BQL chợ Điện Nam Trung cắt điện nước, tiểu thương khốn đốn

KHÁNH LINH 17/06/2015 09:37

(QNO) - Những ngày qua, nhiều tiểu thương chợ Trung tâm đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (Quảng Lăng 1, Điện Nam Trung, Điện Bàn) đã điện thoại đến đường dây nóng Báo Quảng Nam phản ánh việc Ban quản lý (BQL) chợ tự tiện cắt điện, nước gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh buôn bán nơi đây.

Theo các tiểu thương, chợ Trung tâm đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (gọi tắt là chợ Trung tâm) bắt đầu hoạt động khoảng đầu tháng 12.2013. Để đăng ký vào kinh doanh trong chợ, tiểu thương ngoài việc đóng tiền mặt bằng ban đầu khoảng 12 triệu -14 triệu/lô (thời hạn 10 năm) thì mỗi tháng còn trả tiền thuê ki ốt là 600 - 700 nghìn (tùy vị trí). Ngoài ra, còn phải đóng phí dọn vệ sinh 20.000 đồng và nước 20.000 đồng/tháng vào ngày 25 - 28 hàng tháng. Tuy nhiên, hơn một tuần qua BQL chợ cắt điện nước nhưng không hề thông báo lý do khiến hoạt động buôn bán của tiểu thương gặp khó khăn, nhất là thực phẩm, rau cá; nhiều tiểu thương phải đi mua nước hoặc thuê người chở nước bên ngoài, chưa kể không thể bán lúc chiều tối cho công nhân tan ca vì cúp điện.
Việc Ban quản lý chợ đơn phương cắt điện nước đã ảnh hưởng đến hoạt động mua bán tại chợ nhất là mặt hàng rau, cá
Việc Ban quản lý chợ đơn phương cắt điện nước đã ảnh hưởng đến hoạt động mua bán tại chợ, nhất là mặt hàng rau, cá.

Tìm hiểu nguyên do chúng tôi được biết, khoảng 15 giờ 30 ngày 5.6 BQL chợ thông báo tiểu thương đi họp để thỏa thuận lại mức phí dịch vụ, điện nước mới nhưng do không ai đến họp nên đến tầm 17 giờ thì điện nước bị cắt.

Bà Phạm Thị Thúy Hằng - chủ sạp quần áo tại chợ nói: “Chợ Trung tâm chủ yếu bán cho công nhân vào buổi chiều nên mọi người không thể bỏ việc buôn bán để đi họp theo yêu cầu của BQL". Cũng theo bà Hằng, đến ngày 6.6 thì các tiểu thương tiếp tục nhận được thông báo trên loa yêu cầu 8 giờ sáng 7.6 (Chủ nhật) họp nhưng khi tiểu thương đến thì không gặp được lãnh đạo BQL chợ.

Theo hợp đồng đã ký kết giữa doanh nghiệp và tiểu thương khi ở mục 2.3 về trách nhiệm của bên A (doanh nghiệp) nêu rõ: bên A phải có trách nhiệm cung cấp điện nước và các dịch vụ khác theo khả năng, hợp đồng nếu bên B (tiểu thương) có yêu cầu. Ngoài ra, trong hợp đồng cũng không có điều khoản nào cho phép bên A đơn phương cắt đứt các dịch vụ điện nước cũng như thu hồi ki ốt nếu bên B không vi phạm các quy định về kinh doanh, pháp luật hoặc chậm trả tiền thuê trong 3 tháng…

Theo bà Trịnh Thị Hồng Liên - Phó Giám đốc tài chính Công ty TNHH MTV  ĐT và XD Nguyên Thịnh Phát, Trưởng BQL chợ Trung tâm, chợ được đưa vào hoạt động đầu tháng 1.2014 với trên 200 tiểu thương đăng ký. Ngoài miễn phí cho tiểu thương trong 3 tháng đầu, số tiền thu được không như mong muốn do ít người đăng ký vào chợ. Chưa kể, đến nay một số tiểu thương vẫn còn nợ tiền mặt bằng và dịch vụ, dù đơn vị phải thuê nhân viên đi thu gom tiền mặt bằng từng người hàng tháng nhưng cũng chỉ được khoảng 110 triệu đồng, trong lúc tiền lãi công ty phải trả đã là 300 - 400 triệu đồng/tháng nhưng khi đơn vị đề nghị tiểu thương họp để tìm giải pháp thì không ai hợp tác nên bắt buộc BQL chợ phải dùng biện pháp mạnh. “Mỗi tháng doanh nghiệp phải chi phí 16,5 triệu đồng cho các dịch vụ nước, vệ sinh nhưng thu vào chỉ 6 triệu đồng. Khi nào các tiểu thương chưa chịu hợp tác, chúng tôi vẫn còn cắt điện nước” - bà Liên kiên quyết.

Ông Đặng Ngọc - Chủ tịch UBND phường Điện Nam Trung khẳng định, dù chợ thuộc tư nhân quản lý nhưng việc tự tiện cắt điện nước là vô lý nên BQL cần phải sớm khôi phục lại dịch vụ cho tiểu thương. “Dù vì lý do gì đi nữa thì việc BQL tự tiện cắt điện là không chấp nhận được. Trong trường hợp này, lẽ ra BQL chợ phải phối hợp với chính quyền giải quyết chứ không thể tự phát như vậy” - ông Ngọc nói.

Thông tin chúng tôi vừa mới nhận được chiều 16.6, hiện điện nước đã được khôi phục lại sau buổi làm việc giữa lãnh đạo phường với bà Trịnh Thị Hồng Liên (ngày 10.6). Tuy nhiên, nước chỉ được mở 2 lần mỗi chiều từ 14h30 - 15h và 17h - 17h30 thì cắt, còn điện chỉ bật từ 14h - 19h, riêng bảo vệ đã được công ty rút ra khỏi chợ (với lý do BQL không có tiền trả lương) nên mọi hoạt động quản lý hàng hóa, cháy nổ tiểu thương phải tự quản lý.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
BQL chợ Điện Nam Trung cắt điện nước, tiểu thương khốn đốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO