"Bội thu" học bổng du học Nga

CHÂU NỮ 14/03/2019 07:48

Năm 2019 được xem là năm “bội thu” học bổng toàn phần du học Nga của học trò Quảng Nam khi có đến 22 bạn chiến thắng trong tổng số 45 suất của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Nhóm học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) chiến thắng trong cuộc thi Opympic Vật lý giành học bổng du học toàn phần tại nước Nga. Ảnh: C.N
Nhóm học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) chiến thắng trong cuộc thi Opympic Vật lý giành học bổng du học toàn phần tại nước Nga. Ảnh: C.N

Sức hút học bổng

Cuộc thi Olympic Toán học, Vật Lý, Tin học do Trung tâm Khoa học và văn hóa Nga tại Hà Nội phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức vào đầu tháng 3 vừa qua thu hút khá nhiều thí sinh ở các trường chuyên trong cả nước tham dự. Ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cuộc thi được tổ chức tại 3 địa điểm: môn Toán thi tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng); môn Vật lý tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam); môn Tin học tại Trường chuyên Quốc học (Huế). Đây là cuộc thi dành cho học sinh lớp 12 của các Trường THPT trên toàn quốc nhưng hầu như chỉ có học sinh trường THPT chuyên dự thi, trong đó có nhiều học sinh đoạt giải quốc gia, tỷ lệ chọi lên tới gần 15/1.

Cuộc thi Olympic Toán học, Vật Lý, Tin học để dành cơ hội du học Nga được tổ chức hàng năm trên toàn quốc, bắt đầu từ năm 2012, nhưng đến năm 2017, học sinh Quảng Nam mới tham gia và đạt kết quả tốt ngay trong năm đầu dự thi với 9 học sinh dành được học bổng. Năm 2018, học sinh Quảng Nam dành được 11 suất, dẫn đầu khu vực miền Trung và năm 2019 là 22 suất (Toán học: 3 suất, Tin học: 8 suất, Vật lý: 11 suất; trong đó, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm dành được 17 suất - Toán: 3, Vật lý: 7, Tin học: 7 suất; còn lại là học sinh Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông), trong tổng số 45 suất của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và tiếp tục dẫn đầu khu vực. Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng: “Số lượng học sinh dành được học bổng tăng đột biến trong năm 2019 sẽ góp phần khơi dậy ý thức học học tập cho học sinh cả tỉnh và cũng mở ra khát vọng du học để mở mang trí tuệ cho học trò xứ Quảng”.

Theo thầy Phan Văn Chương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, học bổng du học toàn phần Nga là học bổng uy tín nên số lượng, chất lượng, tỷ lệ cạnh tranh ngày càng cao. Học sinh chiến thắng trong kỳ thi Olympic du học Nga không chỉ được học các ngành chất lượng cao tại các trường đại học hàng đầu ở Liên bang Nga mà còn được được nhận học bổng toàn phần trong suốt quá trình học tập ở Nga, gồm học bổng hàng tháng, bố trí chỗ ở trong ký túc xá, chi phí sinh hoạt, vé máy bay khứ hồi...

Chinh phục ước mơ

Thầy Võ Quốc Á - người trực tiếp bồi dưỡng học sinh chuyên Vật lý tham dự cuộc thi học bổng du học Nga cho rằng, sự thành công của học sinh có nhiều yếu tố, như Sở GD-ĐT và Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo, lập kế hoạch ôn tập từ rất sớm nhưng quan trọng nhất là sự quyết tâm, nỗ lực của học sinh. Đặc biệt trong số 7 học sinh dành học bổng môn Vật lý, có một học sinh đến từ lớp 12 chuyên Anh là Trần Đức Minh. “Tham dự kỳ thi lần này, mình được các anh chị khóa trước, hiện du học ở Nga nhiệt tình hướng dẫn và động viên, bản thân cũng cố gắng rất nhiều. Việc chiến thắng để dành suất học bổng toàn phần du học Nga quá bất ngờ bởi vì mình học chuyên Anh” - Đức Minh chia sẻ. Còn với Phan Ngọc Anh học sinh có số điểm cao nhất ở môn Vật lý, cách biệt đến 3 điểm so với người đứng nhì cho biết, vì học chuyên Lý nên có được kiến thức nền tảng và nhờ học chuyên sâu, cùng với quyết tâm đã đạt được ước mơ.

Cơ hội du học Nga với những học trò Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông đã đến rất gần nếu các bạn vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến. Vừa lo ôn tập, các bạn vừa bàn tính chuyện đi học tiếng Nga để khỏi bỡ ngỡ khi sang nước bạn. Đa số đều cho rằng, họ gặp thuận lợi khi được các anh chị du học ở Nga các khóa trước dìu dắt, hướng dẫn... Thầy Phan Văn Chương hy vọng: “Thành tích của lớp 12 trong việc chinh phục học bổng Liên bang Nga năm nay sẽ lan tỏa và tạo động lực mạnh mẽ cho các thế hệ học sinh hiếu học xứ Quảng nỗ lực chinh phục học bổng du học ở nước ngoài”.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Bội thu" học bổng du học Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO