Brazil trong "tâm bão" Zika

QUỐC HƯNG 02/02/2016 16:35

(QNO) - Brazil- đất nước Nam Mỹ đang trong cuộc chiến dập tắt bệnh dịch vô cùng nguy hiểm do virút Zika gây ra.

Ngày 1.2 vừa qua, trong một cuộc họp đặc biệt của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại thủ đô Geneva, Thụy Sĩ về vi rút Zika đang bùng nổ tại khu vực Nam Mỹ, WHO chính thức công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu về vi rút Zika. Tổng giám đốc WHO, bà Margaret Chan cho biết, mặc dù chưa được chứng minh khoa học nhưng có khả năng liên quan giữa hiện tượng nhiễm vi rút Zika trong khi mang thai khiến não nhỏ bất thường và gây ra chứng rối loạn thần kinh ở trẻ sơ sinh, có nguy cơ dẫn đến tử vong. Nghiêm trọng hơn, số ca lây nhiễm vi rút Zika có thể lây nhiễm tới 4 triệu người ở châu Mỹ trong năm tới. Vì không có vắc xin chủng ngừa, WHO khuyến nghị chính phủ các nước phải ngăn ngừa bệnh tận gốc, cần có sự phối hợp quốc tế để cải thiện việc kiểm soát muỗi vì bệnh nhiễm trùng lây truyền qua vết muỗi, đẩy nhanh việc chế ra những phương pháp xét nghiệm phát hiện được vi rút Zika.

Nữ tổng thống Brazil (giữa) cùng tham gia cuộc chiến dấp tắt vi rút Zika. (ảnh: bloomberg)
Nữ tổng thống Brazil (giữa) cùng tham gia cuộc chiến dấp tắt vi rút Zika. (ảnh: bloomberg)

Trong lúc này, người dân châu Mỹ và đặc biệt là phụ nữ mang thai rất lo lắng về bệnh dịch. Tại Colombia ghi nhận hơn 2.000 trường hợp là phụ nữ  đang mang thai nhiễm vi rút Zika . Brazil - nơi hiện có gần 4.000 trường hợp trẻ em bị nghi mắc chứng đầu nhỏ do nhiễm vi rút nói trên kể từ tháng 10 năm ngoái. Mỗi ngày, tại khu vực y tế khẩn cấp của một trong những bệnh viện lớn nhất ở thành phố Recife của Brazil, nhiều phụ nữ xếp hàng đông đúc để được xét nghiệm xem có bị nhiễm vi rút Zika hay không, các nhân viên y tế hầu như làm việc hết công suất. Với đôi mắt đỏ hoe, chị Sara Ferreira da Silva mang thai 7 tháng tuổi cho biết rằng chị đang bị sốt, đau đầu, mệt mỏi và không biết do sốt xuất huyết hay vi rút Zika gây nên. “Tôi thật sự lo lắng cho đứa con sắp chào đời. Mong rằng tôi sẽ không đón nhận điều tồi tệ nhất xảy ra với nó” - chị Sara Ferreira da Silva nói.  

Chính phủ Brazil hiện huy động tổng số lượng thành viên của chiến dịch chống vi rút Zika đến 220.000 người, bao gồm các ngành chức năng liên quan, lực lượng quân đội, các công ty, công chức, viên chức cũng như kêu gọi tất cả người dân tham gia dập tắt bệnh dịch. Trong đó, chiến dịch bắt đầu vào hôm nay (3.2) tại các bệnh viện, sau đó tiến hành kiểm tra môi trường từng ngôi nhà để diệt muỗi. Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Brazil kêu gọi người dân hãy nỗ lực nhiều hơn nữa trong cuộc chiến vi rút Zika, đồng thời loan báo một chiến dịch toàn quốc diệt trừ loại muỗi Aedes Aegypti truyền vi rút Zika sang con người.

Trong sự kiện liên quan, các quan chức chính phủ Brazil vừa lên tiếng trấn an rằng, Thế vận hội Olympic 2016 vẫn diễn ra đúng kế hoạch vào tháng 8 tại nước này với ước tính ít nhất nửa triệu người từ các nơi trên thế giới sẽ đến Brazil. “Chúng tôi giải thích cho tất cả các vận động viên cũng như khán giả khắp thế giới rằng Thế vận hội không có nguy cơ nhiễm bệnh cho họ, chỉ trừ phụ nữ mang thai”, ông Jaques Wagner - Tham mưu trưởng của Tổng thống Brazil tuyên bố. Theo ban tổ chức, những địa điểm được sử dụng tại Thế vận hội mùa hè 2016 sẽ được thanh tra hàng ngày trong suốt kỳ đại hội thể thao và những cuộc thanh tra những cơ sở Olympics sẽ bắt đầu bốn tháng trước khi đại hội khai mạc để diệt trừ nơi sinh sản của muỗi.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Brazil trong "tâm bão" Zika
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO