Bình ổn giá vật liệu xây dựng

CHIÊU THỤC ANH 29/07/2016 08:38

Đang trong mùa xây dựng nên không khí mua bán mặt hàng vật liệu xây dựng rất sôi động.

Ông Nguyễn Duy Hưng (khu tái định cư ADB, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) khai móng nhà đã được hơn một tuần nay và đang vất vả trong khâu kêu gọi, tìm nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) giá tốt. “Cơ sở VLXD thì rất nhiều nhưng để tìm được nguồn hàng giá tốt không phải là điều đơn giản. Phải tìm hiểu, đọ giá liên tục. Tuy nhiên, bữa nay tình hình vật liệu đã đỡ căng thẳng hơn cách đây hai tháng khi bạn tôi khởi công làm nhà. Khi đó, giá gạch, thép, xi măng lên xuống thất thường, đặt cọc rồi mà vẫn bị gọi tới gọi lui thay đổi báo giá mới. Căng thẳng lắm”.

Khi giá VLXD bất ổn, các công trình xây dựng sẽ gặp khó khăn. (ảnh chỉ có tính minh họa).
Khi giá VLXD bất ổn, các công trình xây dựng sẽ gặp khó khăn. (ảnh chỉ có tính minh họa).

Theo nhiều chủ cơ sở VLXD tại TP.Tam Kỳ, hơn một tháng trước là thời điểm tăng nóng nhất của giá thép, do ảnh hưởng từ quyết định của Bộ Công Thương ban hành đầu tháng 3.2016. Theo đó, mức thuế tạm thời đối với phôi thép hiện là 23,3%, thép dài là 14,2% dưới dạng thuế nhập khẩu bổ sung (trước đó thuế nhập khẩu chỉ ở mức 10% đối với phôi thép và 0 đến 0,5% với thép dài). Ngay sau khi có quyết định này, giá thép đã tăng mạnh (từ 10 đến 15%) khiến doanh nghiệp, chủ cơ sở VLXD lẫn người tiêu dùng đều gặp khó khăn. Khách hàng phải đặt tiền trước để đảm bảo có hàng đúng thời gian và hạn chế nguy cơ bị đội giá. Hiện giá cả nhiều loại VLXD đã bình ổn trở lại. Trên thị trường có rất nhiều loại gạch xây dựng với giá dao động thấp nhất 850 đồng/viên và cao nhất là 1.400 đồng/viên. “Cách đây hơn một tháng, các nhà máy thiếu hàng làm chúng tôi cũng lo sốt vó vì không có đủ  hàng cung ứng cho khách. Loại gạch 1.400 đồng/viên bị đẩy giá lên 1.480 đồng/viên mà vẫn sốt hàng. Giờ giá ổn định rồi nên về lại giá cũ như đầu mùa” - chủ doanh nghiệp VLXD Chín Phương (đường Lý Thường Kiệt, TP.Tam Kỳ) cho hay. Điều đáng nói là, trong khi gạch tuy nen thiếu hàng, sốt hàng thì các loại gạch không nung tương đối ế ẩm dù giá khá cạnh tranh.

Nhiều mặt hàng VLXD bị đẩy giá cao vào đầu mùa khiến nhiều chủ công trình phải “cắn răng” vì phí phát sinh quá nhiều. Ông Nguyễn Đức Thuận (một kỹ sư giám sát công trình xây dựng trên địa bàn Tam Kỳ) chia sẻ, trong xây dựng công trình lớn, xi măng và thép chiếm 30 đến 40% nên khi giá các loại VLXD tăng, nhất là thép đã làm giá xây dựng tăng và vỡ kế hoạch của nhà đầu tư cũng như nhà thầu. Chính vì vậy, nếu không tính toán hoặc có giao kèo trước với nhà đầu tư, các chủ thầu xây dựng sẽ bị lỗ hoặc choáng váng vì phí phát sinh quá cao. Tuy sự lên xuống của thị trường là theo quy luật cung cầu nhưng các cơ quan chức năng cần có sự giám sát, điều chỉnh và can thiệp kịp thời nhằm tránh tình trạng đầu cơ, nâng giá tùy tiện gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình ổn giá vật liệu xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO