Bộ GTVT làm việc với Quảng Nam về phương án quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai

HỒ QUÂN 03/10/2022 18:04

(QNO) - Sáng nay 3.10, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quy hoạch và lấy ý kiến về định hướng huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai. Làm việc với đoàn công tác của bộ có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: H.Q
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: H.Q

Theo Bộ GTVT, sau khi thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không Việt Nam thực hiện Dự án xây dựng nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ để đưa sân bay Chu Lai trở thành cảng hàng không và khai thác hàng không dân dụng (thuộc xã Tam Nghĩa, Núi Thành). Ngày 22.3.2005, Cảng hàng không Chu Lai chính thức khai thác hàng không dân dụng.

Hiện nay tổng diện tích đất Cảng hàng không Chu Lai khoảng 2.006ha, trong đó đất do hàng không dân dụng quản lý khoảng 351,885ha và đất do quân sự quản lý khoảng 1.654,115ha. Cảng hàng không Chu Lai có đường cất hạ cánh kích thước 3.048m x 45m; 5 đường lăn nối và 1 đường lăn song song có kích thước 3.048m x 25m; 8 vị trí đỗ máy bay.

Ngoài ra, khu vực này còn có đài kiểm soát không lưu cao 23,5m, đài dẫn đường đa hướng sóng cực ngắn và thiết bị đo cự ly bằng vô tuyến, hệ thống đèn đêm đạt tiêu chuẩn CAT1 đầu 32 và hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 14 đường cất hạ cánh; hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS đầu 32; hệ thống quan trắc khí tượng tự động đạt tiêu chuẩn CAT1;  nhà ga hành khách có công suất 1,2 triệu hành khách/năm…

Trong 4 tháng đầu năm nay, Cảng hàng không Chu Lai đã đón 336.740 lượt khách và 83 tấn hàng hóa. Ảnh: H.Q
Trong 4 tháng đầu năm 2022, Cảng hàng không Chu Lai đã đón 336.740 lượt khách và 83 tấn hàng hóa. Ảnh: H.Q

Năm 2021, Cảng hàng không Chu Lai đón 471.699 và 395 tấn hàng hóa.

Riêng trong 4 tháng đầu năm nay, cảng đã đón 336.740 lượt khách và 83 tấn hàng hóa.

Theo Quyết định 236 ngày 23.02.2018 của Thủ tướng Chính phủ, Cảng hàng không Chu Lai định hướng đến năm 2030 là cảng hàng không quốc tế cấp 4F, công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm; đầu tư hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai thành trung tâm vận chuyển hàng hóa quốc tế; tập trung phát triển hệ thống bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay.

Năm 2019, Bộ GTVT lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 30 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, quy hoạch cũng đã định hướng hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại Cảng hàng không Chu Lai, hình thành trung tâm sửa chữa lớn của khu vực, có khả năng phục vụ các hãng hàng không nước ngoài.

Khu vực ga hành khách Cảng hàng không Chu Lai. Ảnh: H.Q
Khu vực ga hành khách Cảng hàng không Chu Lai. Ảnh: H.Q

Về phương án huy động nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Chu Lai, Bộ GTVT đề xuất, có thể huy động tối đa nguồn vốn xã hội nhưng phải đảm bảo quyền định đoạt của nhà nước đối với tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Chu Lai; kết cấu hạ tầng sân bay Chu Lai là hạ tầng dùng chung giữa dân dụng và quân sự… UBND tỉnh Quảng Nam là cơ quan nhà nước có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Tổng mức đầu tư đề án khoảng 11.000 tỷ đồng.

Đại diện cảng hàng không Việt Nam phát biểu ý kiến về phương án quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai. Ảnh: H.Q
Đại diện Cảng hàng không Việt Nam phát biểu ý kiến về phương án quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai. Ảnh: H.Q

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành, đơn vị Trung ương đã có ý kiến về những tác động của đề án đến ngân sách, quản lý tài sản công, an ninh quốc phòng, sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài,..

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, hiện nay Quảng Nam đang lập quy hoạch tỉnh đến 2050, trong đó sân bay Chu Lai có kết cấu hạ tầng vô cùng quan trọng. Quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai phải đưa vào quy hoạch quốc gia, có đánh giá cụ thể về quy mô, công suất hàng khách, hàng hóa, chức năng sân bay, tính cạnh tranh… đi kèm với đó là quy mô sử dụng đất. Do đó, Quảng Nam đề nghị cần có buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ về vấn đề quy hoạch, trước khi thực hiện các công việc tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H.Q
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H.Q

Về vấn đề xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai, Quảng Nam được Thủ tướng đồng ý giao cho việc lập đề án, nhưng đang gặp vướng mắc Nghị định 44 của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không và Luật Hàng không dân dụng,…

Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H.Q
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H.Q

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng, Cảng hàng không Chu Lai tuy nằm phía nam của Quảng Nam nhưng có đóng quan trọng trong trong định hướng phát triển 2 tỉnh Quảng Nam – Quảng Ngãi nói riêng và phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng cả nước nói chung. Nếu quy hoạch đúng hướng, Cảng hàng không Chu Lai sẽ là khu kinh tế đặc thù bao gồm kết cấu hạ tầng hạng không, các hạng mục sản xuất phục vụ hàng không, vận chuyển hàng hóa và kéo theo nhiều dịch vụ kinh doanh khác,…

Bộ GTVT sẽ tiếp thu ý kiến của bộ, ngành, đơn vị Trung ương và địa phương tại buổi làm việc; phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam hoàn thiện báo cáo quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai. Đồng thời sẽ có buổi làm việc với Bộ Quốc phòng để xác định khu vực quy hoạch, nhất là ranh giới, khu vực sử dụng chung giữa đất quốc phòng và đất phục vụ hàng không dân dụng.

Đoàn công tác của Bộ GT-VT khảo sát tại Cảng Hàng không Chu Lai. Ảnh: H.Q
Đoàn công tác của Bộ GTVT khảo sát tại Cảng hàng không Chu Lai. Ảnh: H.Q

Trước đó, đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi khảo sát, kiểm tra thực tế tại Cảng hàng không Chu Lai. 

[VIDEO] - Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bộ GTVT làm việc với Quảng Nam về phương án quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO