Binish Desai - "Người tái chế" của Ấn Độ

NAM VIỆT 01/04/2023 06:28

Binish Desai (29 tuổi) - doanh nhân Ấn Độ gây tiếng vang với công trình biến chất thải công nghiệp thành các sản phẩm có ích cho cộng đồng và được Forbes vinh danh là một trong những doanh nhân dưới 30 tuổi thành công hàng đầu châu Á.

“Người tái chế” của Ấn Độ Binish Desai với sản phẩm gạch sinh thái 2.0. Ảnh: Cdishabytes
“Người tái chế” của Ấn Độ Binish Desai với sản phẩm gạch sinh thái 2.0. Ảnh: Cdishabytes

Binish Desai - người sáng lập và điều hành công ty khởi nghiệp Eco Eclectic Technologies chuyên sản xuất và cung cấp khoảng 150 sản phẩm sinh thái giá rẻ bao gồm vật liệu xây dựng như gạch lát đường, gạch xây dựng nhà ở, nhất là tại các cộng đồng khó khăn ở Ấn Độ.

Cạnh đó là các sản phẩm sử dụng hằng ngày khác như đèn thắp sáng, trang trí nội thất, bao bì được tái chế từ chất thải công nghiệp, nhất là rác nhựa, mang lại lợi ích cho môi trường và cộng đồng.

Những năm gần đây, Eco Eclectic Technologies đặc biệt chú trọng đến tái chế rác nhựa PPE để sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân sử dụng một lần, bao gồm khẩu trang y tế bởi đây là vật liệu có độ bền cao, khó phân hủy và không thấm nước nhưng được thải ra môi trường với số lượng lớn, đặc biệt từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Một trong những sản phẩm gây chú ý của Binish Desai là gạch sinh thái 2.0, ra đời vào thời điểm cuộc khủng hoảng nhựa đang hoành hành khắp thế giới.

Nhà khởi nghiệp trẻ Binish Desai mô tả, gạch 2.0 được tái chế từ rác nhựa PPE giúp giảm gánh nặng cho môi trường. Sau khi tuân theo các quy trình vệ sinh thích hợp, vật liệu được cắt nhỏ, thêm vào giấy thải công nghiệp được mua từ các nhà máy giấy, sau đó trộn với chất kết dính. Hỗn hợp được giữ trong 5 - 6 giờ trước khi cho vào khuôn.

Gạch được để khô tự nhiên trong 3 ngày và sản phẩm sau đó sẵn sàng để sử dụng. Trung tâm tái chế của Binish Desai cũng nhận được đơn đặt hàng từ nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Brazil, Philippines, Australia, mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

 Binish Desai kể lại, khi còn bé, anh đam mê theo dõi Captain Planet and the Planeteers (tạm dịch: Đội trưởng hành tinh và các bạn trẻ trái đất) - bộ phim hoạt hình của Mỹ phát sóng vào năm 1990 với mục đích nâng cao tình yêu môi trường đối với thanh thiếu niên, là dấu ấn thành tuổi thơ của nhiều thế hệ người Mỹ.

Bộ phim khiến cậu bé Binish Desai đến từ bang Gujarat của miền Tây Ấn Độ nhận thức được các vấn đề sinh thái. Binish Desai nghĩ đến việc chế tạo vật liệu xây dựng từ rác thải khi mới 11 tuổi.

Đến năm 16 tuổi, Binish Desai thành lập công ty và bắt đầu các dự án tái chế. Những năm đại học sau đó với chuyên ngành công nghệ sinh học, Binish Desai phát triển gạch sinh thái 2.0 và tiến tới thương mại hóa sản phẩm.

Năm 2018, Tiến sĩ danh dự Binish Desai được tạp chí Forbes vinh danh là một trong những doanh nhân xã hội (người theo đuổi các ứng dụng mới lạ, có tiềm năng để giải quyết các vấn đề liên quan tới cộng đồng) dưới 30 tuổi thành công hàng đầu châu Á. Khi đó, “Người tái chế” của Ấn Độ hay “Chiến binh chống lãng phí” Binish Desai thu gom và tái chế được hơn 700 tấn rác thải công nghiệp.

Binish Desai thổ lộ: “Đôi khi thứ bạn vứt đi có thể là lãng phí đối với bạn lại là tài sản của ai đó. Cuộc sống bao gồm cả thất bại và cách chúng ta học hỏi từ đó để vượt qua những trở ngại và biến ước mơ thành hiện thực”.

Bộ phim về cuộc đời và hành trình đóng góp của nhà môi trường trẻ tuổi Binish Desai cũng vừa ra mắt công chúng tại Ấn Độ, truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi tham gia sáng kiến có ích cho cộng đồng với thông điệp: nếu bạn có ý tưởng, hãy thực hiện, dám nghĩ dám làm nếu mang lại lợi ích cho cộng đồng, đặc biệt vì cuộc chiến bảo vệ hành tinh xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Binish Desai - "Người tái chế" của Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO