Bố trí tái định cư ở Trà Bui: Còn nhiều khó khăn

TUỆ LÂM 28/12/2017 09:22

Đã gần một tháng kể từ khi các ngọn núi sạt lở, vùi lấp hàng chục ngôi nhà khiến hàng trăm người dân đang phải ở tạm trong những túp lều tạm bợ, chính quyền huyện Bắc Trà My vẫn cón nhiều khó khăn trong việc bố trí tái định cư cho những hộ dân này.

Nhiều người dân tại xã Trà Bui vẫn đang phải sống trong những căn nhà tạm, chờ tìm vị trí mới để dựng nhà.Ảnh: T.L
Nhiều người dân tại xã Trà Bui vẫn đang phải sống trong những căn nhà tạm, chờ tìm vị trí mới để dựng nhà.Ảnh: T.L

Ông Nguyễn Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, hiện  có hơn 100 hộ dân ở xã Trà Bui phải sống trong cảnh tạm bợ bởi nhà của họ phần lớn đã bị vùi lấp và nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao nên không thể tiếp tục ở. Thời gian vừa qua, UBND huyện đã tìm kiếm địa hình để bố trí tái định cư cho người dân ở đây. “Tuy nhiên, do địa hình ở đây hẹp, trước mặt là sông, sau lưng là núi nên rất khó để tìm được địa hình thích hợp để bố trí khu dân cư với nhiều nhà ở. Trước mắt, chúng tôi đã tìm được một nơi để giúp cho những hộ dân bị mất nhà hoàn toàn ở 2 thôn 5 và 6 xã Trà Bui có thể dụng nhà trước Tết Nguyên đán. Còn lại, vẫn phải chờ để tìm địa hình thích hợp” - ông Nhuần cho biết.
Trong đợt mưa lũ vừa qua, tại xã Trà Bui có hơn 300 người dân phải di chuyển khẩn cấp ra khỏi nơi ở để tránh nguy cơ sạt lở. Và hiện họ vẫn phải ở tạm trong nhà văn hóa thôn hay dựng lều ở tạm. Già Hồ Văn Dinh (80 tuổi, thôn 9 xã Trà Bui) cho biết, cả tháng nay ông và con cháu vẫn phải tá túc ở nhà văn hóa của thôn 7. “Gạo, thức ăn thì đã được huyện và các nhà tài trợ cho nên không lo đói. Nhưng phải ở chen chúc trong một ngôi nhà chật hẹp này mình không quen. Nhà cũ thì tuyệt đối không dám về rồi. Giờ chỉ biết chờ huyện bố trí lại nơi ở mới thôi”- già Dinh mong muốn. Chị Đinh Thị Kim, cũng ở cùng chỗ với những người dân thôn 9 trong nhà văn hóa của thôn 7 lo lắng: “Sinh con mới gần một tuần thì phải chạy qua đây ở. Giờ không biết đến khi nào mới có được nhà mới để ở đây. Buồn vì nhớ nhà lắm. Nhưng cũng đành chịu, mưa vẫn còn...”.

Theo ông Hồ Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Trà Bui, chính quyền huyện và xã đang tích cực tìm đất để bố trí cho người dân dựng nhà mới. Tuy nhiên, do địa hình ở đây nhỏ hẹp nên rất khó khăn. “Trước mắt, anh em chúng tôi thường xuyên lên để thăm hỏi, động viên bà con yên tâm sống tạm. Khi tìm được nơi thích hợp thì sẽ lập tức báo với huyện để bố trí nhà ở cho người dân” - ông Tiến cho biết. Theo ông Huỳnh Ngọc Thiệu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Trà My, cùng với việc bố trí tái định cư ở Trà Bui, huyện cũng đang lập hồ sơ, đề án của 11 khu dân cư khác trên toàn huyện. “Kinh phí hỗ trợ cho người dân vẫn còn eo hẹp nên huyện đang cố gắng lồng ghép tất cả nguồn lực để giúp họ sớm có nhà để ở. Trước mắt thì ưu tiên cho những người bị mất nhà hoàn toàn, đã tìm được địa hình đúng với phong tục tập quán của họ, vừa đảm bảo an toàn. Còn sau tết thì sẽ tiếp tục với những hộ còn lại ở nơi khác” - ông Thiệu thông tin.

TUỆ LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bố trí tái định cư ở Trà Bui: Còn nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO