Bức xúc vì chưa bồi thường đã thi công

TRẦN HỮU 09/05/2014 10:18

Không đồng tình với cách tính bồi thường thiệt hại về đất khi giải phóng mặt bằng mở rộng quốc lộ 1, bà Mỹ đã lập rào chắn ngăn cản, chờ các cơ quan chức năng can thiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ trú tại thôn An Lương, xã Tam Anh Bắc (Núi Thành), năm 1979, gia đình bà mua lại của người khác ngôi nhà tại thôn An Lương để ở, năm 1994 được UBND huyện Núi Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trích lục bản đồ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất ở của bà Mỹ, thừa nhận đường đất vào nhà bà rộng 4m. Thế nhưng, khi mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1, đoạn qua km987 - km1027 (xã Tam Anh Bắc), chính quyền xã và các cơ quan chức năng của huyện Núi Thành chỉ đồng ý bề rộng đường đất có 1,5m. Căn cứ vào bảng tính giá trị bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành, ngày 19.1.2014, UBND huyện Núi Thành ra Quyết định số 347/QĐ-UBND bồi thường cho bà Mỹ hơn 600 nghìn đồng.

Bà Mỹ bên khu vực tạm dừng thi công mở rộng quốc lộ 1, đoạn km987 - km1027, thôn An Lương, xã Tam Anh Bắc do chờ giải quyết khiếu nại. Ảnh: T.H
Bà Mỹ bên khu vực tạm dừng thi công mở rộng quốc lộ 1, đoạn km987 - km1027, thôn An Lương, xã Tam Anh Bắc do chờ giải quyết khiếu nại. Ảnh: T.H

Bà Mỹ bức xúc: “Không đồng tình với cách tính như vậy, tôi lên UBND có ý kiến với cán bộ địa phương, nhưng không được giải thích, mà cho tôi tờ giấy hướng dẫn đến Tòa án nhân dân huyện nhờ giải quyết. Lên tòa án hỏi, họ lại bảo mang về địa phương giải quyết. Tôi chẳng biết gõ cửa cơ quan nào...”. Điều khiến bà Mỹ bất bình là trong lúc việc khiếu nại của bà chưa được giải quyết thì ngày 23.4 vừa qua, đơn vị thi công đã mang xe cơ giới đến san ủi mặt bằng. Trong lúc xô xát với cán bộ địa phương tại khu vực cưỡng chế, bà Mỹ đã bị trầy xước, gãy một cái răng. “Cho đến nay, tôi không nhận bất cứ đồng tiền đền bù nào cả, trong khi chính quyền xã Tam Anh Bắc cưỡng chế nhưng không hề có văn bản, giải thích vòng vo, thiếu trách nhiệm. Ngay cả quyết định bồi thường của UBND huyện, tôi thắc mắc, cán bộ mới chịu đưa ra. Hồ sơ giấy trắng mực đen rõ ràng là đường đất dẫn vào nhà tôi 4m, tại sao đền bù có 1,5m2” - bà Mỹ nói.

Ngày 3.4.2014, UBND xã Tam Anh Bắc tổ chức hòa giải tranh chất đất đường đi vào nhà bà Nguyễn Thị Mỹ. Tại cuộc họp này, ngoài bà Mỹ còn có thêm 3 hộ Lê Duy Hải, Nguyễn Đình Noãn và Trần Thị Minh cùng ở thôn An Lương (Tam Anh Bắc). Chính quyền xã thừa nhận, số liệu đất đai qua các lần đo đạc không chính xác, địa chính xã đã đo lại hiện trạng đường đi vào nhà bà Mỹ, phần tiếp giáp quốc lộ 1 là 2,6m, phần cuối đường 2m. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Trương Minh Hùng - cán bộ địa chính xã Tam Anh Bắc cho biết, trước đây, trong quá trình đo đạc theo số liệu trích lục bản đồ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với bà Mỹ là thiếu chính xác. “Tuy nhiên, khi áp giá bồi thường, về nguyên tắc, chúng tôi phải đo theo hiện trạng làm cơ sở để tính toán. Việc sai số giữa hồ sơ và thực tế, địa phương đã có ý kiến lên cấp trên và đang chờ hướng dẫn giải quyết” - ông Hùng nói.
Như vậy, giữa trích lục bản đồ và thực tế hiện trạng đường đất trong trường hợp của bà Mỹ là có sự chênh lệch. Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Núi Thành xem xét, giải quyết thấu đáo, nhằm tránh tình trạng chuyện bé xé ra to.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bức xúc vì chưa bồi thường đã thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO