Bình Sa tiết kiệm nước tưới

GIANG BIÊN - MINH TÂN 01/03/2019 08:03

Trạm bơm Tứ Sơn (xã Bình Trung) vừa đưa vào hoạt động đã cung cấp nước tưới cho 200ha đất sản xuất tại xã Bình Sa (Thăng Bình). Ngay khi có dòng nước mát về với ruộng đồng, chính quyền địa phương và người dân đã tính đến chuyện sử dụng nguồn nước tiết kiệm để có thể đảm bảo sản xuất cho cả 3 vụ trong năm.

Xã Bình Sa đã xây dựng thêm nhiều tuyến kênh bê tông để sử dụng nước tiết kiệm từ Trạm bơm Tứ Sơn. Ảnh: BIÊN TÂN.
Xã Bình Sa đã xây dựng thêm nhiều tuyến kênh bê tông để sử dụng nước tiết kiệm từ Trạm bơm Tứ Sơn. Ảnh: BIÊN TÂN.

Từ khi tuyến kênh N1 dẫn nước từ Trạm bơm Tứ Sơn đổ về các cánh đồng cũng là lúc những người làm trong Tổ thủy nông như ông Bùi Đăng Hường (tổ 2, thôn Bình Trúc 1, Bình Sa) thêm bận rộn. Công việc chính của ông Hường là tháo các van điều tiết để phân phối nước cho từng vùng. Khi nước đã đủ đầy, nhiệm vụ của ông là đóng van điều tiết. Cùng với đó, thời điểm đóng hoặc mở van điều tiết nước, những  khu vực đã có nước hoặc chưa có, thời điểm thả nước vào ruộng đều được ông ghi cẩn thận vào sổ theo dõi.

Trạm bơm Tứ Sơn chính thức cung cấp nước tưới cho 3 xã Bình Trung, Bình Sa và Bình Nam với diện tích 300ha; trong đó Bình Sa được hưởng lợi nhiều nhất (200ha). Theo chính quyền xã Bình Sa, để có dòng nước tưới sản xuất ổn định như bây giờ, bà con nông dân toàn xã đã tự nguyện đốn hạ 3.500 cây các loại, hiến 7.000m2 đất.

Theo ông Hường, bao đời nay nông dân Bình Sa đã khổ vì thiếu nước sản xuất. Bây giờ có nước sản xuất, bà con rất quý, có thể sản xuất được cả 3 vụ trên một cánh đồng. Do đó, nhiệm vụ sử dụng nước tiết kiệm phải được đặt lên hàng đầu. Bởi, để có được dòng nước mát như vậy thì rất nhiều hộ gia đình đã hy sinh cây cối, vật kiến trúc. “Trạm bơm Tứ Sơn bơm nước 1 tháng 2 lần đối với cây lúa. Cây màu sẽ thả nước 3 lần/vụ, do đó anh em trong Tổ thủy nông ở từng tổ tự quản phải lên lịch thả nước tưới cho từng vùng. Chúng tôi ưu tiên đối với những chân ruộng ở trên cao trước, sau đó xuống thấp. Cứ thả lần lượt như vậy, cánh đồng nào cũng có nước để bà con có thể lấy vào ruộng dễ dàng” - ông Hường nói.

Ngay sau khi Trạm bơm Tứ Sơn chính thức phục vụ nước trong vụ sản xuất đông xuân 2018 - 2019, xã Bình Sa đã họp triển khai nhiều phương án để sử dụng nước tiết kiệm. Trong đó, đã thành lập Tổ thủy nông gồm 16 thành viên ở 16 tổ tự quản. Vai trò của Tổ thủy nông là theo dõi, điều tiết nước cho từng cánh đồng. Để Tổ thủy nông duy trì hoạt động, UBND xã đã ban hành quy định và giao cho tổ thu 25 nghìn đồng/sào theo Quyết định số 15 của UBND tỉnh về quy định mức giá sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi và giá nước. Ông Phạm Ngọc Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sa cho biết: "Trạm bơm Tứ Sơn chính thức cung cấp nước cho Bình Sa là điều hết sức thuận lợi. Bởi có nước tưới, ngoài 2 vụ lúa, bà con có thể dễ dàng canh tác được vụ đậu phụng xuân hè, mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước trời hay những ao gom nước nhỉ. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân, khi có nước thì tưới tiết kiệm, phù hợp cho từng thời điểm. Ngoài ra, địa phương cũng đã đầu tư xây dựng thêm 5km tuyến kênh mương nội đồng ở vụ đông xuân 2018 - 2019 này để phục vụ việc tưới nước tiết kiệm, hạn chế lượng nước thất thoát ra bên ngoài".

GIANG BIÊN - MINH TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình Sa tiết kiệm nước tưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO