Buồn vui nghề trồng hoa tết ở Hồng Kông

NAM VIỆT 30/01/2024 19:45

(QNO) - Chợ hoa tết chào đón Tết Nguyên đán tại Hồng Kông (Trung Quốc) luôn thu hút rất nhiều người dân địa phương và du khách.

 
Chợ hoa tết tại Hồng Kông. Ảnh: Tripadvisor

Cuối tuần này, khoảng 15 chợ hoa tết truyền thống tại Hồng Kông bắt đầu mở cửa đón khách. Các chủ vườn hoa cũng như người buôn bán hy vọng một mùa hoa "mua may bán đắt" sau 3 năm hội chợ hoa tại đây đóng cửa vì đại dịch COVID-19. 

Ông Leung Yat-shun (72 tuổi) - chủ vườn hoa lay ơn và hoa ly tại huyện Yuen Long cho biết, ông bắt đầu trồng hoa vào tháng 11/2023. Nhưng thời tiết lạnh giá những ngày gần đây sau nhiều tuần khô hạn khiến vụ hoa tết không được như mong đợi, nhiều cây hoa sẽ không nở đúng dịp tết và sản lượng giảm rõ rệt.

Ông dự đoán năng suất sẽ chỉ bằng 30% trong số 100 nghìn cây lay ơn và 50 nghìn cây hoa loa ly ông trồng. "Chúng tôi dựa vào vài ngày Tết Nguyên đán hằng năm để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng" - ông Leung Yat-shun nói. 

Trong khi đó, ông chủ Yeung Siu-lun của một trong những trang trại hoa lan lớn nhất Hồng Kông kỳ vọng doanh số bán hàng dịp tết năm nay sẽ tăng sau những năm ảm đạm của đại dịch.

Thời tiết lạnh giá ít ảnh hưởng đến trang trại hoa của ông Yeung Siu-lun vì chúng được trồng trong nhà kính. Hơn nữa, công nghệ trí tuệ nhân tạo được sử dụng để kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ trong trang trại hoa này. 

Còn tại vườn Keung Kee ở Tai Po, nông dân Li Wing-keung làm việc cho đến tận nửa đêm để đảm bảo cây trồng được cách nhiệt đúng cách khỏi cái lạnh. Trang trại hoa của ông Li Wing-keung gồm các loại cây khác nhau như hoa lan, hoa thủy tiên và cây cam quýt. Ông Li Wing-keung hy vọng thời tiết nắng ấm cuối năm sẽ giúp vườn hoa nở đúng mùa.

 
Nông dân Leung Yat-shun thu hoạch hoa chuẩn bị cho hội chợ Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: SCMP

Nhiều người trồng hoa tại Hồng Kông cũng lo ngại tình hình kinh tế ảm đạm năm nay có thể khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. 

Tuy vậy, ông Sunny Lai Wing-chun - Chủ tịch Hiệp hội Buôn bán hoa tại Hồng Kông kỳ vọng doanh số bán hàng dịp tết năm nay sẽ tốt khi người dân sẽ ở lại thành phố đón tết vì nhiều người đã đi du lịch trong mùa Giáng sinh. 

Ông Lai Wing-chun cho biết một hộ gia đình trung bình sẽ chi khoảng 800 đến 1.000 đô la Hồng Kông cho hoa.

Đối với các gia đình ở Hồng Kông, việc mua hoa trang trí cho ngày tết là truyền thống lâu đời. Mỗi loài hoa mang ý nghĩa rất đặc trưng. Như cây quất, cây đào, cây thủy tiên thể hiện cho những điều may mắn, thịnh vượng; cây quýt tượng trưng sum họp gia đình; hoa lay ơn tượng trưng cho hạnh phúc; hoa ly cho tình yêu cao thượng, chung thủy...

Vì vậy, các chợ hoa tại Hồng Kông những ngày giáp tết luôn tập nập kẻ mua, người bán. Những chợ hoa lớn nhất và nổi tiếng nhất tại Hồng Kông phải kể đến chợ Victoria Park ở Vịnh Causeway, chợ hoa Prince Edward ở Mong Kok. Tất cả đều mong một năm mới bội thu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Buồn vui nghề trồng hoa tết ở Hồng Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO