Bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu" của nhiếp ảnh gia Réhahn được chọn làm quà tặng Tổng thống Pháp

KHÁNH LINH - QUỐC TUẤN 30/03/2018 15:03

(QNO) - Trong chuyến thăm chính thức nước Pháp (từ ngày 25 - 27.3) nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu” với chân dung cụ Bùi Thị Xong của nhiếp ảnh gia Réhahn đã vinh dự được Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chọn làm quà tặng cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức tranh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức tranh “Nụ cười ẩn giấu” cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trong bài phát biểu hội đàm giữa lãnh đạo hai nước, Tổng thống Pháp đã có những lời chia sẻ về cảm xúc của ông với tác phẩm và lời cảm ơn đến nhiếp ảnh gia Réhahn (người Pháp). Ông cũng đã dùng ý nghĩa bức ảnh như một biểu trưng về vẻ đẹp của nụ cười Việt Nam và nụ cười trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Cụ Bùi Thị Xong, 74 tuổi, người Hội An, nhân vật trong bức ảnh trang bìa của cuốn sách ảnh “Việt Nam, những mảnh ghép tương phản" và dự án “Nụ cười ẩn giấu" của nhiếp ảnh gia Réhahn. Xuất hiện trong hơn 200 bài viết trên các trang báo quốc tế bao gồm National Geographic, Los Angeles Times..., gương mặt của bà được du khách nước ngoài nhận ra nhiều nhất ở Việt Nam. Bức ảnh hiện được trưng bày trong bộ sưu tập của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tại Hà Nội, tượng trưng cho sức mạnh tinh thần và tấm lòng nhân hậu bất chấp cuộc sống đầy khó khăn của người phụ nữ Việt Nam.

Vợ chồng cụ Xong bên bức ảnh
Vợ chồng cụ Xong bên bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu” của nhiếp ảnh gia Réhahn. Ảnh: Q.T

Réhahn là một nhiếp ảnh gia sinh ra tại Normandy, Pháp. Anh đã đi qua hơn 35 quốc gia trước khi quyết định chọn dừng chân tại Hội An, và xem như ngôi nhà thứ hai của mình. Anh đặc biệt được biết đến thông qua những bức ảnh chân dung tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ. Giới truyền thông vẫn thường miêu tả về anh như một nhiếp ảnh gia “lưu giữ linh hồn nhân vật” (Paris Match, 8.2015). Réhahn luôn dành nhiều thời gian để xây dựng mối quan hệ thân thiết cùng những người anh đã gặp gỡ và chụp ảnh, vì thế dự án Trao tặng lại đã ra đời như một sự tri ân của anh.

Ngày 1.1.2017, Réhahn chính thức khai mạc Bảo tàng ảnh nghệ thuật Di sản vô giá tại Hội An. Bảo tàng trưng bày hơn 200 bức ảnh về Việt Nam, văn hoá đa dạng của các dân tộc và hơn 30 trang phục dân tộc nguyên bản.

KHÁNH LINH - QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu" của nhiếp ảnh gia Réhahn được chọn làm quà tặng Tổng thống Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO