Bùng nhùng dây điện phố cổ

VĨNH LỘC 03/02/2015 08:42

Dù việc ngầm hóa lưới điện trong phố cổ Hội An đã được thực hiện xong từ năm 2012, nhưng thực tế trên các tuyến đường phố cổ vẫn còn khá nhiều mạng dây điện giăng mắc gây mất mỹ quan.

Dạo quanh các tuyến đường như Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai… dễ dàng nhận thấy dây điện giăng mắc khắp nơi. Bên cạnh một số đoạn đường dây được bó tròn thành búi lớn thì không ít nơi dây bị thả bùng nhùng, đối nghịch với không gian cổ kính của phố. Theo ông Trần Chương – Trưởng phòng Quản lý đô thị Hội An, kể từ năm 2004 với sự hỗ trợ của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JIBIC) dự án ngầm hóa điện trong phố cổ đã được triển khai, đến năm 2012 đã cơ bản hoàn thành xong việc ngầm hóa điện dân dụng tại đây. Tuy nhiên, do đặc thù của phố cổ là một di tích sống nên quá trình ngầm hóa vẫn để lại các trụ điện dẫn đến việc người dân và một số mạng viễn thông, cáp truyền hình tự động kéo dây giăng mắc làm mất mỹ quan không gian phố cổ. “Rất khó tháo dỡ các mạng cáp truyền hình, viễn thông vì đây còn là vấn đề dân sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần người dân, do vậy cần phải có sự dung hòa giữa nhu cầu dân sinh và mỹ quan thành phố nên chắc chắn chúng tôi sẽ có những giải pháp cụ thể trong thời gian tới” - ông Chương nói.

Theo ông Nguyễn Chí Trung – Giám đốc Trung tâm Quản lý và bảo tồn di tích Hội An, trong chương trình dự án án đầu tư cơ sở hạ tầng do Sở VH-TT&DL làm chủ đầu tư, hầu hết tuyến đường chính như Nguyễn Thái Học, Trần Phú, Bạch Đằng đều đã ngầm hóa hệ thống dây điện với thiết kế là đường ống lớn (đường kính 60cm) bên trong có 6 ống nhỏ dùng để “đi” các hệ thống dây như điện dân dụng, cáp truyền hình, điện thoại…, nhưng do trong quá trình luồng dây chưa được triệt để nên một số tuyến đường dây điện vẫn còn. Ngoài ra, do chủ trương giữ lại các trụ điện như một hiện vật gắn với lịch sử hình thành phố cổ dẫn đến người dân lợi dụng kéo dây qua lại để phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Ông Trần Chương cho rằng, việc dây điện giăng mắc trong phố cổ làm mất mỹ quan thì ai cũng thấy và biết. Tuy nhiên, khó có thể yêu cầu doanh nghiệp ngầm hóa hoàn toàn vì còn phụ thuộc vào điều kiện kinh phí của mỗi doanh nghiệp. Do vậy, trước mắt sẽ không cấp phép mới cho các mạng cáp truyền hình hoặc điện thoại kéo dây vào phố cổ, sau đó đề nghị doanh nghiệp hiện có dây trong phố cổ thực hiện ngầm hóa, nếu ổn sẽ triển khai tiếp còn không thì cũng phải bó buộc lại cho gọn gàng để đảm bảo mỹ quan. “Chúng tôi đã đề nghị Phòng VH-TT mời các doanh nghiệp ngồi lại để có giải pháp tính sao cho hợp lý nhằm vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngầm hóa nhưng cũng đảm bảo lợi ích người dân” - ông Chương cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An, hiện tại không thể ngầm hóa các mạng dây điện vì sẽ ảnh hưởng đến phố cổ do phải đào xới đường lên nhiều lần, chưa kể các ngành không đồng bộ, mạnh ai nấy làm nên phải tìm giải pháp kỹ thuật phù hợp. “Tôi đã có ý kiến chuyện này rồi, còn giải pháp thế nào anh em đang tính, có thể kéo dây men tường để vào từng nhà, đi phía sau chẳng hạn và bên bưu chính viễn thông cũng đang tính chuyện này, chứ kiểu  mạnh ai nấy làm như bây giờ nếu ngầm hóa xong đường dây bị hư lại đào xới tứ tung lên sửa lại là không ổn” - ông Sự nói.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bùng nhùng dây điện phố cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO