Bình xét gia đình văn hóa: Chiếu lệ và hình thức

AN DÂN 30/10/2015 08:53

Thông tư số 12/2011/TT-VH-TT-DL của Bộ VH-TT&DL quy định cụ thể về tiêu chuẩn công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” (GĐVH), “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”… Tuy nhiên, trong quá trình bình xét nhiều nơi lại thực hiện theo kiểu hình thức…

ĐẾN hẹn lại lên, cuối tháng 10 hàng năm, mỗi nhà được tổ dân cư phát cho một tờ giấy in sẵn các tiêu chí để tự chấm điểm GĐVH. Nhiều gia đình, cứ đọc lướt đến mục nào thì tự chấm điểm tối đa cho các mục đó, chẳng cần phải suy nghĩ, cân nhắc gì nhiều. Cuộc họp bình xét GĐVH ở khối phố tôi, ông tổ trưởng khối phố, cầm bản tự chấm điểm của từng hộ, đọc kết quả chấm điểm, rồi hỏi mọi người có nên đưa lên hoặc hạ xuống. Thế là xong!

Bữa cơm đoàn kết ở khu dân cư. Ảnh: T.MỸ
Bữa cơm đoàn kết ở khu dân cư. Ảnh: T.MỸ

Xây dựng GĐVH là một trong các nội dung quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, bởi vì gia đình chính là nền tảng tinh thần của xã hội. Và mục đích của cuộc vận động này là tạo những nét đẹp văn hóa mới trong cộng đồng dân cư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự ở từng khu dân cư. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nên nhiều cuộc bình xét, công nhận GĐVH chỉ là hình thức.

AN DÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình xét gia đình văn hóa: Chiếu lệ và hình thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO