Việc bình chọn và kết nối cung - cầu, tìm đầu ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu được xem là động lực cho các làng nghề, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, tạo đà phát triển kinh tế nông thôn ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Văn Thu thăm gian hàng sản phẩm CNNT tiêu biểu của Quảng Nam.Ảnh: T.LỘ |
Tôn vinh sản phẩm tiêu biểu
Theo ông Ngô Quang Trung - Cục phó Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương), đây là năm thứ 3 Cục Công nghiệp địa phương tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Riêng năm nay, số lượng sản phẩm tham gia bình chọn chiếm khá cao với 128 bộ hồ sơ sản phẩm từ các làng nghề, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp của 11/15 tỉnh, thành thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu dựa trên các tiêu chí cơ bản là sản phẩm do các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT sản xuất, có chất lượng, giá trị cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường và đáp ứng được một số tiêu chí cơ bản về doanh thu, kinh tế, kỹ thuật, xã hội, tính văn hóa và thẩm mỹ; sử dụng nguồn nguyên liệu, giải quyết việc làm cho người lao động và thỏa mãn các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, việc bình chọn và kết nối cung - cầu, tìm đầu ra cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu được xem là cơ hội tốt giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nông thôn mở rộng quy mô sản xuất, tạo đà phát triển kinh tế ở nông thôn khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đây được xem là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động khuyến công của khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2014 nhằm góp phần cho các cơ sở sản xuất CNNT tích cực hơn trong việc thiết kế, chế tạo những mẫu mã mới, mở rộng quy mô sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động khu vực nông thôn. |
Đến với cuộc thi bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2014, nhiều tỉnh, thành đã chuẩn bị khá chu đáo và đã tổ chức sơ khảo từ địa phương nên các sản phẩm dự thi bình chọn đạt chất lượng cao. Trong đó, phải kể đến tỉnh Bình Định đăng ký tham gia cấp khu vực với 31 sản phẩm, Thừa Thiên Huế đăng ký 20 sản phẩm, Khánh Hòa đăng ký 14 sản phẩm, Gia Lai đăng ký 13 sản phẩm, Quảng Nam có 12 sản phẩm... Các sản phẩm tham gia bình chọn chủ yếu là nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống; nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí; thủ công mỹ nghệ. Phần lớn sản phẩm tham gia bình chọn đều thể hiện sự sáng tạo, mang tính thẩm mỹ cao, có giá trị sử dụng, giá trị thực tế, gần gũi với cuộc sống hàng ngày.
Khá nhiều sản phẩm gây ấn tượng tốt từ mẫu mã đến chất lượng. Có thể kể đến nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ gồm chiếu dệt máy của cơ sở Lê Thị Thanh Trang (Bình Định), vải tơ lụa Mã Châu (Quảng Nam), rèm cửa nội thất của doanh nghiệp tư nhân Thành Hoa (Ninh Thuận)...; nhóm sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí như máy tuốt lúa của hộ kinh doanh Quang Toàn (Bình Định), máy gieo hạt tự động thế hệ mới của Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Thanh Trị (Lâm Đồng), dàn cày 7 chảo của cơ sở cơ khí Lưu Văn Khoa (Khánh Hòa)...; nhóm sản phẩm chế biến nông – lâm - thủy sản gồm tinh bột sắn của Công ty CP Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Bình Định, tiêu Tiên Phước của Công ty TNHH Sơn Tiến, chè xanh Quyết Thắng, bánh tráng Đại Lộc (Quảng Nam)... Ông Nguyễn Trường Thiên - Giám đốc Xí nghiệp Mây tre lá xuất khâu Âu Cơ (Núi Thành) cho biết: “Lần đầu tiên sản phẩm sọt đựng rác cây nấm bằng mây tre của xí nghiệp được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2014. Đây là nguồn động viên rất lớn, bởi chúng tôi dành nhiều tâm huyết và công sức cho những sản phẩm này và được xem là cơ hội để đơn vị có điều kiện quảng bá sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường”.
Mở rộng thị trường
45 sản phẩm đạt “Sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2014” Vừa qua, trong Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên diễn ra tại Quảng Nam, Cục Công nghiệp địa phương phối hợp với Sở Công Thương đã trao quyết định công nhận 45 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2014. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu và kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2014, Cục Công nghiệp địa phương phối hợp với Sở Công Thương tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2014. Từ 128 bộ hồ sơ đăng ký gửi về ban tổ chức, hội đồng bình chọn và ban giám khảo đã thực hiện công tác bình chọn theo các quy định về thủ tục, trình tự và các nguyên tắc như quy định tại Thông tư số 35/2010/TT-BCT. Sau thời gian làm việc khẩn trương, đảm bảo đúng nguyên tắc, hội đồng đã chấm điểm và thống nhất kết quả bình chọn 45 sản phẩm là sản phẩm CNNT tiêu biểu. Tại Hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên diễn ra ở Quảng Nam từ ngày 21 – 26.8.2014, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên 2014. Dịp này, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương đã trao quyết định và giấy chứng nhận cho các đơn vị có sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2014. |
Ông Ngô Quang Trung - Cục phó Cục Công nghiệp địa phương cho biết thêm, tại cuộc thi bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Ban tổ chức đã cấp giấy chứng nhận cho 45 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2014 cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề ở các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Thông qua việc bình chọn này nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn ở địa phương.
Không dừng lại kết quả bình chọn, ngay tại buổi công bố các sản phẩm CNNT tiêu biểu, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ ký kết tiêu thụ sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2014. Theo đó, 4 doanh nghiệp gồm Sài Gòn Co.op, Công ty CP Đầu tư - thương mại Hapro Đà Nẵng, Công ty CP Bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương (Hà Nội), siêu thị Ocean Mart đã ký kết hợp đồng đảm nhận phân phối tiêu thụ các sản phẩm CNNT tiêu biểu như dầu dừa của Bình Định, măng khô và cà phê của Gia Lai, trà Ô Long và giỏ mây đan của Lâm Đồng, nước mắm của Ninh Thuận, cà phê Hương Chồn và thịt bò một nắng của Phú Yên, khoai dẻo của Quảng Bình… Theo bà Phạm Ngọc Bích - Giám đốc khối marketing chuỗi siêu thị Ocean Mart, hiện nay siêu thị Ocean Mart đã và đang thực hiện chiến lược mở rộng phân phối hàng Việt, kết nối tiêu thụ sản phẩm CNNT tiêu biểu, hàng nông sản, các loại đặc sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của nhiều vùng miền khác nhau. Mục tiêu của Ocean Mart là tăng số lượng, đa dạng hàng Việt trong siêu thị, đồng thời trở thành cầu nối để người tiêu dùng Việt có cơ hội sử dụng hàng trong nước có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng, giá cả cạnh tranh hợp lý… Ông Ngô Quang Trung khẳng định: “Trên cơ sở bình chọn các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực đã được công nhận, trong năm đến, Cục Công nghiệp địa phương sẽ chỉ đạo các sở công thương, trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại các tỉnh, thành ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công và các nguồn kinh phí khác đối với các làng nghề, cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp nông thôn có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu để tạo điều kiện đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, đào tạo lao động, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ”.
TRUNG LỘ