Bồi thường đất đai ở vùng đông: Lại lòng vòng trách nhiệm

TRẦN HỮU 06/07/2017 08:34

Người dân ở xã Bình Dương (Thăng Bình) nằm trong vùng dự án mong muốn được di dời sớm để ổn định đời sống nhưng các ngành chức năng cố tình kéo dài thời gian giải quyết, gây không ít hệ lụy về quản lý hiện trạng.

Người dân trong vùng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An thuộc xã Bình Dương mong muốn sớm được chuyển đến nơi ở mới.
Người dân trong vùng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An thuộc xã Bình Dương mong muốn sớm được chuyển đến nơi ở mới.

Chậm chi tiền bồi thường

Từ đầu năm 2016, vệt ven biển Bình Dương đã được công bố quy hoạch thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An cùng với các xã Duy Hải, Duy Nghĩa (Duy Xuyên). Trước đó, từ năm 2011, hàng chục hộ dân xã Bình Dương (đối tượng bị giải tỏa trắng cũng của dự án này, nhưng nhà đầu tư khác) được kiểm kê, áp giá bồi thường, hỗ trợ (BT-HT). Và từ đó đến nay họ chỉ sản xuất cầm chừng vì sợ rủi ro khi bị thu hồi đất. Trong khi đó, chính quyền cấm tuyệt đối xây mới, cơi nới, hay sửa chữa nhà, dù đã có nhiều công trình xuống cấp nặng. Các hộ dân cho rằng, dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An sớm muộn gì cũng giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi đất của gia đình nên từ năm 2016, gần 10 hộ dân có nguyện vọng xin nhận tiền BT-HT nhường đất ra đi sớm cho nhà đầu tư có mặt bằng sạch. Nguyện vọng chính đáng, hợp pháp này được chính quyền địa phương ủng hộ.

Hộ ông Phan Công Hai (thôn 5, xã Bình Dương) cho biết, sau gần 2 năm ông có đơn “tiên phong” nhường đất ra đi sớm, được cơ quan chi trả BT-HT là Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Kỳ Hà - Chu Lai tạm ứng trước 200 triệu đồng tiền BT vào dịp trước Tết Nguyên đán năm 2016. Ngày 26.5.2017, ông Hai lại tiếp tục có đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền lần 2. Ông Hai nói: “Có đất tái định cư (TĐC) rồi, nhưng gia đình tôi mong muốn cơ quan BT chi trả số tiền BT đất còn lại gần 2 tỷ đồng để có điều kiện xây nhà ở mới, sớm an cư lập nghiệp; chứ sống trong căn nhà cũ xuống cấp hiện nay luôn nơm nớp lo âu vì có thể đổ sụp bất cứ lúc nào. Trong khi các khu TĐC trên địa bàn nhiều năm nay trong tình cảnh vườn không nhà trống, tại sao người dân chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước lại không được ủng hộ?”. Theo ông Hai,  UBND huyện Thăng Bình, UBND xã Bình Dương, Công ty CP Đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai không hợp tác với nhau giải quyết dứt điểm mà đùn đẩy trách nhiệm qua lại, gây khó khăn cho người dân. Không chỉ hộ ông Phan Công Hai mà còn ít nhất 8 hộ dân khác cũng có đơn xin chính quyền GPMB sớm. Phần lớn các hộ đều được chính quyền xã Bình Dương xác nhận nhà cửa xuống cấp nặng, thuộc diện giải tỏa trắng.  Phó Chủ tịch UBND xã Bình Dương - ông Đặng Văn Hùng khẳng định, nguyện vọng của các hộ dân thôn 5 (xã Bình Dương) rất chính đáng. Hầu hết hộ có đơn kiến nghị đều đồng ý nhận tiền BT-HT, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Quả bóng trách nhiệm

Trước chỉ đạo của UBND tỉnh về giải quyết quyền lợi chính đáng của các hộ dân nằm trong vùng giải tỏa trắng của dự án nhưng có đơn xin bàn giao mặt bằng sớm, từ năm 2016 cơ quan chi trả BT là Công ty CP Đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai kiến nghị UBND huyện Thăng Bình áp dụng giá đất cụ thể tại dự án đường dẫn vào cầu Cửa Đại (bổ sung) để thực hiện BT cho các hộ có nguyện GPMB trước kế hoạch thuộc dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An trên địa bàn xã Bình Dương (trong đó có hộ ông Phan Công Hai). Tuy nhiên, ngày 28.10.2016, UBND huyện Thăng Bình có văn bản cho rằng, trường hợp của ông Phan Công Hai không nằm trên những tuyến đường được phê duyệt giá đất cụ thể tại Quyết định số 2504/QĐ-UBND ngày 30.9.2015 và Quyết định số 286/QĐ-UBND ngày 30.6.2016 của UBND huyện Thăng Bình về việc phê duyệt giá đất cụ thể để BT-HT khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đường dẫn cầu Cửa Đại bổ sung. Cũng theo văn bản trên, UBND huyện Thăng Bình đã “đá trách nhiệm” phê duyệt giá đất cụ thể đối với hộ ông Hai về cho chủ đầu tư.

Sau nhiều tháng chỉnh lý, điều chỉnh, bổ sung hồ sơ thủ tục đất đai, ngày 30.5.2017, Công ty CP Đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai hoàn thiện phương án chi tiết về BT-HT và TĐC trình cơ quan chức năng của UBND huyện Thăng Bình thẩm định. Tuy nhiên, ngày 2.6.2017, Hội đồng thẩm định phương án BT-HT và TĐC huyện lại ra công văn với nội dung chuyển trả hồ sơ với lý do nội dung biên bản về họp xét bố trí TĐC của Hội đồng tư vấn xã Bình Dương ngày 1.6.2016 đối với các hộ có nguyện vọng GPMB trước kế hoạch, trong đó có hộ ông Phan Công Hai không đủ tính pháp lý để lập phương án TĐC cho các hộ, đề nghị việc họp xét bố trí TĐC theo quy trình quy định tại Điều 10, Quyết định số 3219/QĐ-UBND ngày 12.9.2016 của UBND tỉnh ban hành quy định, trình tự, thủ tục BT-HT và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất. Ngày 21.6.2017, Hội đồng thẩm định phương án BT-HT, TĐC huyện Thăng Bình tiếp nhận lại phương án BT-HT và TĐC đối với các hộ có nguyện vọng GPMB trước kế hoạch. Đại diện lãnh đạo cơ quan kiểm kê, chi trả BT thừa nhận, quá trình thực hiện công tác BT-HT theo yêu cầu của hộ ông Hai là có chậm trễ.  

Như vậy, nguyện vọng chính đáng của các hộ dân tại xã Bình Dương về GPMB trước đến nay hơn 1 năm vẫn chưa được cơ quan chức năng huyện Thăng Bình, chủ đầu tư, cơ quan kiểm kê, chi trả BT dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An thuộc xã Bình Dương giải quyết dứt điểm, theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong khi đó, theo tìm hiểu, Hội đồng thẩm định phương án BT-HT và TĐC thuộc UBND huyện Thăng Bình đã tiếp nhận phương án BT-HT và TĐC (giai đoạn 1 - đợt 57) dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An cách đây gần nửa tháng. Tuy nhiên, thời gian thẩm định chỉ kéo dài 5 ngày. Ông Huỳnh Bửu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai khẳng định: “Trong điều kiện hiện nay hộ ông Hai mong muốn thời gian giải quyết sớm nhất để có thể nhận tiền BT-HT và nhận đất TĐC, sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới nhưng phương án BT-HT và TĐC chưa được cơ quan cấp thẩm quyền phê duyệt nên chưa có cơ sở thực hiện việc giải ngân, bố trí TĐC và GPMB theo trình tự quy định”. Còn nhớ cách đây 1 năm, giải thích việc chậm trễ giải quyết quyền lợi cho hộ dân có nguyện vọng GPMB trước, ông Hồng Quốc Cường - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình đổ lỗi cho các ngành chức năng của huyện chậm xử lý là chờ cấp tỉnh hướng dẫn ban hành giá đất cụ thể. Và từ đó đến nay, chính quyền địa phương lẫn cơ quan chi trả BT-HT, TĐC dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đá “quả bóng trách nhiệm” qua lại nhiều lần.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bồi thường đất đai ở vùng đông: Lại lòng vòng trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO