Bình đẳng giới: Nhìn từ Iceland

QUỐC HƯNG 04/03/2016 10:37

Theo Chỉ số về khoảng cách thu nhập giữa hai giới trên toàn cầu, Iceland là  quốc gia đi đầu về thu hẹp khoảng cách tiền lương, thu nhập giữa nam và nữ giới.

Trong nhiều năm liên tiếp, Iceland được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WWF) ghi nhận về thành quả mà đất nước vùng Bắc Âu này đạt được, thúc đẩy cân bằng giới hiệu quả hơn hay dẫn đầu thế giới về quyền, chất lượng sống phụ nữ bao gồm thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ giới. Theo thống kê của WWF, thu nhập trung bình của nữ giới trên toàn cầu hiện ở mức 11.000USD/năm, so với nam giới là 21.000USD/năm. Cho dù có nhiều tiến bộ nhưng tình trạng mất cân bằng đáng quan tâm trên diễn ra ở cả các quốc gia đang phát triển và các quốc gia phát triển.

Điển hình tại đất nước phát triển như Đức, thu nhập trung bình nữ giới thấp hơn nam giới 21,6%, chênh lệch này tại Pháp là 15%, tại Phần Lan là 8%, nguyên nhân chủ yếu là nam giới thường được ưu tiên hơn trong việc làm, ưu đãi hơn về tiền lương dù nữ giới hoàn toàn có cơ hội và khả năng tiến hành tốt công việc đó. Tại Mỹ, nữ giới chỉ có thu nhập chưa bằng 2/3 so với nam giới dù làm cùng một công việc giống nhau, xếp thứ 74 về sự bình đẳng tiền lương theo giới trên tổng số 145 nước được xếp hạng vào năm 2015.

Iceland là mảnh đất tuyệt vời cho nữ giới. (Ảnh: cntraveler)
Iceland là mảnh đất tuyệt vời cho nữ giới. (Ảnh: cntraveler)

Theo các chuyên gia, tại Iceland, mối quan hệ bình đẳng giữa nam và nữ được đảm bảo tốt nhất, thể hiện ở nhiều mặt như chính trị, giáo dục, việc làm và các chỉ số y tế. Hầu hết trường học tại Iceland từ mẫu giáo đến đại học đều do nhà nước quản lý, không thu học phí và tất cả sinh viên đại học đều có cơ hội được tiếp cận với các khoản vay ưu đãi để trang trải đời sống. Mặc dù sự lựa chọn nghề nghiệp vẫn diễn ra theo hai xu hướng rõ rệt như nữ giới chọn các nghề trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nam giới thiên về các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, kỹ sư nhưng nữ giới tham gia vào thị trường lao động đạt tỷ lệ cao nhất thế giới, 88%. Đặc biệt, sự bình đẳng giới cao nhất thế giới của Iceland còn thể hiện khi có rất nhiều phụ nữ Iceland làm việc ở những vị trí lãnh đạo trong chính phủ và các doanh nghiệp.

Iceland là một trong những quốc gia lý tưởng cho các bà mẹ sinh con với chế độ ưu đãi tuyệt vời. Chế độ nghỉ thai sản đã có ở quốc gia này từ những năm 1970 nhưng vào năm 2013, chính sách thai sản mới mang tên 5-2-5 ra đời. Chính sách này cho phép các bà mẹ và ông bố mỗi người được nghỉ 5 tháng khi có con. Thêm 2 tháng nghỉ nữa hai người có thể tự thỏa thuận phân chia với nhau. Do vậy, việc chăm con không chỉ là trách nhiệm của người mẹ và họ vẫn có thể có thời gian nghỉ, đi làm ngang bằng với nam giới, nhờ đó có mức thu nhập được cải thiện hơn. Người dân của quốc gia Băng đảo (Iceland) có tuổi thọ trung bình thuộc hàng cao nhất thế giới với tuổi thọ nam là 81 tuổi, trong khi tuổi thọ của nữ giới lại cao hơn nam giới, 84 tuổi.

Chính sự thu hẹp khoảng cách chênh lệch thu nhập giữa nam và nữ giới là một trong những yếu tố giúp Iceland trở thành một trong những quốc gia hạnh phúc, đáng sống nhất nhất thế giới, là chìa khóa giúp Iceland phát triển bền vững đất nước.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình đẳng giới: Nhìn từ Iceland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO