nạo vét, khơi thông nguồn nước sinh hoạt. Ảnh: A.N
Cùng nhân dân nạo vét, khơi thông nguồn nước sinh hoạt. Ảnh: A.N

Tinh thần người lính luôn được phát huy tối đa, trong lúc này. Dù nhiều đồn biên phòng cũng như gia đình các chiến sĩ bị mưa lũ gây ảnh hưởng nặng nhưng họ vẫn quyết tâm tìm mọi cách đến với người dân sớm hơn để hỗ trợ.

Như Trung úy Nguyễn Gia Chương - Đội phó Vũ trang Đồn Biên phòng A Nông, lúc mưa lũ ập đến đã khiến căn nhà của vợ chồng anh ở thôn A Rớt 2 (xã A Nông) bị cuốn trôi. Gác lại câu chuyện gia đình, nhiều ngày qua, anh đều luôn có mặt tại các điểm bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cùng đồng đội và bà con triển khai công tác khắc phục.

Đại tá Nguyễn Bá Thông - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, BĐBP tỉnh đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ xuống tận địa bàn hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 5. Đồng thời thăm hỏi, động viên họ sớm ổn định cuộc sống. Trong thời điểm xảy ra mưa lũ, các chiến sĩ cũng kịp thời tham gia sơ tán, di chuyển nhiều tài sản của nhân dân đến vị trí an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bộ đội biên phòng giúp dân khắc phục sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO