Bức tranh của nữ họa sĩ đầu tiên đất Đà thành

PHAN NGUYÊN 15/12/2022 10:32

(VHQN) - “Tuổi mộng mơ” là bức chân dung tuyệt đẹp của một cô gái tóc thề mơ mộng với đôi tay ngọc đang mân mê chiếc đàn tranh dựng đứng. Bức tranh được vẽ vào năm 1964 bằng chất liệu phấn tiên trên giấy Carlson. Được biết, đây là một trong những bức tranh hiếm hoi của họa sĩ Maria Mộng Hoa còn được lưu giữ đến ngày hôm nay.

“Tuổi mộng mơ”, phấn tiên trên giấy Carlson, 43cm x 34cm, 1964 - theo thông tin của nhà văn Phan Mộng Hoàn, con gái Maria Mộng Hoa. Ảnh: Lý Đợi
“Tuổi mộng mơ”, phấn tiên trên giấy Carlson, 43cm x 34cm, 1964 - theo thông tin của nhà văn Phan Mộng Hoàn, con gái Maria Mộng Hoa. Ảnh: Lý Đợi

Quá bất ngờ vì bức tranh vẽ mẹ mình vẫn được lưu giữ, họa sĩ Hồ Mộng Nhã Uyển cho biết: “Người mẫu trong tranh là mẹ của tôi. Bà ngoại tôi là chính là họa sĩ Maria Mộng Hoa. Không ngờ bức tranh vẫn còn tồn tại sau những năm chiến tranh”.

Bức tranh này từng thuộc sở hữu của linh mục Anton Nguyễn Trường Thăng, giáo phận Đà Nẵng, sau đó để lại cho một người ở Đà Nẵng. Bức tranh được nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi chia sẻ trên Facebook cá nhân và đón nhận nhiều sự chú ý của những nhà yêu hội họa.

“Vì nhà sưu tập hiện tại không chuyên về sưu tập tranh, mà muốn tập trung tài chính cho sưu tập cổ vật Chăm và các nghiên cứu bổ trợ như xuất bản sách, nên nhờ tôi đấu giá bức này. Ban đầu tôi tính giữ lại luôn, không đưa đấu giá, vì lịch sử hiếm hoi mới gặp. Nhưng nghĩ lại cũng không hay lắm, để mỗi người giữ một ít, có lẽ hay hơn” - anh Lý Đợi cho biết.

Bức tranh được đấu giá với mức khởi điểm là 3.000 USD Ảnh: Phan Nguyên
Bức tranh được đấu giá với mức khởi điểm là 3.000 USD Ảnh: Phan Nguyên

“Trước 1975, hầu hết phòng vẽ tại Đà Nẵng đều là nơi vẽ tranh chân dung hoặc phong cảnh sao chép theo ảnh. Chỉ riêng xưởng vẽ của bà Maria Mộng Hoa trưng bày tranh mang tính sáng tạo nghệ thuật, tương tự các art gallery ngày nay”, theo lời kể của họa sĩ Phan Trần - người có thời gian phụ việc cho họa sĩ Maria Mộng Hoa.

Maria Mộng Hoa (15.8.1913 – 10.7.1986) có tên đầy đủ là Nguyễn Thị Phi Phụng, sinh ra tại Quảng Trị, quê gốc Nam Định, thành danh tại Huế và Đà Nẵng từ trước năm 1975. Bà là con gái của họa sĩ Nguyễn Khắc Nhân (? - 1914), thời vua Thành Thái. Bà là em của 3 họa sĩ Nguyễn Phi Hổ, Nguyễn Phi Long và Nguyễn Phi Hùng nổi tiếng tại Huế.

Maria Mộng Hoa tham dự đại hội mỹ thuật toàn quốc năm 1931 tại Huế, được trao Huy chương vàng và Nhất hạng kim bội. Bà được biết đến là nữ họa sĩ đầu tiên đất Đà thành, từng được báo chí từ Nam chí Bắc như Annam nouveau, Trung Bắc Tân Văn, Phụ Nữ... một thời ca ngợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bức tranh của nữ họa sĩ đầu tiên đất Đà thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO