Xây dựng biên cương vững mạnh toàn diện

HỒ QUÂN - ĐOÀN ĐẠO 03/03/2021 08:40

(QNO) - Việc thực hiện quy chế phối hợp giai đoạn 2015 - 2020 giữa Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang và Đảng ủy 2 xã biên giới La Dêê, Đắc Tôi (Nam Giang) càng kết chặt thêm mối đoàn kết giữa lực lượng biên phòng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm chung trong công tác biên phòng và xây dựng khu vực biên giới an toàn, vững mạnh.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền 2 xã La Dêê và Đắc Tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người dân. Ảnh: Q.Đ
Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang thường xuyên phối hợp cấp ủy, chính quyền xã La Dêê và Đắc Tôi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Ảnh: Q.Đ

Thay đổi vùng biên

Năm 2015, xã La Dêê tách thành 2 xã La Dêê và Đắc Tôi. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang và Đảng ủy 2 xã La Dêê, Đắc Tôi.

Đời sống người dân thời điểm đó còn nhiều khó khăn, hộ nghèo trung bình 2 xã chiếm khoảng 70%. Cùng với cấp ủy, chính quyền 2 địa phương, Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang đã nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng người dân tập trung phát triển kinh tế từ điều kiện sẵn có. Đồn cũng phối hợp các đơn vị miền xuôi hỗ trợ cây giống, con vật nuôi tạo sinh kế cho người dân.

Theo ông Brao Ngưu - Chủ tịch UBND xã La Dêê, chính công tác phối hợp trên đã thay đổi nhận thức và đời sống người dân trên địa bàn xã. Người dân không còn trông chờ, ỷ lại vào các nguồn hỗ trợ mà tập trung phát triển nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi rất hiệu quả. Hiện tại, tuy hộ nghèo còn cao (khoảng 31%) nhưng đã có sự thay đổi rõ rệt so với khoảng năm 2015. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang cũng tham mưu, hỗ trợ xây dựng một số mô hình, góp phần nâng cao các tiêu chí.

Đại úy Nguyễn Minh Vương - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang thông tin, trong 5 năm qua, đơn vị phối hợp cấp ủy, chính quyền xã La Dêê và Đắc Tôi tổ chức gần 200 buổi tuyên truyền chính sách, pháp luật, an ninh biên giới cho người dân. Thành lập tổ tự quản về an ninh trật tự thôn bản, 4 câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3” với 133 cặp vợ chồng tham gia. Đồng thời phát huy vai trò già làng, người có uy tín, tộc văn hóa trong việc phát triển kinh tế - văn hóa và đời sống người dân.

“Hộ nghèo và tỷ lệ sinh con thứ 3 tại 2 xã giảm; ý thức bảo vệ an ninh trật tự, an ninh biên giới ngày càng nâng cao; tỷ lệ trồng cây lâu năm, trồng rừng tăng và không còn tình trạng chặt phá rừng. Đó là những thành quả tích cực ghi nhận trong công tác phối hợp giữa 3 đơn vị” - Đại úy Nguyễn Minh Vương cho biết.

Giữ vững biên cương

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 01 (ngày 9.1.2015) của Thủ tướng Chính phủ về phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang và 2 xã La Dêê, Đắc Tôi thành lập các tổ tự quản biên giới, cột mốc. Các tổ đã thực hiện 140 đợt tuần tra với sự tham gia của 1.260 cán bộ, chiến sĩ biên phòng, công an, dân quân tự vệ. Qua đó phát hiện, xử phạt hành chính 56 vụ/76 đối tượng vi phạm quy chế khu vực biên giới và khai thác lâm sản trái phép.

Gần đây, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 3 đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân ý thức phòng chống dịch và phát hiện, tố giác trường hợp nhập cảnh trái phép. Từ đầu năm 2020 đến nay đã phối hợp kiểm tra, khai báo y tế cho gần 5.200 lượt người đến địa bàn, vận động 181 trường hợp cách ly theo đúng quy định.

Cán bộ chiến sĩ ĐBPCK Nam Giang cùng lực lượng dân quân và người dân địa phương thường xuyên thực hiện công tác tuần tra biên giới, đảm bảo chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Ảnh: Q.Đ
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang cùng dân quân và người dân địa phương tuần tra biên giới. Ảnh: Q.Đ

Ông Brao Ngưu cho biết, các lực lượng dân quân tự vệ của địa phương vẫn thay phiên tham gia công tác tuần tra biên giới và trực tại các chốt biên phòng cùng với cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Các ban ngành, đoàn thể, người dân địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ lương thực thực phẩm cho các chốt. Nhờ đó, tinh thần quân quân được kết chặt, công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả.

Theo Đại úy Nguyễn Minh Vương, thời gian qua, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của người dân ngày càng được nâng cao, nhất là việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng trong xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh biên giới. Để duy trì kết quả này, thời gian qua, đồn phân công 10 đảng viên tham gia các buổi sinh hoạt chi bộ tại 10 thôn ở 2 xã để nắm bắt thông tin cơ sở và đóng góp ý kiến xây dựng các chi bộ vững mạnh.

“Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục một số điểm hạn chế trong quy chế phối hợp giai đoạn 2015 - 2020 là tiền đề để đảng ủy 3 đơn vị tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp trong giai đoạn mới (2020 - 2025). Kỳ vọng công tác phối hợp sẽ kết chặt mối quan hệ giữa 3 đảng ủy, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền địa phương; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm chung trong công tác giữ vững an ninh biên giới và hướng đến xây dựng vùng biên vững mạnh toàn diện” - Đại úy Nguyễn Minh Vương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng biên cương vững mạnh toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO