Buôn lậu người di cư: Vấn đề toàn cầu

QUỐC HƯNG 06/11/2019 14:20

(QNO) - Mỗi năm, tội phạm buôn người kiếm hàng tỷ USD từ việc lợi dụng số lượng lớn người di cư muốn tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn ở miền đất hứa.

Người di cư trên trên hành trình khắc nghiệt vào châu Âu. Ảnh: Reuters
Người di cư trên trên hành trình khắc nghiệt vào châu Âu. Ảnh: Reuters

Vận chuyển người trái phép vào châu Âu được ví như “ngành thương mại đen”. Đây cũng là vấn đề của toàn cầu, kể cả từ nơi xuất phát điểm và những điểm đến. Ước tính từ đầu năm đến nay, có hơn 2.500 người trên thế giới thiệt mạng trên con đường tìm đến miền đất hứa ở châu Âu.

Không có cơ hội đến châu Âu một cách hợp pháp, Ousman Umar (Ghana) cho biết đã trả hàng nghìn USD (vay mượn được) trả cho bọn buôn người để thực hiện một cuộc hành trình nhập cư bất hợp pháp dài nhiều năm vào Tây Ban Nha, chỉ để vượt qua hàng nghìn cây số.

Ousman Umar là một trong số hơn 360.000 người di cư đến Tây Ban Nha để tìm kiếm cuộc sống tốt hơn ở trời Âu vào năm ngoái. Họ phải leo lên hàng rào thép gai và vượt biển trên những chiếc thuyền bơm hơi hoặc ván trượt với những rủi ro luôn rập rình, kể cả việc bỏ mạng ngoài khơi.

Sáng 27.10, 8 người nhập cư trong đó có 4 trẻ em đều là người Afghanistan, được phát hiện tại một trạm kiểm soát ở cảng Calais của Pháp. Những người nhập cư này được phát hiện ở tình trạng giảm thân nhiệt nhẹ bên trong một xe tải đông lạnh đang trên hành trình di chuyển từ một cảng biển của Pháp lên phà sang Anh. Ngay sau đó, cả 2 lái xe, đều là người Romania bị bắt trong khi những người nhập cư được đưa tới bệnh viện sở tại.

Robert Crepinko - người đứng đầu đơn vị buôn lậu người tại Europol nói với AFP, 90% người di cư vào châu Âu đều có sự “trợ giúp” của những kẻ buôn người.

Khi ở Tây Ban Nha, nhiều người muốn chuyển đến các quốc gia Bắc Âu giàu có hơn như Anh, Pháp và Đức, nơi họ tin rằng sẽ có cơ hội tốt hơn, hoặc vì họ đã có gia đình ở đó. Và một lần nữa, những kẻ buôn người đóng một vai trò trong việc đưa họ đến đó. 

Những kẻ buôn người bị bắt. Ảnh: AFP
Những kẻ buôn người bị bắt. Ảnh: AFP

Trên toàn thế giới, việc tổ chức vận chuyển người và chuyển giao họ cho người khác vì mục đích lợi nhuận bị coi là buôn người. Những kẻ buôn lậu lợi dụng số lượng lớn người di cư sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn khi họ không thể truy cập các kênh di cư hợp pháp.

Trong khi đó, người nhập cư bất hợp pháp dễ ​​bị lạm dụng, khai thác và trở thành nô lệ thời hiện đại. Sự an toàn và thậm chí tính mạng của họ thường gặp rủi ro: họ có thể chết ngạt trong các container, ở sa mạc hoặc chết đuối trên biển, bởi những tên tội phạm tìm kiếm lợi nhuận coi đó là hàng hóa.

Ước tính sơ khởi rằng hai trong số các tuyến đường buôn người chính - dẫn từ Đông, Bắc và Tây Phi đến châu Âu và từ Nam Mỹ đến Bắc Mỹ đem về gần 7 tỷ USD mỗi năm cho bọn tội phạm. Con số này trên toàn cầu sẽ cao hơn nhiều.

Thống kê cho thấy từ năm 1996 đến 2011, ít nhất 1.691 người chết trong khi thực hiện các chuyến đi trên sa mạc và chỉ riêng trong năm 2018, có thêm 1.000 người chết do vượt biển.

Lệ phí được tính cho người nhập cư bất hợp pháp để trả cho bọn buôn người khác nhau, chủ yếu dựa trên điểm xuất phát, với các con số từ 2.000 đến 10.000 USD, thậm chí là hơn 20.000 USD.

Paloma Favieres thuộc Ủy ban Viện trợ tị nạn Tây Ban Nha nói rằng bà thông báo cho cảnh sát bất cứ khi nào bà tin rằng một người di cư có nguy cơ trở thành con mồi của những kẻ buôn người, nhưng nhấn mạnh rằng cảnh sát phải mạnh tay hơn nữa để chống lại và trừng trị thích đáng tội phạm buôn người. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Buôn lậu người di cư: Vấn đề toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO