Bình Triều thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư

GIANG BIÊN 06/09/2018 06:58

Ngay sau khi có kế hoạch của UBND huyện Thăng Bình về thu thập thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia (DLQG) về dân cư, xã Bình Triều đã tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia và triển khai thực hiện đồng bộ.

Lực lượng đoàn viên tham gia hướng dẫn người dân khai thông tin.
Lực lượng đoàn viên tham gia hướng dẫn người dân khai thông tin.

Theo đó, xã xác định trước hết là vai trò, trách nhiệm của công an xã và các ban ngành đoàn thể trong việc thu thập thông tin dân cư trên địa bàn. UBND xã Bình Triều thành lập Tổ công tác thu thập thông tin khu dân cư tại các thôn, trong đó trưởng thôn có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với bí thư chi bộ và các chi hội khác như thanh niên, phụ nữ, nông dân... để thu thập thông tin dân cư. Lực lượng công an xã phân công mỗi công an viên đứng cánh và phụ trách tại địa bàn thôn để hướng dẫn người dân làm thủ tục. Ông Nguyễn Tấn Anh - Trưởng Công an xã Bình Triều cho biết, trong quá trình thu thập thông tin xây dựng cơ sở DLQG về dân cư, công an xã  thực hiện việc bổ sung, chỉnh sửa những thay đổi về hộ tịch vào sổ hộ khẩu gia đình. Công an viên sau đó ký xác nhận trên phiếu thu thập thông tin dân cư. Trưởng công an kiểm tra, xác thực phiếu thu thập thông tin dân cư, tiến hành ký xác nhận, đóng dấu. Sau khi hoàn tất các thủ tục, công an xã chuyển phiếu thu thập thông tin dân cư cho Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Thăng Bình để cấp phiếu về Trung tâm Thông tin cơ sở DLQG về dân cư.

Theo ông Nguyễn Ba - Chủ tịch UBND xã Bình Triều, xác định việc thu thập thông tin cơ sở DLQG về dân cư góp phần thực hiện nghiêm Quyết định số 896 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 -2020. Do đó, xã chỉ đạo cho hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt đảm bảo thời gian. Đối với Bình Triều có đến 3.300 hộ với 13.000 nhân khẩu tập trung ở 4 thôn. Để đảm bảo việc thu thập thông tin diễn ra thuận lợi, đảm bảo tiến độ đề ra, xã cũng đã tổ chức tập huấn công tác thu thập cho tổ công tác; tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong việc cung cấp thông tin dân cư.  Việc thu thập thông tin dân cư từ công dân được chia thành 6 bước cụ thể. Ngoài việc điều tra, thu thập thông tin ở tại cơ quan công an xã, địa phương cũng đã phân công người hướng dẫn từng hộ điền vào phiếu thu thập thông tin dân cư từ ngày 13.8 đến ngày 24.8.  Mỗi thôn thực hiện trong 3 ngày liên tục, tạo điều kiện thuận lợi  cho bà con trong việc đi lại, nhất là đối với người già. Ngoài ra, địa phương sẽ tiến hành làm vét cho những trường hợp chưa đến kê khai, thu thập nếu có lý do chính đáng. Đến nay, địa phương đã tiến hành thu thập thông tin cơ sở DLQG về dân cư đạt hơn 70%.

GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình Triều thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO