Thể thao

Bước chạy đầu xuân

LÊ QUÂN 16/02/2024 10:15

“Khai giày đầu năm” - lời rủ rê được các “runners” - những người mê chạy bộ hẹn nhau, giữa tiết trời xuân...

a1(1).jpg
Chạy bộ đầu năm tại Hội An.Ảnh: TRUNG HIẾU

Anh Thái Hồng Cường - một trong những thành viên sáng lập Câu lạc bộ (CLB) Tam Kỳ Runner chia sẻ, ngay sáng mùng 1 Tết, nhiều anh em trong CLB hẹn nhau “khai giày” bằng vài vòng quanh khu vực Quảng trường 24/3. Chạy bộ đầu năm, giữa tiết trời xuân se lạnh, thi thoảng gặp những đợt mưa xuân... mang đến cho họ những cảm giác đặc biệt.

Chạy bộ đầu năm cũng là cách các runner đặt ra mục tiêu và tự vượt qua những giới hạn bản thân. Thái Hồng Cường nói, hầu như ngày nào anh cũng mang giày và ra đường chạy. Với những ngày đầu xuân, cảm giác bước chân khoan khoái hơn khi những cung đường có cây lá trổ lộc non xanh...

Hơn 3 năm bén duyên với môn chạy bộ, mỗi ngày chàng trai trẻ Thái Hồng Cường đều đặn tập luyện. Tinh thần thể thao này không dừng lại dù ở những ngày đông rét mướt cuối năm.

Khởi đầu năm mới, anh chạy cự ly 10km, vừa đủ để cùng đồng đội tận hưởng những cung đường xứ Quảng đầu năm. Hẹn nhau ở những con đường, để cùng thắp lên tinh thần thể thao cộng đồng...

Chạy bộ vào những ngày tết còn là cơ hội để những người đam mê chạy bộ giao lưu, gặp gỡ đầu năm. Tại Hội An, cùng với những bước chạy là các phong bao lì xì được các runner trao cho nhau - như tiếp thêm nguồn năng lượng để những người mê chạy bền bỉ cùng môn thể thao này.

Chạy bộ - marathone nhiều năm nay trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, các giải chạy phong trào tại nhiều tỉnh thành đã kích hoạt tinh thần thể thao cộng đồng.

Năm 2023, số lượng cũng như thành tích trong các nội dung về chạy bộ của Việt Nam tăng vọt. Những giải chạy cũng góp phần kéo theo các chuyển biến lớn về mặt xã hội, kinh tế và tiềm năng phát triển ở Việt Nam.

Thống kê từ Bộ VH-TT&DL, cả nước có 41 giải chạy phong trào có cự ly full marathon được tổ chức, tăng 25% so với năm ngoái. Những giải này thu hút hơn 264.000 người tham dự và diễn ra trên 27 tỉnh, thành.

Riêng Quảng Nam, các giải chạy bộ với nhiều thông điệp khác nhau đã thu hút hàng ngàn vận động viên chuyên và không chuyên trong cả nước. Những giải chạy vì cộng đồng, chạy marathon kết hợp du lịch trải nghiệm hiện là xu thế khá phổ biến và đang được ngành du lịch tính toán để đưa Quảng Nam trở thành điểm tập hợp các runner.

Liên tục 2 năm liền, với thông điệp “khám phá Nông Sơn”, “bảo tồn loài voi hoang dã”, giải chạy cộng đồng tại huyện Nông Sơn đã thu hút từ 800 - 1.000 vận động viên tham dự. Trong khi đó, giải chạy “Tam Kỳ Discovery” với số vận động viên từ 3 - 4 nghìn người tham dự đã đưa nhiều điểm đến của địa phương này gần hơn với người dân cả nước.

Năm nay, giải chạy Quảng Nam Marathon 2024 được kỳ vọng sẽ trở thành giải chạy thu hút đông đảo vận động viên trên cả nước tham gia với các cung đường đi qua những miền di sản của xứ Quảng.

Quảng bá du lịch qua chạy bộ được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng phát triển mới tại Quảng Nam trong năm 2024. Với lợi thế địa hình và cảnh quan, đây là điều hoàn toàn khả thi với các điểm đến trên địa bàn.

Từ những bước chạy bộ đầu năm, tiếp thêm năng lượng tích cực để vượt qua những giới hạn bản thân, bứt phá cùng nhiều thành tựu mới, trở thành khát vọng của mỗi người...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bước chạy đầu xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO