Bỏ hoang đất sản xuất vì bồi lấp

GIANG BIÊN - VĂN TOÀN 16/01/2019 03:57

Sau đợt mưa lụt kéo dài vào đầu tháng 12.2018, nhiều diện tích trồng rau của người dân xã Bình Triều (Thăng Bình) bị hư hại hoàn toàn. Mưa lụt đã khiến 25ha đất sản xuất bị bồi lấp dày đến 50cm, không cải tạo được nên nông dân đành bỏ hoang.

Diện tích trồng rau của người dân xã Bình Triều bị bồi lấp không thể sản xuất được. Ảnh: BIÊN TOÀN
Diện tích trồng rau của người dân xã Bình Triều bị bồi lấp không thể sản xuất được. Ảnh: BIÊN TOÀN

Thời điểm này năm trước, những diện tích đất sản xuất của người dân tổ 13 (thôn 3, xã Bình Triều) đã được phủ màu xanh của các loại rau như cải cây, xà lách, ngò, tần ô..., nhưng năm nay, số đất sản xuất này đang bị bao phủ lớp cát trắng dày 50cm do bị mưa lụt bồi lấp. Nhìn 2 sào đất bị lớp cát trắng vùi lấp, ông Trần Hữu Dũng (thôn 3, Bình Triều) ngán ngẩm bởi không chỉ thất thu trong vụ rau cận tết, vụ đậu phụng kế tiếp, mà có thể việc bỏ hoang tiếp tục tái diễn đến 1 hoặc 2 năm nữa. Ông Dũng cho hay, 2 sào đất đang trồng các loại rau như xà lách, cải cây, ngò... thì đợt mưa lụt vừa qua ngâm dập hết. Sau khi mưa rút, lớp cát trắng đã phủ khắp ruộng. Do lớp cát quá dày, không cải tạo được nên ông đành phải bỏ hoang đất. Nhẩm tính, mỗi năm vào thời điểm cận tết, 2 sào rau cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng, số tiền cũng đủ để sắm sửa tết. Bây giờ xem ra nông dân nơi đây trắng tay.

Có 1,5 sào đất trồng rau bị vùi lấp do mưa lụt lớn gây ra, ông Võ Tuấn Minh (tổ 13, thôn 3, Bình Triều) tranh thủ cải tạo đất để trồng lại rau cung cấp cho thị trường tết, nhưng điều đó gần như không khả thi bởi cải tạo bằng sức người thì không thể. Ông Minh cho rằng, bây giờ chỉ còn cách thuê xe múc mới cải tạo lại đất như ban đầu. Nếu múc đất bằng cơ giới quá sâu cũng sẽ mất đi lớp phù sa. Còn bây giờ nông dân cứ để nguyên lớp đất cát trắng vậy trồng rau hoặc cây đậu phụng thì rất khó vì không có phù sa, không có chất dinh dưỡng trong đất.

Mưa lớn kéo dài vào đầu tháng 12.2018 khiến cho xã Bình Triều bị thiệt hại nghiêm trọng, nhất là diện tích sản xuất rau. Đây là địa phương có diện tích sản xuất rau lớn nhất huyện Thăng Bình, khoảng 120ha. Theo thống kê của UBND xã Bình Triều, toàn xã có đến 25ha đất sản xuất rau không thể cải tạo, phải bỏ hoang hoàn toàn. Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch UBND xã Bình Triều cho biết, những diện tích bị bồi lấp người dân vẫn chưa thể khắc phục, phải chờ nguồn kinh phí để cải tạo và phải có thời gian. Dịp tết năm nay, diện tích trồng rau ở địa phương giảm. Hơn nữa rau cung cấp cho tết năm nay cũng chậm hơn do xuống giống trễ...

GIANG BIÊN - VĂN TOÀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bỏ hoang đất sản xuất vì bồi lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO