Bình chọn "tình trạng khẩn cấp khí hậu" là từ của năm 2019

QUỐC HƯNG 04/12/2019 15:35

(QNO) - Từ điển Oxford vừa chọn “climate emergency” (tình trạng khẩn cấp khí hậu) là từ của năm nay.

Biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân của nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng trên thế giới. Ảnh: Gettyimages
Biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân của nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng trên thế giới. Ảnh: Gettyimages

Nhà xuất bản Đại học Oxford uy tín của Anh định nghĩa: tình trạng khẩn cấp về khí hậu là một tình huống trong đó cần phải có hành động khẩn cấp để giảm hay ngăn chặn biến đổi khí hậu để tránh thiệt hại môi trường không thể khắc phục được về sau.

Oxford thống kê tần suất sử dụng cụm từ này tăng gấp 100 lần trong vòng 12 tháng qua. Điều này cho thấy thế giới ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề khí hậu.

Năm ngoái, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres tuyên bố rằng biến đổi khí hậu là mối đe dọa đến sự sống còn của thời đại chúng ta.

Đầu tháng 11 vừa qua, lần đầu tiên, 11.000 nhà khoa học đến từ hơn 150 nước trên toàn thế giới cùng đưa ra cảnh báo trái đất đang đối mặt với “tình trạng khẩn cấp khí hậu”. Biến đổi khí hậu không còn là những lời cảnh báo mà đang thực sự diễn ra rõ nét trên trái đất trong năm nay khi chúng ta chứng kiến năm nóng nhất trong lịch sử trái đất.

Các nhà khoa học liên tục kêu gọi thế giới cần có những hành động khẩn cấp theo thỏa thuận Paris để ngăn chặn nhiệt độ trái đất không tăng quá 2 độ C đến năm 2100.

Năm ngoái, từ “toxic” (độc hại), được hiểu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, để nói về sức khỏe cộng đồng, môi trường sống và làm việc đến những mối quan hệ, hành vi, ứng xử, áp lực... trở thành từ phổ biến nhất do từ điển Oxford bình chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình chọn "tình trạng khẩn cấp khí hậu" là từ của năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO