Brazil sẵn sàng cho Olympic 2016

KIM OANH 16/07/2016 07:22

Nhiều công trình kiến trúc hoành tráng và ấn tượng tại Rio de Janeiro đã sẵn sàng chào đón Olympic 2016 (từ ngày 5 đến 21.8.2016).

Thế vận hội (Olympic) mùa hè 2016, một sự kiện thể thao lớn trên thế giới được tổ chức 4 năm một lần sắp khai mạc tại Brazil. Ngoài những màn tranh tài hấp dẫn của khoảng 14.000 vận động viên, Olympic 2016 lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực Nam Mỹ sẽ đón 25.000 nhà báo từ 100 quốc gia đến đưa tin về sự kiện và khoảng 500.000 du khách đổ về Brazil. Olympic 2016 cũng chuẩn bị 5.130 chiếc huy chương được thực hiện từ những bàn tay tài hoa của nghệ nhân người Brazil. Theo thống kê, Brazil đầu tư 12 tỷ USD để xây dựng các công trình và nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng phục vụ Olympic 2016, tập trung vào khu công viên Olympic đầy quyến rũ. Theo Giám đốc phụ trách các công trình phục vụ Olympic, Roberto Ainbinder, tất cả khối lượng công việc của công viên Olympic đã được hoàn thành và sẵn sàng cho ngày khai mạc.

Khu công viên Olympic 2016 tại Rio de Janeiro. Ảnh: Viaponte
Khu công viên Olympic 2016 tại Rio de Janeiro. Ảnh: Viaponte

Tại Olympic 2016, môn bóng đá nam và nữ được tổ chức tại 7 sân vận động thuộc các thành phố Belo Horizonte, Manaus, Salvador, Sao Paulo và thủ đô Brasilia. Đáng chú ý, sân vận động Maracana thuộc Manaus (có sức chứa khoảng 79.000 người) vốn là niềm tự hào của người dân xứ sở của vũ điệu Samba cuồng nhiệt, cũng là nơi diễn ra lễ khai mạc Olympic 2016. Khu vực Sambadrome dành riêng cho những cuộc diễu hành Samba hằng năm tại Rio de Janeiro nay sẽ phục vụ Olympic 2016 với các cuộc đua ma-ra-tông và môn bắn cung. Sambadrome được xây dựng vào năm 1984 theo thiết kế của kiến trúc sư Oscar Niemeyer nổi tiếng Brazil. Bên cạnh những công trình vĩ đại được trùng tu và nâng cấp với sồ tiền hàng trăm triệu USD để phục vụ Olympic, còn có một số công trình được xây dựng mới nhưng hiện trong giai đoạn được bảo vệ rất nghiêm ngặt và chỉ mở cửa khi Thế vận hội chính thức được khai màn.

Tuy nhiên, một số công trình điểm nhấn của Olympic 2016 đã đi vào hoạt động. Như Museu do Amanhã hay Bảo tàng tương lai tại hải cảng Maravilha của Rio de Janeiro đã đón khách từ cuối năm ngoái. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư người Tây Ban Nha, Santiago Calatrava. Bên trong bảo tàng có nhiều khu vực dành cho hội họp, cà phê, riêng khu chính là không gian trưng bày rộng lớn về các chủ đề được quan tâm như biến đổi khí hậu, những tiến bộ mới trong công nghệ. Bảo tàng được thiết kế đảm bảo sử dụng ít nhất 40% năng lượng mặt trời và nhanh chóng trở thành điểm đến nổi tiếng của Rio de Janeiro.

Tháng 4 vừa qua, Brazil khánh thành trung tâm thể thao dưới nước tại thành phố Rio de Janeiro phục vụ trọng tâm Olympic 2016. Khu thể thao này của kiến trúc sư nổi tiếng Brazil, Adriana Varejão có sức chứa 15 nghìn người, bao gồm 2 bể bơi, 1 để thi đấu và 1 để tập huấn, mỗi bể có sức chứa 3,7 triệu tấn nước. Ngày 4.7 vừa qua, Rio de Janero khai trương tuyến xe buýt nhanh và đường cao tốc nối khu công viên Olympic tại Barrra và Deodorro, phục vụ 70 nghìn khách mỗi ngày và giúp giảm thời gian hành trình từ 2 tiếng xuống khoảng 30 phút.

Liên quan đến dịch bệnh do vi rút Zika đang hoành hành tại khu vực châu Mỹ La-tinh, Ban tổ chức Olympic Rio 2016 khẳng định vi rút Zika sẽ không ảnh hưởng tới Thế vận hội, đồng thời bác bỏ mọi lo ngại về khả năng lây lan như lo ngại.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Brazil sẵn sàng cho Olympic 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO