Bỏ hoang ruộng đồng

GIANG BIÊN 24/06/2014 08:49

Thiếu nước tưới và đất sản xuất bỏ hoang, tình trạng nông dân “nhàn rỗi”… đã trở thành mối lo thường trực của nhiều người dân tại thôn Bình An (xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình) khi nắng hạn kéo dài.

MỌI năm cùng thời điểm, các cánh đồng khác đã gieo sạ xong, cây lúa bắt đầu xanh tốt thì hiện nay cánh đồng Bù Dít (thôn Bình An, xã Bình Định Bắc) rộng hơn 21ha vẫn bỏ hoang vì thiếu nước. Đất thì khô trắng, cỏ  cũng không có cho bò gặm. Ông Nguyễn Việt Thu - Trưởng thôn Bình An cho biết: “Tình trạng này đã tái diễn rất nhiều năm qua. Cả thôn chỉ sạ được vụ duy nhất là vụ đông xuân còn lại 50ha hè thu thì bỏ hoang. Một số hộ dân khác cũng đã chuyển đổi sang cây trồng cạn như sắn, mè nhưng thiếu nước nên cũng cháy khô. Người dân ở đây làm ruộng nhưng mua gạo quanh năm. Nhiều khi chúng tôi đi thu các khoản đóng góp của địa phương, người dân cũng không có tiền để nộp. Họ không biết xoay xở vào đâu”.

Nông dân bao đời vẫn gắn bó với cây lúa, củ khoai mà ruộng bỏ hoang thì đau xót lắm. Gia đình bà Nguyễn Thị Thóc (tổ 3, thôn Bình An) có 7 nhân khẩu nhưng chỉ có 2 sào ruộng và 1 sào màu, nhưng 2 sào ruộng thường xuyên bị bỏ hoang, 1 sào màu trồng sắn, trồng mè mùa được mùa không. Gia đình bà Thóc cũng đã chuyển sang nuôi bò để kiếm thêm thu nhập nhưng không có cỏ, rơm cho bò ăn. Bà Thóc phải lặn lội đi mua rơm ở xã khác với giá 80 nghìn đồng/sào để làm thức ăn dự trữ cho bò. Mỗi năm chỉ sạ được một vụ đông xuân nên thu hoạch chỉ ăn được hai tháng, còn lại phải đi mua gạo” - bà Thóc nói.

Xã Bình Định Bắc có 258ha sản xuất lúa. Trong vụ hè thu năm 2014, toàn xã chỉ gieo sạ được hơn 140ha, còn lại vẫn bỏ hoang 110ha vì thiếu nước. Các diện tích bị bỏ hoang tập trung tại các thôn Bình An, Xuân Thái Đông, Xuân An. Tuy nhiên, thôn Bình An chiếm hơn một nửa. Theo bà Phan Thị Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Định Bắc, đây là một trong những vấn đề nan giải của địa phương trong rất nhiều năm qua. Thiếu nước, thiếu đất sản xuất dẫn đến người dân không có việc làm. Địa phương cũng đã kiến nghị xây dựng trạm bơm Thọ An. Dự án đã có quyết định xây dựng nhưng chưa có vốn phân bổ. Nếu có trạm bơm Thọ An thì sẽ cải thiện rất nhiều trong việc sản xuất lúa tại thôn Bình An.

GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bỏ hoang ruộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO