Bình Chánh khởi sắc

PHAN VINH 04/08/2018 08:55

(QNO) - Về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015, xã Bình Chánh (Thăng Bình) đã và đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí cũng như xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Trung tâm hành chính xã Bình Chánh được đầu tư đầy đủ về cơ sở hạ tầng.
Trung tâm hành chính xã Bình Chánh được đầu tư khang trang. Ảnh: PHAN VINH

Hiệu quả rõ nét

Con đường dọc tuyến kênh N16 dẫn từ trục đường chính vào thôn Tú Trà (xã Bình Chánh) nay đã được bê tông hóa. Đường dài gần 1,5km, trước đây là đường đất, người dân phải chịu cảnh mưa lầy, nắng bụi. Từ năm 2014, nhờ đầu tư theo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM mà con đường này được sửa chữa, làm mới. Để xây dựng con đường, nhà nước hỗ trợ vật liệu xây dựng, còn lại người dân bỏ công và góp thêm tiền. Không tính ngày công lao động, người dân ở dọc con đường đã đóng góp hơn 100 triệu đồng.

Dù đã về đích NTM nhưng xã Bình Chánh tiếp tục nâng cao các tiêu chí về giao thông nông thôn.
Xã Bình Chánh tiếp tục nâng cao các tiêu chí về giao thông nông thôn. Ảnh: PHAN VINH

Ông Lê Đức Thắng - Trưởng thôn Tú Trà chia sẻ: “Nhân dân trên địa bàn phấn khởi ngay từ những ngày đầu có quy hoạch mở rộng và bê tông hóa con đường. Trước đây đường đất khổ nhất mỗi lúc đau ốm, xe ô tô không vào đến nơi để chờ bà con đi bệnh viện được. Nay có đường rộng, không riêng gì ô tô mà xe tải chở hàng vào thôn cũng thuận tiện hơn”.

Hệ thống kênh mương cũng được đầu tư mở rộng để phục vụ sản xuất.
Hệ thống kênh mương cũng được đầu tư mở rộng để phục vụ sản xuất. Ảnh: PHAN VINH

Còn niềm vui của ông Nguyễn Văn Bình (thôn Ngũ Xã, xã Bình Chánh) và những hộ dân khác đang canh tác trên cánh đồng tích tụ ruộng đất rộng 54ha ở thôn Ngũ Xã thì lại khác. Trước khi triển khai chương trình NTM, cánh đồng còn những thửa ruộng nhỏ lẻ, manh mún, hệ thống kênh mương nội đồng chưa hoàn thiện, con đường dẫn ra đồng dù là tuyến đường liên thôn nhưng cũng chưa được bê tông hóa.

Xây dựng hạ tầng ở xã Bình Chánh được thuận lời nhờ sự hưởng ứng và góp công sức từ nhân dân. 
Xây dựng hạ tầng ở xã Bình Chánh được thuận lợi nhờ sự hưởng ứng và góp công sức từ nhân dân. Ảnh: PHAN VINH

“Năm 2015, nhà nước bắt đầu đầu tư vào cánh đồng này, xây dựng thành cánh đồng mẫu lớn. Chúng tôi hưởng ứng phá bờ, dồn điền, đổi thửa, hiến đất mở rộng đường và góp công cùng với nhà nước xây dựng kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng. Đến nay, cánh đồng với quy mô lớn hơn, cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh, UBND xã Bình Chánh còn kết nối cho người dân liên kết sản xuất lúa giống với doanh nghiệp. Nhờ vậy mà năng suất thu hoạch tăng, đầu ra ổn định, thu nhập bà con cao lên đáng kế” - ông Bình nói.

Cánh đồng tích tụ ruộng đất và liên kết sản xuất lúa giống rộng gần 55ha của xã Bình Chánh.
Cánh đồng tích tụ ruộng đất và liên kết sản xuất lúa giống rộng 54ha của xã Bình Chánh. Ảnh: PHAN VINH

Tiếp tục phấn đấu

Bình Chánh vốn là địa phương có xuất phát điểm thấp trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, với khoảng 2/19 tiêu chí (năm 2011). Nhưng nhờ sự quan tâm từ các cấp, sự chỉ đạo quyết liệt và sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, xã đã nhanh chóng hoàn thành bền vững các tiêu chí NTM. Không dừng lại ở đó, sau khi đạt các tiêu chí, địa phương này còn tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng, đồng thời bước tiếp trong chặng đường xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Năng suất bình quân tại cánh đồng tích tụ của xã Bình Chánh đạt 65 tạ/1ha.
Năng suất lúa bình quân tại cánh đồng tích tụ đạt 65 tạ/ha. Ảnh: PHAN VINH

Theo ông Hồ Chí Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, diện mạo nông thôn trên địa bàn đã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng được đầu tư khang trang, tỷ lệ bê tông hóa giao thông đạt gần 90%, bê tông kênh mương nội đồng đạt hơn 90%. Các thiết chế văn hóa - khu thể thao xã được xây dựng theo chuẩn quy định, trạm y tế được nâng cấp và đầu tư đạt chuẩn, trường học được xây dựng thêm các hạng mục đáp ứng nhu cầu dạy và học. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt hơn 35 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm hiện còn ở mức 3,24%.

Một góc đường quê yên bình của địa phương.
Một góc đường quê yên bình của xã Bình Chánh. Ảnh: PHAN VINH

“Thuận lợi nhất của địa phương trong xây dựng NTM là sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Trong giai đoạn đầu, đi đâu tiếp xúc với dân, chúng tôi cũng lồng ghép tuyên truyền để người dân phải hiểu được xây dựng NTM là nhà nước và nhân dân cùng làm. Đến nay, xã Bình Chánh đang xây dựng thôn An Bình thành khu dân cư NTM kiểu mẫu, phấn đấu đến năm 2019 thì về đích. Địa phương tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ từ cấp trên, sự đồng lòng từ cán bộ đến nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra và xây dựng Bình Chánh ngày càng toàn diện, phát triển” - ông Dũng nói.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình Chánh khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO