Biên phòng giúp dân bảo vệ môi trường

TRẦN HOÀNG ANH 02/02/2023 06:48

Trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, giữa gió núi mây ngàn, cộng đồng dân tộc người Cơ Tu, Giẻ Triêng ở 2 huyện biên giới Tây Giang, Nam Giang đã bao đời gắn bó bên nhau, trở thành “phên dậu” nơi địa đầu hiểm yếu. Những năm qua, cùng với việc đảm bảo an ninh quốc phòng, lực lượng bộ đội biên phòng tại đây đã vận động, hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt có nhiều cách làm hay trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Nông phối hợp với Đoàn Thanh niên xã A Nông tổ chức chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” tại thôn A Xòo, xã A Nông, huyện Tây Giang. Ảnh: Hoàng Anh
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Nông phối hợp với Đoàn Thanh niên xã A Nông tổ chức chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” tại thôn A Xòo, xã A Nông, huyện Tây Giang. Ảnh: Hoàng Anh

Chung tay bảo vệ môi trường

Địa bàn Đồn Biên phòng A Nông phụ trách gồm 4 xã A Nông, Bha Lêê, A Tiêng, Lăng của huyện Tây Giang. Nơi đây có 23 thôn, bản với 2.563 hộ/9.610 khẩu (trong đó đồng bào dân tộc Cơ Tu chiếm hơn 98%).

Đời sống của đa số người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán lạc hậu. Những năm gần đây, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, nhận thức về bảo vệ môi trường của bà con nơi đây vẫn còn nhiều hạn chế, tình trạng vứt rác thải bừa bãi ra dọc đường, sông, suối gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt và làm mất mỹ quan nông thôn miền núi vẫn còn xảy ra. Đây là một trong những áp lực đối với chính quyền huyện Tây Giang và các ngành chức năng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Thượng tá Trần Minh Tấn - Chính trị viên Đồn Biên phòng A Nông cho biết: “Từ khi Luật Bảo vệ môi trường 2020 được Quốc hội thông qua đến nay, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo Chi đoàn của đơn vị, các tổ công tác địa bàn, cán bộ tăng cường xã phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên, hội phụ nữ các xã biên giới, các già làng, trưởng bản tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, gây mất vệ sinh thôn bản, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt.

Ngoài ra, Chi đoàn của đơn vị cũng phối hợp với các cơ quan, ban ngành huyện Tây Giang tổ chức các mô hình như “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Đổi rác thải nhựa lấy quà” và tiến hành trồng hàng ngàn cây xanh ở khu vực biên giới để bảo vệ môi trường”.

 

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Nông đã không quản ngại khó khăn, băng rừng vượt suối, cần mẫn “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền, vận động đồng bào nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tại các bản làng, khu dân cư để tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, ăn ở hợp vệ sinh. Ngoài ra, hướng dẫn người dân phân loại rác tại gia đình, tái sử dụng chất thải rắn, hạn chế sử dụng túi ny lon, rác thải nhựa…

Như “mưa dầm thấm lâu”, ý thức bảo vệ môi trường của người dân ở các bản làng biên giới giờ đây đã được nâng cao, việc vứt rác bừa bãi đã giảm hẳn. Bên cạnh đó, các chiến sĩ quân hàm xanh đã dựa vào vai trò tiên phong, gương mẫu của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong công tác bảo vệ môi trường.

Không chỉ tuyên truyền để bà con ổn định nơi ở, giữ đất sản xuất để phát triển kinh tế, các già làng, trưởng bản, người có uy tín còn đồng hành với cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đó là giúp người dân thay đổi dần những thói quen cũ ảnh hưởng đến môi trường sống, xây dựng thôn, bản văn hóa “xanh - sạch - đẹp”, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Đã thành thói quen, cứ cuối tuần, già làng ALăng Đàn (thôn A Rớt, xã A Nông) đi đến từng nhà để thăm hỏi và nhắc nhở bà con dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, mang rác thải khó phân hủy ra lò đốt rác đặt ngay ở đầu thôn để đốt.

Gặp già làng ở nhà chị ALăng Thị Ưới, già làng cho biết: “Tôi đã sống ở đây hơn 80 mùa xuân rồi. Trước đây, bà con sống theo kiểu du canh, du cư, với nhiều hủ tục lạc hậu như xả rác bừa bãi ra sông suối, nuôi trâu, nuôi bò ngay dưới chân nhà sàn, thả lợn, thả gà chạy đầy trong bản, làm ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Bây giờ, được cán bộ biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn cách ăn ở hợp vệ sinh, tôi luôn nhắc nhở bà con trong bản, trong xã cần bảo vệ môi trường sống để bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta. Vấn đề này cũng là trách nhiệm của mỗi người dân”.

Cách làm sáng tạo

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục bảo vệ môi trường đối với thế hệ tương lai của đất nước, những năm qua, đoàn viên thanh niên Chi đoàn Đồn Biên phòng A Nông đã phối hợp với thầy cô giáo ở các trường tiểu học trên địa bàn các xã biên giới đẩy mạnh các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường trong học đường gắn liền với phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông qua các “Tiết học biên giới” do chính các chiến sĩ quân hàm xanh đảm nhiệm. Từ đó, tạo sự đổi mới trong nhận thức của các em về môi trường.

Cùng với việc lồng ghép kiến thức bảo vệ môi trường trong các bài giảng, các cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh còn phối hợp với các liên đội trong các nhà trường tổ chức nhiều hình thức để học sinh tự tham gia, góp sức vào việc bảo vệ môi trường xung quanh.

Để có được khuôn viên những ngôi trường xanh-sạch-đẹp như hiện nay, các chiến sĩ quân hàm xanh của Đồn Biên phòng A Nông phối hợp với các thầy cô giáo của Trường tiểu học A Nông thường xuyên cùng học sinh ở các lớp thay phiên nhau chăm sóc và làm sạch khu vực bồn hoa, sân trường.

Và đã thành thông lệ, cứ 2 tuần 1 lần, Chi đoàn Đồn Biên phòng A Nông lại phối hợp với Đoàn xã A Nông tổ chức thực hiện mô hình “Ngày thứ Bảy tình nguyện” để cùng nhau ra quân giúp nhân dân các thôn, bản phát quang, thu dọn vệ sinh quanh khu dân cư mà mình đang sinh sống.

Gác lại công việc nhà, người dân trong bản, người mang chổi, xẻng, người mang dụng cụ thu gom rác thải hai bên đường, không ai bảo ai, mỗi người mỗi việc để vệ sinh, làm đẹp những tuyến đường bê tông xung quanh bản làng mình. Bà con cũng không còn vứt rác bừa bãi mà có ý thức chủ động thu gom lại để đốt tại những điểm đốt rác tập trung theo đúng quy định.

Sau mỗi buổi lao động, nhiều phụ nữ và các cháu nhỏ trong bản lại “tay xách, nách mang” những loại rác thải có thể tái chế như vỏ lon nước ngọt, vỏ lon bia, túi ly non, chai nhựa đến điểm “Đổi rác thải nhựa lấy quà” ở trước nhà Gươl của các chiến sĩ biên phòng. Quà của các chiến sĩ chỉ là những gói bánh kẹo, chai nước sát khuẩn, hay vài chiếc khẩu trang phòng dịch…, nhưng chứa đựng rất nhiều ý nghĩa, tình cảm “quân dân cá nước”.

Thượng úy Tạ Văn Dương - Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng A Nông cho biết: “Hàng tháng, Chi đoàn Đồn Biên phòng A Nông đều phối hợp với các xã đoàn địa phương ra quân thực hiện chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện” để giúp nhân dân dọn dẹp vệ sinh thôn bản, phát quang đường làng ngõ xóm; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa và phòng chống các loại dịch bệnh. Thông qua hoạt động này đã góp phần hình thành ý thức, thái độ tốt, hành động thân thiện với môi trường trong cộng đồng dân cư ở vùng cao biên giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Biên phòng giúp dân bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO