Buông lỏng quản lý, cán bộ ngân hàng rút tiền đánh bạc

TAM THĂNG 12/03/2015 14:03

(QNO) - Việc buông lỏng công tác quản lý thời gian dài của người đứng đầu là nguyên nhân để nhóm cán bộ Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Nam Trà My (Agribank Nam Trà My) có cơ hội thực hiện trót lọt hành vi tham ô để đánh bạc…

Qua kiểm tra, Agribank Quảng Nam xác định số tiền thâm hụt quỹ tại Agribank Nam Trà My là 25,45 tỷ đồng. Trong năm 2014, Công an tỉnh đã khởi tố bị can và bắt giam Nguyễn Hữu Khánh (nguyên Phó Giám đốc Agribank Nam Trà My); Võ Hồng Sự (kế toán) và Nguyễn Sơn Hải (cán bộ kho quỹ) về hành vi “tham ô tài sản” và “đánh bạc”. Cơ quan điều tra xác định, trong số gần 19 tỷ đồng chuyển vào tài khoản các đối tượng tổ chức cá độ, số tiền bị can Khánh chiếm đoạt là gần 8,2 tỷ đồng, Hải hơn 5,7 tỷ đồng và Sự là 5 tỷ đồng. Ngoài ra, Hải nhận hơn 6 tỷ đồng thâm quỹ không có chứng từ do cá nhân lấy thanh toán tiền thua độ bóng đá cho Trần Ngọc Điền (trú Bắc Trà My) 4 tỷ đồng, đưa Khánh thanh toán tiền thua độ trên 2 tỷ đồng.

Sau gần 2 năm chơi cá độ chung, đầu năm 2012, Khánh tách ra chơi riêng và nhận tài khoản từ các đối tượng Đỗ Phú Thể, Ngô Trung Hà, Bùi Quang Sanh và Dương Bá Tùng. Còn Hải và Sự cá độ qua tài khoản do Trần Ngọc Điền, Trần Hoài Nam, Đoàn Ngọc Thọ, Hoàng Phước Nguyên, Bùi Quang Chung cung cấp.

Được giữ các vị trí quan trọng tại Agribank Nam Trà My là điều kiện thuận lợi để Khánh cùng Hải và Sự hợp tác rút ngân quỹ bằng các giấy nộp tiền mặt vào tài khoản khống cùng tên người nộp giả; chủ tài khoản được thụ hưởng là các đối tượng tổ chức đánh bạc để thanh toán tiền cá cược. Sau đó, Sơn hoặc Khánh nói dối với giao dịch viên là Hải đã thu số tiền đó nhập kho và yêu cầu giao dịch viên thực hiện lệnh chuyển tiền. Bên cạnh đó, Nguyễn Sơn Hải còn tự vào kho quỹ lấy tiền mặt rồi đưa cho một số người quen và nhờ nộp vào tài khoản của các đối tượng tổ chức cá độ do chính Hải hoặc Khánh cung cấp từ năm 2010 đến cuối 2013.

Không chỉ lấy tiền cơ quan, Hải còn lấy tiền của khách hàng gởi tiết kiệm để bù vào số tiền quỹ thâm hụt như trường hợp ông H.V.Đ ở xã Trà Leng gửi tiết kiệm 800 triệu đồng, nhưng Hải chỉ ghi giấy nộp tiền là 8 triệu đồng. Tương tự, ông N.N.D, trú xã Trà Dơn gửi 500 triệu đồng Hải ghi giấy nộp tiền là 5 triệu đồng… Khi bị bắt, số tiền Hải còn chiếm đoạt của khách gửi tiết kiệm, gây thiệt hại thêm cho Argibank Nam Trà My hơn 1 tỷ đồng…

Có thể thấy, việc buông lỏng quản lý của Giám đốc Lê Tự Bán và Phó Giám đốc Đoàn Hưởng tạo kẻ hở để các đối tượng thực hiện trót lọt hành vi tham ô trong thời gian dài. Theo đó, từ tháng 7.2010 đến ngày 6.12.2013, ông Bán không tổ chức kiểm kê quỹ cuối ngày, không kiểm kê quỹ định kỳ. Ngoài ra, Khánh cùng Hải và Sự báo cáo số tiền tồn quỹ rất thấp, trái ngược với sổ sách nhưng ông Bán vẫn ký đề nghị Agribank Quảng Nam tiếp quỹ hàng tuần.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, với vị trí Giám đốc Agribank Nam Trà My, ông Bán cũng là người có trách nhiệm giữ một trong 3 chìa khóa mở kho quỹ. Tuy nhiên, ông Bán lại giao chìa khóa mà mình có trách nhiệm quản lý cho Nguyễn Sơn Hải. Bên cạnh đó, từ năm 2010 đến tháng 10.2013, do bận đi học hoặc công tác, ông Lê Tự Bán 6 lần ủy quyền cho Phó Giám đốc là ông Đoàn Hưởng điều hành công việc nhưng ông Hưởng cũng buông lỏng trách nhiệm như cấp trên.

Đại tá Lê Văn Hồng -Trưởng phòng CSĐT tội phạm về Kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh cho biết, vừa kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố vụ án ô tài sản, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến nhóm cán bộ chủ chốt của Agribank Nam Trà My.

                                                   TAM THĂNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Buông lỏng quản lý, cán bộ ngân hàng rút tiền đánh bạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO