Giao thông - Xây dựng

Bình Chánh tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

PHAN VINH 24/03/2024 17:31

(QNO) - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Chánh (Thăng Bình) thời gian qua đã tập trung nhiều nguồn lực xây dựng nông thôn mới, nâng cao mức sống người dân.

1(2).jpg
Nhiều công trình được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước dịp kỷ niệm 40 năm thành lập xã Bình Chánh. Ảnh: PHAN VINH

Nâng cấp các công trình

Tuyến đường ĐH21 nối từ thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) đi xã Tam Thành (Phú Ninh) qua nhiều khu dân cư của xã Bình Chánh và là tuyến đường gần nhất để người dân tổ 1 và tổ 2 (thôn Mỹ Trà) đến trung tâm hành chính xã và các trường học trên địa bàn. Năm 2021, UBND xã Bình Chánh hoàn thành nâng cấp tuyến đường ĐH21 đoạn qua địa bàn xã này lên nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m. Tuy nhiên, cầu Đá Giăng bắt qua suối Đá Giăng trên tuyến ĐH21 tại thôn Mỹ Trà không nằm trong hạng mục đầu tư của xã Bình Chánh nên chưa đồng bộ. Chiếc cầu này đã xuống cấp, nhỏ hẹp và trũng thấp.

2(2).jpg
Cầu Đá Giăng với tổng đầu tư 10 tỷ đồng vừa được đưa vào sử dụng. Ảnh: PHAN VINH

Vừa qua, cầu Đá Giăng được đầu tư thi công mới mặt cầu rộng 5,5m, chiều dài đường dẫn lên cầu mỗi bên gần 45m, người dân rất phấn khởi.

Ông Phan Tấn Triều (Tổ 2, thôn Mỹ Trà, xã Bình Chánh) chia sẻ: "Cầu hoàn thành bà con mừng lắm, xe lớn qua lại dễ dàng, học sinh đi học cũng thuận tiện những ngày mưa lũ. Nhất là mùa gặt, xe cộ lưu thông cũng thuận tiện hơn, đỡ tốn chi phí cho nông dân".

[VIDEO] - Người dân chia sẻ khi cầu Đá Giăng được hoàn thành:

Ngoài cầu Đá Giăng, tuyến đường ĐH13 nối từ quốc lộ 1 lên cầu kênh Phú Ninh đoạn qua xã Bình Chánh cũng được đầu tư nâng cấp. Vừa qua, 900m còn lại ở cuối tuyến và cây cầu bắc qua kênh được UBND xã Bình Chánh làm chủ đầu tư cho triển khai thi công đồng bộ mặt đường rộng 5,5m với tổng số vốn gần 3 tỷ đồng.

3(2).jpg
Nhà văn hoá thôn Long Hội cũng sắp được được vào sử dụng. Ảnh: PHAN VINH

Cạnh đó, thôn Long Hội cũng được đầu tư xây mới nhà sinh hoạt văn hoá thôn sau nhiều năm tận dụng điểm trường Tiểu học Bình Chánh tại thôn Long Hội. Công trình có quy mô hơn 500m2, gồm tường rào, cổng, sân nền và công trình thiết chế văn hoá đảm bảo tiêu chuẩn với vốn đầu tư 820 triệu đồng.

Hoàn thành nông thôn mới nâng cao

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, dù còn nhiều khó khăn về hạ tầng, đời sống kinh tế nhưng xã Bình Chánh vẫn ra quyết tâm thực hiện các tiêu chí để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Địa phương đã đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 và hai thôn nông thôn mới kiểu mẫu là thôn Ngũ Xã và thôn Mỹ Trà giai đoạn 2021 - 2024. Tính đến cuối năm 2023, sau những nỗ lực, cố gắng, phấn đấu của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Chánh, các mục tiêu này đều được hoàn thành trước thời hạn.

4(1).jpg
Xã Bình Chánh phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trước hạn. Ảnh: PHAN VINH

Thời gian qua, xã Bình Chánh đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân thông qua các cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất. Với diện tích sản xuất nông nghiệp lớn 630ha mỗi vụ, có một thôntrồng keo lá tràm trên 126ha, diện tích nuôi cá nước ngọt gần 4ha. Lao động trên địa bàn xã làm việc tại Xí nghiệp May Ánh Sáng Bình Chánh, các công ty trong và ngoài huyện. Gần 50 lao động xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, Hàn Quốc.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2023-9-14-147892-_z4692954360108_c0a9b.jpg
Sản xuất hiệu quả, thu nhập người dân Bình Chánh được nâng cao. Ảnh: THỰC HÂN

Ngoài ra, thời gian nông nhàn, một số hộ dân nhận gia công giày da, may mặc. Đáng chú ý là liên kết sản xuất lúa giống ngày càng tăng tạo thu nhập ổn định và định hướng sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững. Từ đó, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, năm 2015 đạt 23,2 triệu đồng/người, đến cuối năm 2023 đạt 56,14 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều còn 0,69%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo đa chiều 0% và tỷ lệ hộ cận nghèo đa chiều 0,69%.

5(1).jpg
Trong các tiêu chí về hạ tầng, khó nhất là chương trình nông thôn mới nâng cao của xã Bình Chánh. Ảnh: PHAN VINH

Theo ông Hồ Chí Dũng - Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, trong số các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao, khó nhất vẫn là việc đồ bộ hoá hạ tầng nông thôn, từ giao thông, giao thông nội đồng, kênh mương nội đồng và các công trình công cộng. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của lãnh đạo và các ban ngành của huyện, của tỉnh, xã Bình Chánh cũng quyết tâm, tập trung phấn đấu hoàn thành tất cả nhiệm vụ. Đến nay, 100% các tiêu chí khó thực hiện, liên quan đến hạ tầng đã đạt.

[VIDEO] - Lãnh đạo xã Bình Chánh nói về quyết tâm của địa phương trong việc lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập xã:

(1) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình Chánh tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO