Bộ VH-TT&DL hỗ trợ Quảng Nam 1,5 tỷ đồng gia cố tháp B3

KHÁNH LINH 07/05/2018 10:09

Tin liên quan

  • Khẩn cấp "cứu" tháp B3 Mỹ Sơn

(QNO) – Liên quan đến tình trạng ngôi tháp Chăm B3 Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên) bị nghiêng lún, ông Hồ Tấn Cường – Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT&DL vừa cho biết, Bộ VH-TT&DL đã thống nhất bố trí nguồn vốn 1,5 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa năm 2018 để gia cố nền móng và chống đỡ tháp B3.

Tháp B3 Mỹ Sơn đang bị nghiêng lún về hướng Tây Nam
Tháp B3 Mỹ Sơn đang bị nghiêng lún về hướng tây nam. Ảnh: K.L

Ngoài ra, cách đây hơn một tháng, sở cũng đã mời đơn vị tư vấn là Viện Khoa học công nghệ (Văn phòng Huế - Bộ Xây dựng) vào khảo sát lập hồ sơ thiết kế đưa ra giải pháp để sở báo cáo với tỉnh trình Bộ VH-TT&DL thẩm định. Hiện tại, đã có thiết kế và đang chờ Bộ VH-TT&DL thông qua, dự kiến trong tháng 5 này sẽ triển khai làm. Trước mắt, số tiền trên sẽ được sử dụng chống đỡ cấp thiết tháp B3 nhằm phòng ngừa những tình huống xấu nhất xảy ra, sau đó sẽ mời đơn vị tư vấn đủ năng lực xây dựng phương án thiết kế lâu dài cho ngôi tháp này.

Tường bên trong lòng tháp nhiều vị trí bị rạn nứt
Tường bên trong lòng tháp có nhiều vị trí bị rạn nứt. Ảnh: K.L

Theo báo cáo từ Ban Quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, tháp B3 đang đối diện với một số vấn đề nghiêm trọng. Cụ thể, nhiều chỗ trên thân tháp bị rạn nứt, cá biệt có khe nứt dài 6m, rộng 18cm, sâu 1,2m, toàn bộ thân tháp đang nghiêng lún khoảng 5 độ về hướng tây nam (hướng ra suối). Riêng ở hai mặt tường phía đông và phía tây các vết nứt kéo dài từ đỉnh đến móng công trình, có chỗ vết nứt tách đôi công trình và ngày càng rộng, một số điểm có thể thấy được ánh sáng xuyên qua tường… Nếu không có giải pháp cấp thiết, sự tồn tại lâu dài của kiến trúc ngôi tháp này sẽ bị ảnh hưởng.

Tháp B3 là một trong số ít tháp còn tương đối nguyên vẹn tại Mỹ Sơn
Tháp B3 là một trong số ít tháp còn tương đối nguyên vẹn tại Mỹ Sơn. Ảnh: K.L

Được biết, tháp B3 là một trong những ngôi tháp hiếm hoi còn nguyên vẹn nhất hiện nay trong quần thể khu đền tháp Chăm Mỹ Sơn.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bộ VH-TT&DL hỗ trợ Quảng Nam 1,5 tỷ đồng gia cố tháp B3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO