Bình Đào chủ động ứng phó mưa bão

THU SƯƠNG - TẤN MẪN 21/11/2016 13:56

(QNO) - Chính quyền và nhân dân xã Bình Đào (Thăng Bình) đã có những phương án cụ thể nhằm chủ động ứng phó với mùa mưa bão. Đây là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Hơn 100 người dân Bình Đào tham gia thực hành sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ảnh: MS
Hơn 100 người dân Bình Đào vừa tham gia diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: M.S

Do địa thế nằm ở ven sông Trường Giang nên hằng năm, nước lũ tràn vào nhà là chuyện quá đỗi quen thuộc đối với gia đình ông Bùi Văn Mến cũng như các hộ dân khác ở tổ 3, thôn Trà Đóa 2, xã Bình Đào. Nhiều năm sống chung với lũ khiến ông Mến và người dân nơi đây trở nên kiên cường hơn, luôn tìm cách chủ động ứng phó. Về sản xuất, những giống lúa ngắn ngày được đưa vào sử dụng. Thường thì những khi mùa nước sông dâng, gia đình ông Mến đã thu hoạch xong lúa ngoài đồng. Từ nhiều năm nay, căn gác lửng được ông xây nên để chứa đồ đạc mỗi khi lũ về. Không riêng gì nhà ông, ở đây nhà nào cũng xây gác lửng và sắm một chiếc ghe.

“Nhà ai cũng có chiếc ghe để khi lũ lên, kịp thời sơ tán trẻ em, người già cũng như vật dụng cần thiết đến nơi cao ráo. Còn những khi lũ bất ngờ đến sớm hơn mọi năm thì chấp nhận “xanh nhà hơn già đồng”, thu hoạch hết hoa màu; đội xung kích của xã, thôn luôn kịp thời giúp bà con” - ông Mến nói.

Trước đó, xã Bình Đào cũng đã huy động hơn 100 người dân, kể cả người già, trẻ em và người khuyết tật tham gia cuộc diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn 2016 tổ chức tại tổ 2, thôn Trà Đóa 2. Tình huống giả định bão sẽ đổ bộ, gây ngập lụt và lũ quét ở địa phương; các tình huống sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn đã liên tiếp được đặt ra và thực hành chi tiết. Tất cả các lực lượng tham gia đều tiến hành đúng theo kịch bản với không khí hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Tham gia cuộc diễn tập, ông Trần Hữu Dũng chia sẻ: “Sau đợt diễn tập, chúng tôi rút ra rất nhiều bài học, ví dụ như việc sơ tán nhân dân, bị thương trong bão lũ, bị đuối nước phải sơ cứu như thế nào. Qua đó rút kinh nghiệm để ứng phó, nhắc nhở bà con xung quanh”.

Thực hành sơ cấp cứu cho người dân bị nạn trong bão, lũ. Ảnh: MS
Thực hành sơ cấp cứu cho người dân bị nạn trong bão lũ. Ảnh: M.S

Xác định việc giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có bão, lũ xảy ra là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão xã Bình Đào đã ban hành những phương án, kế hoạch cụ thể để chính quyền và người dân chủ động khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Ông Nguyễn Thế Vinh - Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão xã Bình Đào cho biết: “Trước tháng 7, chúng tôi tiến hành họp quân dân chính để triển khai kế hoạch phòng chống lụt bão. Sau đó tổ chức họp từng thôn cho dân nắm kế hoạch của xã, phương châm “4 tại chỗ”, công tác di dời dân, bố trí những lực lượng tại chỗ sẵn sàng khi có tình huống khẩn cấp xảy ra”.

Phòng chống thiên tai là công tác không phải của riêng rẽ một cá nhân hay địa phương nào mà đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ban ngành, hội, đoàn thể. Và công tác này, cần phải có sự chuẩn bị lâu dài với những dự lường cụ thể, những phương án xác thực để một khi bão lũ xảy ra, người dân và chính quyền không phải lúng túng trước thảm họa của thiên tai.

THU SƯƠNG - TẤN MẪN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình Đào chủ động ứng phó mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO