Bức xúc vì sự chờ đợi

THÀNH CÔNG 03/11/2023 09:28

Căn cứ phán quyết của tòa án, ông Nguyễn Chung Thành (trú khối phố 8, phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) đến văn phòng đăng ký đất đai nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết đăng ký biến động đất đai. Chờ đợi lâu ngày không có kết quả, ông Thành khởi kiện vụ án hành chính đối với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Khởi kiện từ đầu năm 2023, nhưng đến nay vụ án vẫn chưa được xét xử và ông Thành tiếp tục bức xúc vì không biết phải chờ đến bao giờ!

Thửa đất số 3 Trần Hưng Đạo liên quan đến vụ việc của ông Thành. Ảnh: T.C
Thửa đất số 3 Trần Hưng Đạo liên quan đến vụ việc của ông Thành. Ảnh: T.C

Bức xúc nên khởi kiện

Trong đơn trình bày vụ việc gửi đến Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Chung Thành thông tin: Tháng 12/2015, ông và Công ty CP Đầu tư, tư vấn xây dựng Trường Thuận (sau đây gọi tắt là Công ty Trường Thuận) ký kết hợp đồng về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AB 306102, tờ bản đồ số 00, thửa đất số 13/TĐ, diện tích 374,5m2, địa chỉ tại số 3 Trần Hưng Đạo (TP.Tam Kỳ), mục đích sử dụng là đất công trình sự nghiệp có kinh doanh, thời hạn sử dụng đất đến 31/12/2055. Thửa đất này Nhà nước giao cho Công ty Trường Thuận theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Sau khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đất thì phát sinh tranh chấp với Công ty Trường Thuận và các cổ đông sáng lập công ty nên ông Thành khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP.Tam Kỳ yêu cầu giải quyết.

Ngày 4/1/2022, Tòa án nhân dân TP.Tam Kỳ ra Quyết định số 02/2022/QĐST-DS công nhận thỏa thuận của các đương sự; trong đó nêu rõ: “Ông Nguyễn Chung Thành chịu trách nhiệm liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện đăng ký biến động về chủ sử dụng đất và quyền sở hữu đối với tài sản trên (quyền sử dụng đất gắn với tài sản trên đất tại thửa đất số 13/TĐ, diện tích 374,5m2 nên trên - PV) và chịu trách nhiệm nộp các khoản phí, lệ phí liên quan đến việc chuyển nhượng”.

Căn cứ phán quyết của tòa án, ngày 6/1/2022, ông Thành nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Tam Kỳ và được cơ quan này tiếp nhận, có giấy hẹn sẽ trả lời kết quả vào ngày 20/1/2022.

“Tuy nhiên, mãi đến 3 tháng sau, vào ngày 20/4/2022, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Tam Kỳ mới gọi tôi lên trả lại toàn bộ hồ sơ; họ không giải thích cụ thể cho tôi lý do vì sao hồ sơ của tôi không được chấp thuận, mà chỉ gửi kèm một báo cáo xin ý kiến của cơ quan chức năng về vụ việc của tôi” - ông Thành nêu trong đơn.

Bức xúc vì không có câu trả lời thỏa đáng, ngày 23/4/2022, ông Thành gửi đơn đến Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đề nghị xem xét vụ việc, nhưng ông Thành vẫn không nhận được hồi âm. “Tôi đến hỏi thì được họ trả lời đang chờ xin ý kiến của Bộ Tài Nguyên và Môi trường” - ông Thành thông tin.

Không thể chờ đợi trong vô vọng, ông Thành khởi kiện vụ án hành chính ra Tòa án nhân dân tỉnh. Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định thụ lý vụ án hành chính số 70/2022/TLST-HC về việc “khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai”; bên bị kiện là Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam.

Ngày 12/1/2023, Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án ra xét xử, nhưng vì lý do khách quan nên phiên tòa bị hoãn lại. Đến ngày 20/2/2023, Tòa tiếp tục đưa vụ án ra xét xử, nhưng lần này, Văn phòng đăng ký đất đai có văn bản đề nghị tòa xem xét tạm đình chỉ vụ án (Văn bản số 39/VPĐKĐĐ-ĐK, ngày 12/1/2023).

“Từ tháng 1/2023 đến nay, vụ án vẫn chưa đưa ra xét xử; như vậy rõ ràng quyền lợi chính đáng của tôi bị ảnh hưởng. Phán quyết có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân TP.Tam Kỳ chưa được thực thi. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh nêu lý do đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh tạm dừng xét xử vụ án hành chính do tôi khởi kiện là Công ty Trường Thuận đang được cơ quan chức năng thanh tra. Điều này tôi thấy không thỏa đáng” - ông Thành nêu ý kiến.

Cơ quan chức năng nói gì?

Liên quan đến Công ty Trường Thuận, có một số thông tin đáng chú ý. Thứ nhất, sau khi thực hiện việc chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất cho ông Nguyễn Chung Thành năm 2015 thì đến ngày 3/7/2016, công ty này đã bị cơ quan chức năng thu hồi chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và ngày 21/7/2016, công ty chính thức giải thể.

Thứ hai, ngày 9/12/2022, UBND TP.Tam Kỳ có Báo cáo số 483/BC-UBND về việc rà soát các dự án, công trình không sử dụng đất, chậm đưa đất vào sử dụng trên địa bàn thành phố.

Trong số 5 doanh nghiệp được UBND thành phố đề nghị tỉnh kiểm tra, thanh tra tình hình sử dụng đất, có Công ty Trường Thuận với thửa đất số 11, tờ bản đồ số 86, phường Tân Thạnh. “Hiện tại là hộ gia đình sử dụng cho thuê trọ và kinh doanh cà phê giải khát”- báo cáo của UBND TP.Tam Kỳ nêu về thửa đất.

Như vậy, theo số hiệu thửa đất thì mảnh đất mà ông Thành nhận chuyển nhượng của Công ty Trường Thuận (thửa đất số 13/TĐ, tờ bản đồ số 00), khác với thửa đất mà TP.Tam Kỳ đề nghị thanh tra (thửa đất số 11, tờ bản đồ số 86)?

Trả lời phóng viên Báo Quảng Nam, ông Trần Văn Cư - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh nói rằng, vụ việc ông Thành khởi kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh. Sau khi Tòa án nhân dân tỉnh có bản án, đơn vị sẽ thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.

“Hiện tại, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chưa tiếp nhận bất kỳ văn bản yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng cứ của Tòa án nhân dân tỉnh liên quan đến vụ án hành chính được thụ lý tại Thông báo số 73/TLST-HC ngày 8/6/2022. Riêng việc thanh tra đối với Công ty Trường Thuận, Sở Tài nguyên và Môi trường đang triển khai thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh”- ông Trần Văn Cư thông tin.

Tòa án nhân dân tỉnh chưa mở phiên tòa xét xử vụ khởi kiện của ông Thành theo văn bản đề nghị tạm đình chỉ của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Còn đại diện lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thì nói, sẽ chờ bản án của tòa. Riêng việc thanh tra Công ty Trường Thuận, đến nay, vẫn chưa có thông tin khi nào có kết quả chính thức và kết quả thanh tra có ảnh hưởng gì tới quyết định của Tòa án nhân dân TP.Tam Kỳ liên quan đến vụ việc của ông Thành hay không?

“Tại khoản 1 Điều 19 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019 nêu rất rõ: “Bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật phải được thi hành và phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan phải nghiêm chỉnh chấp hành”.

Vậy tại sao phán quyết của Tòa án nhân dân TP.Tam Kỳ liên quan đến quyền lợi của tôi, lại không được Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Tam Kỳ và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện? Tôi phải chờ đợi đến bao giờ? Lẽ nào cơ quan hành chính nhà nước cho rằng bản án, quyết định của tòa là sai?” - ông Thành bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bức xúc vì sự chờ đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO