Bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái

LÊ DIỄM 15/11/2016 09:09

Hôm nay 15.11, UBND tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016. “Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” là chủ đề xuyên suốt Tháng hành động, hướng đến sự quan tâm của toàn xã hội dành cho phụ nữ và trẻ em gái.

Sự quan tâm của cộng đồng dành cho vấn đề bình đẳng giới luôn cần thiết, nhằm kiến tạo một xã hội bình đẳng, đặc biệt là với phụ nữ và trẻ em gái. TRONG ẢNH: Trẻ em gái các trường tiểu học trên địa bàn Tam Kỳ tham gia “Hội thi đồng diễn Semaphore” do Hội đồng đội Tam Kỳ tổ chức ngày 26.3.2016. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Sự quan tâm của cộng đồng dành cho vấn đề bình đẳng giới luôn cần thiết, nhằm kiến tạo một xã hội bình đẳng, đặc biệt là với phụ nữ và trẻ em gái. TRONG ẢNH: Trẻ em gái các trường tiểu học trên địa bàn Tam Kỳ tham gia “Hội thi đồng diễn Semaphore” do Hội đồng đội Tam Kỳ tổ chức ngày 26.3.2016. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Vì sự bình đẳng

Trong những năm gần đây, vấn đề phòng chống bạo lực trên cơ sở giới được nhắc đến nhiều hơn và được thực hiện rộng rãi hơn. Bạo lực được nói đến không chỉ là bạo lực thân thể, mà còn là bạo lực tinh thần ở nhiều khía cạnh khác nhau. Mô hình “giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” do Sở LĐ-TB&XH xây dựng thí điểm tại xã Tiên Châu (Tiên Phước) nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ của cả cộng đồng. Khi mô hình được triển khai, lần lượt 5 thôn trên địa bàn Tiên Châu thành lập câu lạc bộ và tổ phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Toàn xã cũng đã xây dựng được 11 địa chỉ tin cậy (nhà tạm lánh) tạo chỗ trú ẩn an toàn cho người bị bạo lực, trong khi chờ tổ phòng chống bạo lực trên cơ sở giới vào cuộc giải quyết vấn đề, bất kể xảy ra vào thời điểm nào. Ở nhiều góc độ, người bị bạo lực gia đình thường không dám phản kháng hoặc nhờ người ngoài can thiệp, mà cứ âm thầm chịu đựng vì con cái hoặc vì sợ người ta chê cười. Nhưng qua mô hình, họ được bảo vệ. Và người được bảo vệ trước vấn nạn bạo lực cũng đã dám đứng lên tự bảo vệ mình, hoặc nêu vấn đề của bản thân để người khác cùng biết mà chia sẻ, giúp đỡ. Người phụ nữ dám nói lên tiếng nói của mình, và người đàn ông của gia đình cũng đã “giác ngộ” để giữ hạnh phúc gia đình. Sau khi xây dựng thành công mô hình, Sở LĐ-TB&XH đã chuyển giao lại cho xã Tiên Châu và điều đáng mừng là mô hình vẫn tiếp tục được duy trì hoạt động hiệu quả.

Tháng hành động diễn ra trên cả nước từ ngày 15.11 đến 15.12.2016

Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới ở Việt Nam. Chương trình hướng tới huy động sự tham gia, vào cuộc một cách đồng bộ, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân trong cộng đồng, đặc biệt là nam giới, trong việc thực hiện bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới diễn ra trên cả nước từ ngày 15.11 đến 15.12.2016, với các hoạt động: đối thoại chính sách với giới trẻ; công bố kết quả nghiên cứu về thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái…T.S

Trong các doanh nghiệp, sự quan tâm dành cho lao động nữ cũng được chủ doanh nghiệp xem trọng. Như ở Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam đã thành lập Ban vì sự tiến bộ phụ nữ do một phó tổng giám đốc làm trưởng ban. Đặc trưng của đơn vị là các tổ sản xuất nằm nhiều nơi trong tỉnh, tập trung ở khu vực miền núi và có người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, nên vấn đề bình đẳng giới ở khu vực này rất được quan tâm. Bà Trần Thị Bảy - phụ trách nữ công Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam cho biết: “Ở các tổ sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chúng tôi giao cho các chị là người địa phương làm tổ trưởng nữ công tại tổ sản xuất đó, hướng dẫn cho các chị những tài liệu tuyên truyền về bình đẳng giới để các chị tuyên truyền lại cho chị em trong tổ. Các vấn đề thường được phổ biến là sinh đẻ có kế hoạch, vệ sinh cá nhân, phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là bạo lực gia đình. Các chị nghe, rồi có thắc mắc thì mình giải đáp, hướng dẫn, động viên các chị nói lên vấn đề của bản thân để giúp giải quyết. Còn đối với lao động nam là đồng bào dân tộc thiểu số, công ty cũng vận động họ hạn chế uống rượu, siêng năng trong lao động, chung tay cùng với người vợ lo kinh tế gia đình, lo cho con cái…”.

Cộng đồng trách nhiệm

Tháng hành động vì bình đẳng giới là dịp để thu hút sự quan tâm và tham gia của các cấp ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân và xã hội đến công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thùy - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, công tác bình đẳng giới của tỉnh đã có nhiều bước tiến đáng kể, vai trò, vị thế của phụ nữ đã được cải thiện rõ nét. Tỷ lệ nữ cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan chính quyền và các cơ quan khối đảng, đoàn thể tăng đáng kể; tỷ lệ nữ được giải quyết việc làm hàng năm đạt 47 - 50%; lao động nữ nông thôn được đào tạo nghề đạt hơn 53%; tỷ lệ nữ có trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra; tỷ lệ biết chữ của nữ trong độ tuổi 15 - 40 ở nông thôn đạt hơn 95%. Công tác chăm sóc sức khỏe của phụ nữ và trẻ em cũng đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản giảm vượt chỉ tiêu kế hoạch trung ương đề ra; số vụ bạo lực gia đình ngày càng giảm… Những kết quả trên đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Phụ nữ tiếp cận với cơ hội nghề nghiệp từ một tổ chức của Hàn Quốc tài trợ. Ảnh: D.L
Phụ nữ tiếp cận với cơ hội nghề nghiệp từ một tổ chức của Hàn Quốc tài trợ. Ảnh: D.L

Ông Nguyễn Thùy cho hay, Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2016 sẽ tập trung sự quan tâm đến phụ nữ và trẻ em gái, kêu gọi bản thân mỗi phụ nữ và trẻ em gái khi bị bạo lực cần phải lên tiếng để bảo vệ chính mình, và mỗi người khi phát hiện có vụ việc bạo lực cũng phải lên tiếng để bảo vệ kịp thời cho người khác. Trách nhiệm cộng đồng đối với vấn đề bình đẳng giới có vai trò rất quan trọng, bởi sự vào cuộc của cộng đồng mới đủ sức để xóa bỏ được bất bình đẳng trên cơ sở giới. Theo nhận định của Sở LĐ-TB&XH - cơ quan thường trực thực hiện công tác bình đẳng giới của tỉnh, hiện nay định kiến giới còn khá nặng, cản trở cơ hội học tập, cống hiến và thăng tiến của phụ nữ. Tỷ lệ cán bộ nữ quản lý, lãnh đạo ở các cấp còn thấp, chưa tương xứng với lực lượng và sự đóng góp của phụ nữ; tỷ lệ phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo trong các doanh nghiệp lớn hiện nay, kể cả nhà nước lẫn tư nhân còn thấp. Trên nhiều khu vực kinh tế, ngành nghề, người phụ nữ vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi. Trong xã hội, đời sống của một bộ phận phụ nữ còn khó khăn, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng nông thôn. Sự bất bình đẳng trong gia đình, tình trạng bạo lực trên cơ sở giới vẫn còn xảy ra phức tạp, nhất là khi người bị bạo lực không dám nêu ra vấn đề của mình mà âm thầm chịu đựng. Vì thế, sự quan tâm của xã hội dành cho vấn đề bình đẳng giới luôn cần thiết, nhằm kiến tạo nên một xã hội bình đẳng đối với cả hai giới, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO