Thế giới

Bùng nổ đầu tư vào khởi nghiệp AI tại Mỹ

QUỐC HƯNG 07/07/2024 16:10

(QNO) - Dù hai năm qua không ít công ty khởi nghiệp công nghệ gặp khó khăn, thua lỗ, cắt giảm chi phí, ngừng hoạt động và phá sản, nhiều công ty tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) lại đang phát triển mạnh mẽ.

elon-xai-feat.jpeg
Ra mắt vào tháng 7/2023, Công ty xAI của tỷ phú người Mỹ Elon Musk hiện được định giá 24 tỷ USD. Ảnh: Businesstoday

Theo PitchBook - công cụ phân tích thị trường tài chính chuyên theo dõi các công ty khởi nghiệp (start-up), các nhà đầu tư rót 27,1 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp AI tại Mỹ trong quý II/2024, chiếm gần một nửa tổng nguồn vốn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp của Mỹ trong giai đoạn đó.

Tổng cộng, các công ty khởi nghiệp ở Mỹ huy động gần 56 tỷ USD, tăng 57% so với một năm trước đó và là mức huy động ba tháng cao nhất trong hai năm qua.

Ví như, tháng 5 vừa qua, CoreWeave - nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho các công ty AI huy động thành công 1,1 tỷ USD, nâng định giá của công ty lên mức 19 tỷ USD. Scal AI - nhà cung cấp dữ liệu cho các công ty AI huy động 1 tỷ USD và nâng định mức giá công ty lên 13,8 tỷ USD.

Đáng chú ý, Công ty xAI do tỷ phú Elon Musk thành lập vào năm ngoái huy động được 6 tỷ USD và định giá công ty ở mức 24 tỷ USD.

Nhà đầu tư Tom Loverro của Công ty đầu tư mạo hiểm IVP khuyến khích các công ty "đổ thêm nhiên liệu" vào tăng trưởng, đặc biệt trong lĩnh vực AI. "Con tàu AI đang rời ga và bạn cần phải có mặt trên đó" - ông Tom Loverro viết trên mạng xã hội X.

reuters.jpg
AI đang tạo nên làn sóng đầu tư mạo hiểm rất mạnh mẽ tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Tờ New York Times của Mỹ cho biết, sau khi đạt mức cao kỷ lục 97,5 tỷ USD vào quý cuối năm 2021, nguồn vốn mạo hiểm tài trợ cho các khởi nghiệp ở Mỹ giảm dần và chạm đáy 35,4 tỷ USD vào quý II/2023.

Đến cuối năm 2022, Công ty OpenAI kích hoạt cơn bùng nổ mới của vốn khởi nghiệp với việc ra mắt chatbot ChatGPT.

Sự phấn khích xung quanh công nghệ AI tạo sinh, có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và video, khơi dậy làn sóng khởi nghiệp và tài trợ với hy vọng doanh thu từ việc áp dụng AI sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể.

Casber Wang - đối tác tại Sapphire Ventures nói: "Khi chúng tôi phát hiện ra các trường hợp sử dụng thương mại mạnh mẽ hơn cho AI, ngày càng có nhiều công ty AI đạt được doanh thu thực sự".

Dòng vốn gần đây đổ vào các công ty khởi nghiệp AI đã đảo ngược xu hướng đi xuống khi các nhà đầu tư tăng gấp đôi vào các công ty mô hình nền tảng AI cũng như các ứng dụng từ tạo mã đến các công cụ năng suất.

Một số người đang kỳ vọng thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) dành cho các công ty khởi nghiệp AI sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm khi các công ty công nghệ có vốn hoặc cổ phiếu được săn đón, từ các gã khổng lồ công nghệ Nvidia đến Databricks đều tham gia mua lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bùng nổ đầu tư vào khởi nghiệp AI tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO