Bức xúc vì bài viết kêu gọi từ thiện sai sự thật

HỒ QUÂN 25/12/2018 08:34

(QNO) - Vài ngày gần đây, trên mạng xã hội facebook “dậy sóng” về một bài báo kêu gọi từ thiện sai sự thật.

Hình ảnh bà cụ trong bài báo được chia sẽ rộng rãi trên mạng xã hội. Ảnh: HỒ QUÂN
Hình ảnh cụ Nghệ trong bài báo được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Ảnh: HỒ QUÂN

Sáng 20.12, trên một tờ báo mạng đăng tải bài viết với tựa đề “Cụ bà 80 tuổi ước được ăn một bữa cơm ngon, sợ chết không ai lo đám”, kể về trường hợp cụ Trần Thị Nghệ (thôn Lộc Đại, xã Quế Hiệp, Quế Sơn).

Bài báo có nhiều chi tiết như cụ Nghệ không chồng không con, không bà con thân thích; sống trong ngôi nhà tuềnh toàng nằm sâu trong một con hẻm đầy bùn lầy; cụ làm thuê mưu sinh và mong một bữa ăn đầy đủ thịt cá… khiến bạn đọc rất xúc động.

Bài viết nhanh chóng được nhiều trang thông tin điện tử và hàng trăm cá nhân, nhóm, hội từ thiện trên facebook chia sẻ, dẫn nguồn để kêu gọi hỗ trợ. Chỉ trong thời gian ngắn, số tiền quyên góp được lên đến hàng chục triệu đồng.

Tuy nhiên sau đó một ngày, cháu của cụ Nghệ là anh Lê Khắc Lập (20 tuổi, ở TP.Đà Nẵng) lên tiếng trên facebook cá nhân, bác bỏ thông tin trên. Anh Lập tỏ ra rất bức xúc và cho rằng bài báo chỉ đúng... 3% sự thật.

Cụ Trần Thị Nghệ và gia đình cho rằng nhà báo viết
Cụ Nghệ cho biết bài báo có nhiều thông tin không chính xác về mình. Ảnh: HỒ QUÂN

Chúng tôi có mặt tại nhà cụ Nghệ để tìm hiểu sự việc. Cụ cho biết, trước đó có một thanh niên xưng "nhà báo" đến nhà lúc cụ đang nấu ăn. "Nhà báo" chụp ảnh và chỉ ngồi hỏi bà vài câu rồi về. Gần đây, khi đọc được bài báo, cụ rất buồn vì tác giả đã viết “quá đáng” về mình.

“Tôi thấy sự thật không như bài báo nói. Hình ảnh gọt chuối rừng hôm đó là do tôi nấu món chay bởi tôi đã ăn chay 5 năm nay, chứ không hề nói mong một bữa đầy đủ cá thịt. Số tiền tôi nhận trợ cấp hằng tháng 540 nghìn đồng, cùng 700m2 đất đứa cháu thuê cho trồng lúa và 2 sào đất trồng keo cũng đủ sống, chứ không đến nỗi phải lang thang hái rau hay sống nhờ vào tình thương của hàng xóm” - cụ Nghệ giãi bày.

Cụ nói thêm, dù không chồng con nhưng cụ có đứa cháu làm ăn cũng khấm khá, thỉnh thoảng về thăm và cho tiền. Ngôi nhà cụ ở được chính quyền địa phương hỗ trợ 10 triệu đồng, cộng thêm 8 triệu đồng của cá nhân để nâng cấp lại năm 2013 nên vững chắc chứ không lụp xụp như báo nêu...

Nhân vật Ngọc trong bài viết (cung cấp địa chỉ liên hệ nhận tiền giúp cụ Nghệ) là người nhờ tác giả đến viết bài hỗ trợ. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, bà Ngọc cho biết: “Tôi vô tình gặp anh nhà báo và được anh hỏi về các trường hợp từ thiện để viết bài kêu gọi. Thấy cụ Nghệ có hoàn cảnh khá khó khăn nên tôi đưa anh nhà báo đến gặp cụ. Tuy nhiên anh này tìm hiểu thông tin rất sơ sài nên khi bài báo đăng đã có nhiều thông tin sai”.

Căn nhà của cụ Nghệ ở khá kiên cố chứ không
Căn nhà cụ Nghệ khá kiên cố chứ không lụp xụp như báo đã thông tin. Ảnh: HỒ QUÂN

Ông Trần Hữu Ninh - Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp cho biết, cụ Nghệ là hộ nghèo, thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội. Hiện cụ được cấp thẻ bảo hiểm y tế, tiền trợ cấp và các chế độ chính sách ưu tiên khác đầy đủ chứ không phải đến mức như báo chí đã thông tin. Bài báo đã đưa tin hoàn toàn chủ quan, sai sự thật, ảnh hưởng lớn đến uy tín, trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như các đoàn thể đối với những trường hợp diện hỗ trợ chính sách.

“Chúng tôi còn tiếp nhận thông tin từ phía người dân địa phương, một số tổ chức đã lợi dụng thông tin trên bài báo này để phát tờ rơi, xin tiền ủng hộ từ các cửa hàng, công ty, doanh nghiệp tại khu vực chợ Đông Phú (thị trấn Đông Phú, Quế Sơn) có dầu hiệu trục lợi riêng. Người dân cho biết, họ đọc báo thấy hoàn cảnh thương tâm của cụ Nghệ nên mỗi người ủng hộ vài chục nghìn đồng” - ông Ninh cho biết thêm.

HỒ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bức xúc vì bài viết kêu gọi từ thiện sai sự thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO