Bình yên ở Cẩm Châu

PHƯƠNG GIANG 18/03/2019 07:41

Chịu nhiều áp lực của một phường diện tích rộng, dân số đông, phát triển mạnh trên lĩnh vực du lịch và dịch vụ thương mại, nhưng thời gian qua, phường Cẩm Châu (TP.Hội An) đã có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Xuất phát điểm từ một xã thuần nông, tuy nhiên, những năm gần đây, với địa thế đặc biệt của mình, du lịch và dịch vụ phát triển mạnh ở Cẩm Châu, với 30 khách sạn, 142 cơ sở lưu trú, 142 nhà cho người nước ngoài thuê. Số người đến lưu trú khá lớn, kéo theo những nguy cơ tiềm ẩn mất an ninh trật tự. Các loại tội phạm lợi dụng địa bàn để hoạt động như trộm cắp, lừa đảo, đánh nhau gây thương tích, cá biệt có vụ gây chết người ảnh hưởng đến sự phát triển chung của địa phương. Nắm rõ tình hình đó, chính quyền phường Cẩm Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát triển phong trào TDBVANTQ. Để phong trào thực sự đi vào chiều sâu với người dân là chủ thể, phường Cẩm Châu thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức xây dựng theo từng năm, duy trì những hoạt động hiệu quả. Hàng năm, Đảng bộ địa phương đều xây dựng Nghị quyết chuyên đề tập trung trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác an ninh trật tự và phong trào TDBVANTQ đến các chi bộ, cơ quan, trường học, khối phố. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, kịp thời nắm tình hình, điều chỉnh các thiếu sót, khuyết điểm và củng cố lực lượng nòng cốt.

Để phong trào có sức lan tỏa, phường Cẩm Châu đã phát hành hàng nghìn tờ thông báo tình hình hoạt động của các loại tội phạm, các biện pháp phòng ngừa tới từng gia đình, đưa công tác tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt nhân dân tại tổ dân cư, phát động phong trào TDBVANTQ tại từng khối phố, tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu pháp luật. Nhờ làm tốt công tác vận động và xây dựng phong trào, địa phương đã tiếp nhận được nhiều thông tin tố giác tội phạm có giá trị, nhiều tấm gương không ngại nguy hiểm, sẵn sàng tham gia truy bắt tội phạm trộm cắp, cướp giật. Trong năm 2018, có 3 vụ trộm cắp, cướp tài sản du khách nước ngoài được người dân của phường Cẩm Châu phát hiện, truy đuổi, bắt được đối tượng bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Ông Lương Sơn - Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu cho hay, với nhiều nỗ lực trong phong trào, năm 2018, 6 khối phố, 3 trường học trên địa bàn phường và toàn phường được công nhận đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”, cán bộ và nhân dân phường nhiều năm được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ. Vừa qua, địa phương vinh dự được trao tặng Cờ thi đua của Bộ Công an. “Đảng bộ và chính quyền phường Cẩm Châu xác định, muốn kinh tế phát triển, đời sống xã hội ổn định thì trước hết tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phải được đảm bảo. Từ quyết tâm đó, chúng tôi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức cho từng người dân, xác định công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội là trách nhiệm của từng gia đình, cá nhân. Chú trọng các mô hình tự phòng, tự quản ở cơ sở, giải quyết xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra để tạo niềm tin và chỗ dựa vững chắc cho nhân dân...” - ông Sơn chia sẻ.

PHƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình yên ở Cẩm Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO