Bốc thăm... nhập học

VĂN HÀO 15/08/2014 16:42

(QNO) - Vì số trẻ trong độ tuổi vào học lớp mẫu giáo nhỡ (4 tuổi) năm nay tăng vọt khiến phân hiệu trường Bình Khương (thuộc trường Mẫu giáo Bình Giang, xã Bình Giang, Thăng Bình) tiến hành bốc thăm... nhập học, gây phản ứng đối với phụ huynh.

Rất đông phụ huynh đưa con đến trường trong sáng 14.8.
Rất đông phụ huynh đưa con đến trường trong sáng 14.8.

Người dân trú thôn Bình Khương (xã Bình Giang) phản ánh, năm nay vì số lượng trẻ đến độ tuổi đi học mẫu giáo nhỡ quá đông nên trường Mẫu giáo Bình Giang thông báo sẽ tiến hành… bốc thăm để chọn ra 25 cháu được đến lớp theo quy định. Theo đó, nhà trường thông báo sẽ bốc thăm may rủi để chọn 25 trong tổng số 36 hồ sơ đăng ký học (trong đó ngoài 32 hồ sơ con em có hộ khẩu tại thôn Bình Khương, còn có 4 hồ sơ tại thôn lân cận Bình Trí). Trong sáng 14.8, rất đông phụ huynh đưa con đến trường và đều có chung tâm trạng lo lắng khi phải bốc thăm nhập học cho con. Anh Võ Tuyến (42 tuổi, thôn Bình Khương) nói: “Tôi có hai đứa con sinh đôi năm nay được 4 tuổi. Nhà trường bảo chỉ bốc một thăm, nếu được thì hai cháu cùng học, còn không thì ngược lại”.

Dưới nhiều sức ép, trường này không tổ chức bốc thăm, tuy nhiên sẽ tiến hành sàng lọc 25 trẻ sinh vào khoảng thời gian từ tháng 1 - 10.2010. Sau khi loại 4 hồ sơ của các cháu ở thôn Bình Trí vì ưu tiên cho con em thôn Bình Khương trước, trường loại thêm 7 hồ sơ khác. Lúc này, phụ huynh lại tiếp tục phản ứng và nhà trường buộc phải tiếp nhận tất cả 32 trẻ của thôn Bình Khương.

Áp lực phía phụ huynh buộc nhà trường phải nhận 32 cháu vào học.
Áp lực phía phụ huynh buộc nhà trường phải nhận 32 cháu vào học.

Quay lại hồ sơ các cháu ở thôn Bình Trí, vì phân hiệu trường Bình Trí (cũng thuộc Trường Mẫu giáo Bình Giang) chỉ có một phòng học, năm nay không mở lớp mẫu giáo nhỡ nên các bậc phụ huynh phải tìm đến phân hiệu khác xin làm thủ tục nhập học. Đưa cháu đến thôn Bình Khương xin nhập học nhưng bị từ chối vì số lượng quá đông, ông Võ Thâm (SN 1961, thôn Bình Trí) cho biết: “Những năm trước, trường mẫu giáo tại Bình Trí có tổ chức dạy ghép các cháu lớp nhỡ chung với lớp lớn. Năm nay trường không tổ chức ghép lớp nên tôi đưa cháu xuống đây nhưng cũng không được chấp nhận hồ sơ”. Được biết, trường Mẫu giáo Bình Giang có 3 phân hiệu và đang trên đà xây dựng trường đạt chuẩn nhưng phân hiệu nào cũng quá tải với số học sinh vào lớp nhỡ.

Cô Phan Thị Ngà - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bình Giang cho biết, ngày 18.8 tới sẽ chính thức tựu trường, số trẻ trong độ tuổi vào lớp nhỡ tăng rất nhiều so với mọi năm và nhà trường không có ý định tổ chức bốc thăm. “Theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện Thăng Bình, số lượng học sinh lớp nhỡ chỉ có 25 cháu nên chúng tôi phải ưu tiên cho trẻ đủ 4 tuổi trước, nhưng nhiều phụ huynh kiến nghị nên nhà trường buộc phải tiếp nhận hết số trẻ này. Biết làm như thế này là sai quy định vì theo quy chế chỉ được nhận 25 cháu nhưng vì nhiều áp lực nên nhà trường đành nhận hết các cháu. Về những cháu trong độ tuổi vào lớp nhỡ tại thôn Bình Trí, thời gian tới trường sẽ xin ý kiến cấp trên để có thể cho các cháu học ghép tại những cơ sở phù hợp.

Ông Đoàn Văn Tuyển - Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Thăng Bình cho biết, đối với trẻ ở độ tuổi vào mẫu giáo lớn (5 tuổi) thì 100% các cháu phải được đến trường đầy đủ, còn đối với lớp nhỡ phải ưu tiên những cháu 4 tuổi rồi mới đến 3 tuổi. “Hiện nay, cơ sở vật chất của 23 cơ sở trường mẫu giáo trên địa bàn huyện còn thiếu hụt phòng học nên việc trẻ đến trường gặp nhiều khó khăn. Phòng GD-ĐT không triển khai bất kỳ phương án bốc thăm nào tại các trường mẫu giáo” - ông Tuyển nói.

VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bốc thăm... nhập học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO