Bờ biển Tam Hải lại sạt lở nghiêm trọng

VĂN VIỆT 09/12/2016 15:00

(QNO) - Sóng lớn mấy ngày qua làm cho tình trạng sạt lở ở khu vực bờ biển xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành càng trở nên nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến hàng chục hộ dân nơi đây.

Sạt lở nghiêm trọng đã cuốn đi phần lớn đất và nhà ở của nhiều hộ dân nơi đây.
Sạt lở nghiêm trọng đã cuốn đi phần lớn đất và nhà ở của nhiều hộ dân nơi đây.

Từ nhiều năm qua bờ biển thuộc khu vực Cửa Lở, thôn Bình Trung, xã đảo Tam Hải bị sóng biển làm sạt lở nghiêm trọng. Hơn 2km bờ kè thuộc khu vực này bị sóng biển đánh vỡ tan tành. Trước đây khu vực này có hơn 20 hộ dân sinh sống nhưng từ năm 2005 đến nay đoạn bờ biển bị xâm thực sạt lở nặng nề, nên hàng chục hộ dân đã di dời đi nơi khác sinh sống. Được biết hàng năm khu vực này bị biển xâm thực từ 10m trở lên. Ông Võ Minh Công (thôn Bình Trung, xã Tam Hải) chi sẻ: “Nhiều hộ dân nơi đây được cấp đất và giấy quyền sử dụng đất, nhưng đến nay giấy quyền sử dụng đất thì còn mà đất đã ở ngoài biển”.

Cũng theo ông Công trước đây thôn Bình Trung là nơi đặt trụ sở trung tâm hành chính xã Tam Hải, tuy nhiên do sự sạt lở nghiêm trọng ở khu vực này nên trung tâm hành chính xã đã di dời đến thôn Tân Lập như hiện nay. Theo quan sát của chúng tôi đến nay tại thôn Bình Trung vẫn còn nhiều ngôi nhà bỏ hoang do người dân đã di dời đến nơi khác để tránh sạt lở.

Ngoài khu vực thôn Bình Trung, các thôn Tân Lập, Thuận An cũng đang diễn ra sạt lở nghiêm trọng. Ông Nguyễn Tấn Hùng cho biết: “Năm 2012, Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai hỗ trợ địa phương xây dựng đoạn bờ kè biển dài gần 2km với tổng đầu tư 48 tỷ đồng. Tuy nhiên trước sự xâm thực mạnh của biển, trong vài năm trở lại đây khu vực này đã bị biển lấn sâu vào đất liền hơn 30m. Chính quyền địa phương cũng đã có những kiến nghị lên các cơ quan chức năng, và có các phương pháp khắc phục, tuy nhiên chưa đem lại hiệu quả như mong muốn”.

Đoạn bờ kè bị sóng biển đánh vỡ.
Đoạn bờ kè bị sóng biển đánh vỡ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, một đoạn kè khoảng 200m đã bị vỡ, sóng biển đã cuốn đi phần lớn cây cối người dân trồng để chắn gió nơi đây. Chính quyền địa phương cũng đã hỗ trợ cho các hộ gia đình phải di dời khỏi khu vực sạt lở 20 triệu đồng/hộ nhằm phần nào giúp đỡ các khó khăn trước mắt cho các hộ gia đình này.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “Tình trạng sạt lở đất ở bờ biển xã đảo Tam Hải xảy ra đã lâu, tuy nhiên việc khắc phục hậu quả là ngoài tầm của địa phương. Trong thời gian qua lãnh đạo huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng của tỉnh, song đến nay vẫn chuưa có những  giải pháp khắc phục hữu hiệu”.

Trong lúc chính quyền địa phương đang phải loay hoay tìm kiếm nguồn vốn để xây dựng bờ kè, thì người dân phải sống trong cảnh lo âu vì sợ mất đất. Thiết nghĩ ngoài việc tìm kiếm nguồn vốn để xây dựng kè chắn sóng chính quyền địa phương cần phải quan tâm hơn nữa đến cuộc sống cũng như tâm tư nguyện vọng của người dân sống trong khu vực sạt lở này.

VĂN VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bờ biển Tam Hải lại sạt lở nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO