Bóc gỡ đường dây tiêu thụ tiền giả liên tỉnh

THÀNH CÔNG 02/06/2016 09:14

Một đường dây tiêu thụ tiền giả lớn, có phạm vi hoạt động trên nhiều tỉnh thành vừa bị cơ quan điều tra Công an Quảng Nam bóc gỡ, triệt phá thành công. Đã có 7 đối tượng bị bắt với lượng tiền giả thu được lên đến gần 300 triệu đồng.

Đối tượng Chu Thị Oanh, người cung cấp tiền giả để các đối tượng khác tiêu thụ bị bắt giữ tại Đắk Nông. (Ảnh do Cơ quan điều tra cung cấp).
Đối tượng Chu Thị Oanh, người cung cấp tiền giả để các đối tượng khác tiêu thụ bị bắt giữ tại Đắk Nông. (Ảnh do Cơ quan điều tra cung cấp).

Về vùng quê tiêu thụ tiền giả

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, ngày 15.5, từ nguồn tin báo của quần chúng, Công an huyện Thăng Bình đã truy xét, bắt giữ Đào Văn Cần (SN 1989, trú tại xóm Trám, xã Đào Xá, Phú Bình, Thái Nguyên) và anh ruột là Đào Văn Ninh (SN 1981), thu giữ tổng cộng 102 tờ tiền polyme mệnh giá 200.000 đồng được xác định là tiền giả khi hai đối tượng này sử dụng mua hàng của một số tiểu thương chợ Vinh Huy (xã Bình Trị, Thăng Bình). Từ đây, một đường dây tiêu thụ tiền giả đã lộ diện.

Đại tá Dương Tấn Bộ - Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh cho biết, qua đấu tranh ban đầu, Đào Văn Cần khai nhận đầu tháng 5.2016, đối tượng này lên huyện EaH’leo (Đắk Lắk) để tìm việc làm. Tại đây Cần gặp Nguyễn Văn Tuân (SN 1981, là người cùng quê) và được Tuân đề nghị cùng đi tiêu thụ tiền giả. Thông qua Tuân, Cần tiếp tục gặp Nguyễn Văn Hòa (SN 1968, quê Bắc Ninh) để lấy tiền giả đi tiêu thụ với thỏa thuận sẽ ăn chia theo tỷ lệ 50 : 50 sau khi sử dụng trót lọt số tiền trên. Cần nhận của Hòa 20 triệu đồng tiền giả mệnh giá 200.000 đồng. Sau khi tiêu thụ gần hết số tiền này tại Đắk Lắk, Cần chuyển lại cho Hòa 10 triệu đồng tiền thật và tiếp tục nhận 20 triệu tiền giả. Sau đó, Cần rủ anh ruột là Ninh sử dụng số tiền này cùng với số tiền giả còn lại trước đó, bắt xe vào Quảng Nam. Khi đang dùng tiền giả để mua đồ mệnh giá nhỏ đổi lấy tiền thật, Cần và Ninh bị Công an Thăng Bình bắt khám xét, tạm giữ.

“Thủ đoạn của các đối tượng này là trộn lẫn tiền thật với tiền giả sau đó mua các món hàng có giá trị lớn. Ngoài ra, các đối tượng về vùng quê, vùng nông thôn, dùng tiền giả mua hàng hóa có giá trị nhỏ để đổi lấy tiền thật. Đặc biệt, chúng dùng tiền giả mua card điện thoại sau đó vừa lấy lại tiền thật, vừa dùng card điện thoại sử dụng hoặc bán lại cho nhiều người dân. Trên đường từ Đắk Lắk đến Quảng Nam, hai đối tượng Ninh và Cần đã sử dụng hết 10 tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng, sau đó tiếp tục dùng 15 tờ tiền khác để mua hàng của các tiểu thương chợ Vinh Huy và người dân địa phương” - Đại tá Dương Tấn Bộ cho hay.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ vụ án để điều tra mở rộng truy bắt số đối tượng trong đường dây tiêu thụ tiền giả này. Đại tá Huỳnh Trung Nguyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, lời khai của Cần và Ninh hé lộ thông tin cho thấy còn nhiều đối tượng khác trong đường dây nên đã cử lực lượng lên Đắk Nông, lần theo các đối tượng.

Bóc gỡ đường dây

Áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, ngày 18.5, tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), cơ quan điều tra xác định được vị trí và tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hòa khi đang đi cùng Đinh Thị Tuyết (SN 1984, quê Nghệ An), thu giữ 33 tờ tiền polyme mệnh giá 200.000 đồng. Hòa khai nhận đã mua tổng cộng 100 triệu đồng tiền giả từ đối tượng tên Oanh ở Cao Bằng và phân phát cùng các đối tượng tìm cách tiêu thụ. Cùng ngày, cơ quan điều tra tiếp tục bắt giữ Nguyễn Văn Tuân khi đối tượng này đang đi cùng Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1982, quê Thái Nguyên). Tuân khai đã nhận của Hòa 50 triệu đồng tiền giả và sử dụng gần hết số tiền trên để đổi tiền thật. Với quyết tâm triệt phá toàn bộ đường dây, đặc biệt là đối tượng Oanh đóng vai trò cung cấp tiền giả số lượng lớn cho các đối tượng này, cơ quan điều tra tiếp tục giăng bẫy để bắt giữ đối tượng này.

Tiền giả thu được khi bắt giữ đối tượng Oanh. (Ảnh do Cơ quan điều tra cung cấp)
Tiền giả thu được khi bắt giữ đối tượng Oanh. (Ảnh do Cơ quan điều tra cung cấp)

Ngày 19.5, xác định Oanh (tên thật là Chu Thị Oanh, SN 1969, quê Cao Bằng) đang trên đường từ Cao Bằng vào Đắk Nông tiêu thụ tiền giả, các trinh sát đón lõng, bắt Oanh ngay khi vừa từ ô tô khách bước xuống thị xã Gia Nghĩa. Khám xét tại chỗ, công an phát hiện 200 triệu đồng tiền polyme mệnh giá 200.000 đồng. Oanh khai, số tiền trên là tiền giả do Oanh sang Trung Quốc mua lại của một phụ nữ tên A Mỉng, sau đó đem về Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Do A Mỉng đang sống tại Trung Quốc, giao dịch thực hiện trên đất bạn nên chưa xác định được nhân thân, lai lịch và xử lý đối tượng này. Đường dây tiêu thụ tiền giả bị bóc gỡ với tổng cộng 7 đối tượng bị tạm giữ về hành vi tiêu thụ tiền giả, thu giữ tổng cộng 1.158 tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng. “Đây là đường dây tàng trữ, tiêu thụ tiền giả với số lượng lớn nhất trong 10 năm trở lại đây. Đối tượng tiêu thụ tiền giả là người ở nhiều tỉnh thành khác nhau, địa bàn tiêu thụ rộng có liên quan đến nhiều tỉnh thành trong cả nước và đầu mối cung cấp chính là người Trung Quốc” - Đại tá Huỳnh Trung Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận định.

Đại tá Dương Tấn Bộ - Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh cho biết thêm, trong số 7 đối tượng có 3 đối tượng bị nhiễm HIV. Riêng đối tượng Oanh từng có một tiền án, bị tuyên phạt 4 năm tù về tội tiêu thụ tiền giả, vừa ra tù đợt 2.9.2015 thì tiếp tục tái phạm và bị bắt. Hiện tại, cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ vụ việc để tiếp tục xử lý theo quy định.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bóc gỡ đường dây tiêu thụ tiền giả liên tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO