Thể thao

Bóng đá trẻ Quảng Nam sang trang mới

AN NHI 27/04/2024 07:37

HĐND tỉnh đã chính thức bãi bỏ Nghị quyết số 05 (ngày 13/1/2021) về quy định mức hỗ trợ kinh phí đào tạo bóng đá trẻ tại Câu lạc bộ bóng đá Quảng Nam giai đoạn 2021- 2025; đồng thời thông qua nghị quyết quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù và một số chính sách hỗ trợ đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao tỉnh Quảng Nam. Đây chính là điều kiện thuận lợi để bóng đá trẻ Quảng Nam bước sang trang mới.

dsc_0336.jpg
Bóng đá trẻ Quảng Nam sẽ bước sang giai đoạn phát triển mới. Ảnh: A.NHI

Sau khi tái lập tỉnh 1997, Quảng Nam bắt tay vào đầu tư phát triển bóng đá - môn thể thao thế mạnh làm nên tên tuổi bóng đá tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), được đông đảo người dân trong tỉnh ưa chuộng.

Giai đoạn 1997-2010, dù điều kiện còn nhiều khó khăn song bóng đá xứ Quảng làm nức lòng người hâm mộ quê hương khi có 2 lần giành quyền lên chơi ở giải hạng Nhất quốc gia vào các năm 2003 và 2009.

Trong thời gian này, tỉnh cũng dành sự quan tâm rất lớn cho công tác đào tạo bóng đá trẻ. Qua đó, đã bổ sung nhiều cầu thủ chất lượng tốt cho đội hạng Nhất, tiêu biểu nhất có thể kể đến là Huỳnh Quốc Anh sau này đoạt giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam.

Năm 2011, toàn bộ hệ thống bóng đá Quảng Nam chuyển giao cho Công ty CP Đầu tư QNK Quảng Nam tiếp nhận quản lý theo mô hình chuyên nghiệp. Năm 2017, đội bóng làm nên lịch sử khi giành chức vô địch V-League.

Điều đáng nói, chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý song tỉnh vẫn xác định “bóng đá là của nhân dân Quảng Nam” nên tích cực đồng hành, thể hiện qua việc mỗi năm hỗ trợ kinh phí lên đến cả chục tỷ đồng cho CLB Bóng đá Quảng Nam để phát triển bóng đá trẻ.

Cạnh đó, địa phương còn đầu tư nguồn lực đáng kể nâng cấp sân Tam Kỳ, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi đấu V-League, xây dựng khu nhà ở khang trang cho vận động viên bóng đá…

Để thấy trong chặng đường 27 năm qua, ở bất cứ hoàn cảnh nào, Quảng Nam cũng đều quan tâm đến môn “thể thao vua” với mong muốn phát triển mạnh mẽ hơn.

Minh chứng rõ nét cho sự quan tâm đó và người hâm mộ xứ Quảng hiện nay luôn tự hào là một trong 12 tỉnh thành trên cả nước có đội bóng đang thi đấu tại V-League.

Nhưng hơn một năm qua, công tác đào tạo bóng đá trẻ Quảng Nam gặp khó khăn khi nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh không còn. Trong khi đó, nhà tài trợ lại tập trung nguồn lực cho đội Quảng Nam hoàn thành mục tiêu thăng hạng V-League.

UBND tỉnh cho rằng, quy định pháp luật không cho phép dùng ngân sách địa phương hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư hoạt động thể thao nên việc bãi bỏ Nghị quyết số 05 (ngày 13/1/2021) của HĐND tỉnh về quy định mức hỗ trợ kinh phí đào tạo bóng đá trẻ tại Câu lạc bộ bóng đá Quảng Nam giai đoạn 2021- 2025 là điều cần thiết.

Cùng với đó, HĐND tỉnh thông qua nghị quyết quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù và một số chính sách hỗ trợ đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao tỉnh Quảng Nam, trong đó có vận động viên, huấn luyện viên bóng đá.

Việc HĐND tỉnh vừa thông qua 2 nghị quyết này, sẽ đưa bóng đá trẻ Quảng Nam chuyển sang giai đoạn phát triển mới. Chắc chắn sẽ có cách làm mới, từ việc lựa chọn mô hình quản lý, hệ thống tổ chức đến các yếu tố chuyên môn trong đào tạo, huấn luyện, điều kiện sân bãi tập luyện.

Nói cách khác, khi “trở về” với tỉnh, bóng đá trẻ xứ Quảng sẽ tiếp tục có thêm nguồn lực để phát triển tốt hơn trong thời gian tới. Cụ thể, các nhà chuyên môn có thể vừa thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo tài năng, vừa phục vụ mục tiêu cung cấp lực lượng tốt nhất cho đội Quảng Nam thi đấu ở môi trường chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bóng đá trẻ Quảng Nam sang trang mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO