Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức

QUỐC HƯNG 26/11/2014 17:32

(QNO) - Giữa đêm 24.11 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Obama thông báo về quyết định từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và được Tổng thống Mỹ chấp nhận.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vừa từ chức.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vừa từ chức.

Như vậy, sau 19 tháng nắm giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (2.2013), ông Chuck Hagel quyết định rời nhiệm sở trước hai năm. Với nhiều người, đây là quyết định khá bất ngờ bởi cách đây hơn hai tuần, Lầu Năm Góc lên tiếng bác các tin đồn về việc ông Chuck Hagel không còn được Nhà Trắng tín nhiệm. Thay vào đó, sẽ có nhân sự mới đáp ứng kế hoạch cải tổ nội các của ông Obama sau khi đảng Dân chủ thất bại trong cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ vào ngày 4.11.2014. Khi đó, Chuẩn Đô đốc John Kirby - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ xác định rằng ông Chuck Hagel đang “toàn tâm toàn ý” phục vụ công việc và “đang hướng tới việc hoàn thành nhiệm vụ này trong nửa nhiệm kỳ còn lại”.

Phát biểu trước quyết định từ chức của ông Chuck Hagel tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho rằng ông Chuck Hagel làm một vị bộ trưởng gương mẫu, góp phần hiện đại hóa sách lược và ngân sách để đáp ứng mới các mối đe dọa dài hạn. Ngoài ra, ông cũng đáp ứng các thách thức cấp thời như sự nổi lên của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và thảm họa dịch bệnh Ebola tại Tây Phi. Tổng thống Obama cho biết thêm, ông Chuck đã đề xuất ý kiến này vào tháng trước và đã đến “thời điểm thích hợp” để ông Hagel rời chức.

Báo Washington Post và hãng tin Reuters (Mỹ) cho biết, tới thời điểm này, ông Chuck không đề cập lý do từ nhiệm. Các tờ báo tại Mỹ còn trích dẫn lời các giới chức chính quyền rằng việc từ chức của ông Hagel diễn ra “dưới áp lực” trong lúc nhiều cuộc khủng hoảng về chính sách đối ngoại, kể cả cuộc chiến đang diễn ra chống lại nhóm phiến quân của IS. Lý do Tổng thống Obama đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hagel từ chức bởi cuộc chiến chống nhóm vũ trang IS tại Iraq và Syria đang đặt ra cho nước Mỹ hàng loạt thách thức an ninh mới. Do vậy, lãnh đạo Nhà Trắng “cần phải có những người có những khả năng mới”.

Như vậy, ông Chuck Hagel (68 tuổi) - quan chức thuộc đảng Cộng hòa cuối cùng trong nội các của Obama sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí này cho đến khi người kế nhiệm được Thượng viện phê chuẩn. Theo Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, quyết định từ chức của ông Chuck Hagel không có nghĩa chính sách của Mỹ trong vấn đề Iraq hay chiến lược quốc phòng hiện nay sẽ có những thay đổi lớn.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO