Bình yên Vạn Buồng

GIA KHANG 11/03/2023 06:13

(QNO) - Được bao bọc bởi nhánh sông Thu Bồn và những bãi biền màu mỡ, Vạn Buồng (thôn Phú Bông, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên) là một trong ít làng quê điển hình còn sót lại của xứ Quảng.

Làng Vạn Buồng yên bình sau lũy tre xanh. Ảnh: G.K
Làng Vạn Buồng sau lũy tre xanh. Ảnh: G.K

Từ chợ Phú Bông, xã Điện Phong (thị xã Điện Bàn) đi tiếp tầm 200m là đến Vạn Buồng. Đây là con đường gần và dễ đi nhất khi đến với vùng đất được mệnh danh là “ốc đảo” này.

Phía trước làng, những rặng tre ken dày án ngữ như bức tường thành bảo vệ. Đến Vạn Buồng những ngày cuối xuân tưởng như lạc vào cõi mơ bởi ngàn vạn bông hoa thầu đâu (hoa xoan) nở trắng tím rụng rơi trong gió.

Những con đường làng nhỏ bé thưa vắng người. Ảnh:G.K
Những con đường làng nhỏ bé thưa vắng người. Ảnh: G.K

Buổi chiều, khi những tia nắng cuối ngày rơi xuống mặt sông ánh lên lấp lánh, từng đàn trâu bò thong dong về chuồng, theo sau là những chiếc xe đạp, xe kéo chở đầy đậu bắp, dường như nơi đây không có sự bon chen hối hả, chỉ có khoảnh khắc thời gian chầm chậm trôi.

[VIDEO} - Bình yên Vạn Buồng


Vạn Buồng có diện tích khá nhỏ, đi xe máy vòng quanh chừng 5 phút đã hết xóm. Cả làng có khoảng 70 hộ dân sinh sống, lớp trẻ lớn lên hầu hết đi xa lập nghiệp. Mùa mưa, Vạn Buồng thường bị cô lập với bên ngoài bởi những con đường dẫn vào làng đều thấp trũng.

Trong khung cảnh hoang sơ bình yên đó, một điểm nhấn tạo nên sức hút quyến rũ của Vạn Buồng là chiếc cầu nhỏ bắc qua sông vào làng.

Nhìn từ xa cây cầu như một vạch kẻ dài thẳng tắp nổi bật giữa màu xanh của nước và thảm cỏ mịn màng hai bên bờ. Dịp cuối thu, sau những cơn mưa dai dẳng cỏ lau nở trắng xóa bãi biền.

Vạn Buồng như cô gái quê, bình dị, đẹp hồn nhiên suốt bốn mùa. Vào những đêm trăng sáng xóm Vạn Buồng càng lung linh huyền hoặc, cả đoạn sông như dát vàng lấp lánh. Có lẽ vì thế mùa trăng cũng là thời khắc được nhiều nhóm bạn trẻ chọn đến cắm trại, đốt lửa, vui chơi.

Những bãi biền bằng phẳng ven sông Vạn Buồng.Ảnh: G.K
Những bãi biền ven sông Vạn Buồng. Ảnh: G.K

Khi những ngôi làng ngày càng ít đi bởi quá trình đô thị khó thể tìm được một khung cảnh hoang sơ và lãng mạn như Vạn Buồng. Hãy đến để khắc ghi khung cảnh gợi bao hoài niệm và cảm nhận sự ưu ái của thiên nhiên trên những bãi biền xanh tốt. Cùng nhau uống rượu dưới đêm trăng trong tiếng rì rào của cỏ lau như ký ức từ xa xôi vọng về.   

Bình yên Vạn Buồng.Ảnh: G.K
Bình yên Vạn Buồng. Ảnh: G.K

Có hai cách đến Vạn Buồng: Từ ngã ba Nam Phước (huyện Duy Xuyên) theo đường ĐT610 đến Nhà thờ Trà Kiệu (xã Duy Sơn), rẽ phải đi khoảng 1km là đến Vạn Buồng. Cách thứ hai, từ quốc lộ 1 theo đường ĐT610B chạy về hướng Gò Nổi (qua cầu Đen), đến chợ Phú Bông, xã Điện Phong. Sau lưng chợ Phú Bông là xóm Vạn Buồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình yên Vạn Buồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO