Bùng nổ trào lưu xe thăng bằng

HUYỀN PHƯƠNG 06/11/2018 07:30

(QNO) - Thời gian gần đây, trào lưu cho bé chơi xe thăng bằng (hay còn gọi là xe chòi chân) đang được nhiều phụ huynh chọn lựa. Đây là một môn chơi khá thú vị dành cho bé từ 18 tháng đến 5 tuổi.

Xe thăng bằng đang trở thành trào lưu mới hiện nay ở Quảng Nam, Đà Nẵng
Xe thăng bằng đang trở thành trào lưu mới hiện nay ở Quảng Nam, Đà Nẵng

Trò chơi mới lạ

Xe thăng bằng có thiết kế gần giống xe đạp, khung xe và yên xe được hạ thấp để bé có thể chống chân chạm đất, dùng sức đẩy của đôi chân để lướt đi, do đó không có bàn đạp như đúng tên gọi của nó trẻ phải tự giữ thăng bằng và chuyển động một cách tự do.

Xuất hiện tại Việt Nam chừng vài năm trở lại đây, nhưng tại Quảng Nam, Đà Nẵng xe thăng bằng được đón nhận và chỉ thực sự bùng nổ từ đầu năm 2018. Đáp ứng nhu cầu trên, thị trường hiện nay có rất nhiều loại xe cân bằng với các thương hiệu nổi tiếng được khách hàng ưa chuộng: Tacke, Cruzee, Raptor… Chất liệu khung xe cũng rất đa dạng từ hợp kim nhôm, sắt, nhựa tổng hợp.. Tùy theo chất liệu và xuất xứ mà giá một chiếc xe thăng bằng dao động từ 900 nghìn đến gần 3 triệu/chiếc. Với các em từ 2-3 tuổi, chọn xe bánh đúc sẽ đảm bảo an toàn hơn. Khi trẻ lớn có thể thay bằng những cặp lốp bơm hơi để phù hợp với khung xương và chiều cao của trẻ.

Chị Nguyễn Phúc Tiên - chủ cửa hàng xe thăng bằng Jinpi (Đà Nẵng) chia sẻ, thông số kỹ thuật các xe gần như giống nhau nhưng giá cả sẽ dao động tùy thuộc xe lắp ráp hay nhập nguyên chiếc, độ trớn bánh xe trọng lượng là yếu tố được nhiều khách hàng ưu tiên khi chọn lựa. "Mỗi chiếc xe bé có thể chơi được vài năm nên rất nhiều phụ huynh chọn lựa các mẫu mã xe chất lượng cho con dù giá thành không hẳn là rẻ" chị Tiên nói.

Tại Hội An có hẳn CLB xe thăng bằng dành cho các bé
Tại Hội An có hẳn CLB xe thăng bằng dành cho các bé.

Ngoài ra, để chơi xe an toàn, phụ huynh còn có rất nhiều sự lựa chọn khi mua các loại phụ kiện kèm theo như găng tay có giá từ 180 đến 200 ngàn, bộ bảo hộ tay chân từ 300 đến 350 nghìn, mũ bảo hiểm khoảng 300 nghìn có những chiếc mũ cao cấp có giá từ 1,6 triệu đến hơn 2 triệu.

Việc chơi xe thăng bằng cũng là hoạt động bổ ích tốt cho thể chất của bé, việc đứng làm sao để giữ xe được thăng bằng giúp khung xương của trẻ được cứng cáp hơn, từ đó phát triển chiều cao. Ngoài ra, môn chơi này cũng rèn cho bé nhiều kỹ năng phản xạ, khám phá khi chạy qua những con dốc, khúc cua có địa hình khác nhau như : sỏi đá, bãi cát, cỏ...

Sân chơi bổ ích cho trẻ

Hiện nay, nhiều phụ huynh có con chơi xe thăng bằng tham gia vào các hội nhóm tổ chức các hoạt động hàng tuần như chia sẻ kinh nghiệm khi cho con tập xe, rèn luyện, cho trẻ thi chạy xe cùng nhau, tham gia các cuộc thi được tổ chức một cách bài bản... Ở Đà Nẵng có thể kể đến một số hội nhóm nổi trội như Hội xe thăng bằng Đà Nẵng, Thế giới xe thăng bằng... số lượng thành viên lên đến hàng nghìn người. Tại Quảng Nam, Hội Xe đạp thăng bằng Hội An với gần 100 thành viên thường xuyên offline vào tối 3-5-7 hàng tuần, địa điểm ở công viên Thanh Hóa, cà phê Bóng Rổ, thỉnh thoảng trên phố cổ vẫn bắt gặp các em chạy xe.

Thông qua các CLB xe thăng bằng giúp các bé dạn dĩ, khỏe mạnh hơn
Thông qua các CLB xe thăng bằng giúp các cháu dạn dĩ, khỏe mạnh hơn.

Theo anh Phan Vũ Kim Hùng (Ban quản trị Hội xe thăng bằng Đà Nẵng), nhằm tạo sân chơi cho các bé lứa tuổi mầm non hiện tại hội có thuê người hướng dẫn cho các bé chơi vào một số ngày trong tuần tại các địa điểm tập trung nhằm tập cho bé chạy xe đúng kỹ thuật, tránh chấn thương...

Những ngày cuối tuần rất đông phụ huynh ở Tam Kỳ, Điện Bàn, Hội An... đưa con ra Đà Nẵng để giao lưu cùng các em ở đây. Chị Lê Bảo Uyên (Hội An) cho biết, trước đây con chị rất nhút nhát, sợ đám đông, đi ra ngoài hay khóc nhè, từ khi cho con ra chơi xe cùng các bạn, bé hoạt bát hơn, biết chia sẻ cùng bạn, bé dần tự tin, hòa đồng và dễ kết bạn, đặc biệt con khỏe mạnh, dẻo dai, ăn uống cũng tốt hơn trước.

Qua những cuộc thi được tổ chức, phong trào chơi xe ngày càng được nhiều phụ huynh quan tâm. Tháng 5 vừa qua cuộc thi "Tay đua nhí siêu hạng" được tổ chức thành công với hơn 150 "cua rơ nhí" đến từ Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Thông qua các hoạt động như đua xe thăng bằng sẽ giúp các bé khỏe mạnh và dạn dĩ hơn
Một cuộc "đua" xe thăng bằng của các bé

Không chỉ gặp gỡ để các bé chạy xe cùng nhau, các hội nhóm còn liên kết, giao lưu tổ chức nhiều buổi tham quan, cắm trại lồng ghép nhiều hoạt động đào tạo kỹ năng thông qua xe thăng bằng như chạy xe leo núi, giải mật thư, đốt lửa trại... qua đó trẻ sẽ được rèn luyện thể chất, phát huy tính tích cực, hòa đồng cùng bạn bè tạo thêm sự gắn kết giữa bố mẹ và con. "Các con có thêm nhiều trải nghiệm với thế giới xung quanh, rèn luyện tính tự lập, sự tự tin và yêu thích vận động thể chất. Tuổi thơ các con sẽ tràn ngập sắc màu với những chuyến đi dã ngoại như thế này" - anh Phan Vũ Kim Hùng hào hứng nói

HUYỀN PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bùng nổ trào lưu xe thăng bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO