Đằng sau những chuyến tàu an toàn là sự đóng góp thầm lặng của nhiều nhân viên ngành đường sắt. Công việc của họ, bất kể nắng mưa, sáng tối, đòi hỏi sự cần mẫn và chính xác tuyệt đối.
|
Các nhân viên gác chắn làm nhiệm vụ đón tàu chạy qua. |
Tại gác chắn An Mỹ (thuộc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình - xã Tam An, huyện Phú Ninh), mặc cho cái nắng như thiêu đốt, các nhân viên vẫn miệt mài với công việc. Theo nhân viên gác chắn Nguyễn Mai Phương, mỗi ngày có khoảng 32 - 35 chuyến tàu bắc - nam chạy qua. Vì thế, nhân viên phải tập trung cao độ trực gác 24/24 giờ, nhằm đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu. Bên cạnh đó, nhân viên tuần đường thuộc Cung đường An Mỹ, ngày đêm lặng lẽ đi bộ hàng chục cây số theo dọc đường sắt kiểm tra, phát hiện kịp thời các sự cố để xử lý trong phạm vi địa giới được phân công. Với họ, niềm hạnh phúc lớn nhất là khi những chuyến tàu đều bình yên.
|
Khi nhận lệnh từ Trung tâm điều hành vận tải đường sắt Đà Nẵng, anh Trương Vũ Trí, trực ban chính tại ga điều hành công việc cho các nhân viên gác chắn, gác ghi làm nhiệm vụ đón tàu. |
|
Nhân viên Nguyễn Mai Phương đón tàu chạy qua điểm gác. |
|
Sau mỗi chuyến tàu chạy qua, nhân viên gác chắn đều ghi lại nhật ký vào sổ trực. |
|
Một nhân viên tuần đường siết lại ốc vít trên đường ray. |
|
Ông Lê Quốc Khánh thực hiện thao tác quay ghi chuyển đường tàu. Ông gắn bó với nghề này đã gần 36 năm. |
|
Nhân viên Nguyễn Ngọc Sỹ và Đỗ Văn Sỹ trên đường tuần đêm. Mỗi ngày họ phải đi bộ 24km để tuần đường, đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu chạy qua địa phận quản lý. |
|
Báo cho lái tàu biết mức độ an toàn của đoạn đường sắt bằng tín hiệu đèn. |
|
Gần 3 giờ sáng, nhân viên tuần đường của hai ga An Mỹ và Tam Kỳ gặp nhau, trao thẻ tại một điểm cố định. |
Phóng sự ảnh ALĂNG NGƯỚC - PHƯƠNG THẢO