Buồn với võ cổ truyền

ANH SẮC 05/11/2016 07:41

Giải Võ thuật cổ truyền tỉnh Quảng Nam năm 2016 vừa được tổ chức tại huyện Núi Thành. Lần đầu tiên “kéo” một giải đấu cấp tỉnh về địa phương, huyện Núi Thành đã làm hết sức mình cho giải đấu thành công. Nhà thi đấu TD-TT huyện - công trình thể thao hiện đại và đẹp chỉ sau Nhà thi đấu TD-TT tỉnh -  đáp ứng khá tốt yêu cầu chuyên môn cho các vận động viên (VĐV) thi đấu. Lãnh đạo huyện Núi Thành và khá đông người dân địa phương đến dự xem, cổ vũ cuồng nhiệt, tạo không khí sôi động hiếm thấy của một giải đấu võ (lâu nay ở nhiều giải trên khán đài chỉ có VĐV và người nhà). Có thể nói, công tác tổ chức chu đáo, cơ sở vật chất khang trang, số lượng khán giả khá đông là những yếu tố góp phần giúp cho giải Võ thuật cổ truyền tỉnh Quảng Nam năm 2016 diễn ra thành công.

Khá đông khán giả Núi Thành theo dõi giải Võ thuật cổ truyền tỉnh Quảng Nam năm 2016 tổ chức tại Nhà thi đấu huyện Núi Thành.
Khá đông khán giả Núi Thành theo dõi giải Võ thuật cổ truyền tỉnh Quảng Nam năm 2016 tổ chức tại Nhà thi đấu huyện Núi Thành.

Trái ngược với hình ảnh khá đông khán giả trên khán đài với không khí cổ vũ cuồng nhiệt, giải năm nay thiếu đi sự hấp dẫn đối với các địa phương khi số lượng VĐV tham gia khá ít. Còn nhớ năm 2014 trong chương trình thi đấu của Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII được tổ chức tại Đồn Biên phòng Tam Thanh (TP.Tam Kỳ), giải đã thu hút 130 VĐV dự tranh. Giải lần này dù vẫn có sự góp mặt của 10 huyện, thành phố, tuy nhiên số lượng VĐV tham gia giảm đến một nửa khi chỉ có 66 VĐV. Ngoại trừ các đơn vị TP.Tam Kỳ, huyện Quế Sơn và chủ nhà Núi Thành dự tranh gần như đủ các nội dung (các đơn vị này chỉ vắng 1 trong tổng số 10 nội dung đối kháng và 4 nội dung quyền), phần lớn các địa phương còn lại góp mặt “cho có phong trào” khi lèo tèo 1 - 2 VĐV.

Việc quá ít VĐV tham gia khiến cho các cuộc so tài tại giải vừa rồi thiếu sức cạnh tranh quyết liệt và sự hấp dẫn của môn võ thuật cổ truyền. Nhiều người thường ví von, ở giải võ, VĐV đánh “trầy vi tróc vảy” mới có được tấm huy chương. Nhưng với giải Võ cổ truyền tỉnh Quảng Nam năm 2016 không hẳn như vậy! Bởi lẽ, khá nhiều nội dung chỉ có 4 VĐV tham gia, thậm chí có nội dung vỏn vẹn 3 VĐV nên chỉ cần thắng 1 trận là chắc chắn có trong tay tấm huy chương bạc, còn thắng thêm 1 trận nữa là đăng quang vô địch. Tất nhiên, thi đấu ít trận nhưng để có được tấm huy chương vàng ở giải đấu vừa qua VĐV hẳn phải nỗ lực rất nhiều và có người phải đánh đổi cả máu.

Hai năm tổ chức 1 lần, giải là dịp để các địa phương, câu lạc bộ đánh giá công tác huấn luyện, đào tạo của mình; đồng thời giúp cho VĐV cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Song, với việc chỉ đưa một vài VĐV tham gia, ắt hẳn mục tiêu kiểm định sẽ khó thực hiện và cũng không thể qua giải để có cái nhìn toàn diện đối với phong trào của câu lạc bộ hay địa phương. Nỗ lực của ban tổ chức, các địa phương, câu lạc bộ và VĐV để góp phần làm cho giải đấu lần đầu tiên diễn ra tại huyện Núi Thành thành công là điều đáng ghi nhận. Song một cách công bằng mà nói, giải năm nay chưa làm thỏa mãn sự mong đợi của nhiều người, chưa phản ánh được thực chất phong trào võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh. Ngay cả một địa phương có truyền thống và hiện nay phong trào khá mạnh là thị xã Điện Bàn nhưng năm nay lại làm khán giả của giải đấu. Vậy là phải chờ thêm 2 năm nữa các VĐV võ cổ truyền mới có cơ hội để thi thố tài năng. Đúng là buồn với mảnh đất có truyền thống võ thuật cổ truyền nhưng giải đấu vô địch toàn tỉnh lại vắng vẻ đến vậy!

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Buồn với võ cổ truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO